Hiện trạng triển khai IoT và tương lai các doanh nghiệp

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 15/10/2018 17:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Một trong bốn doanh nghiệp Global Fortune 2000 đã xếp hạng Internet of Things là sáng kiến quan trọng nhất trong tổ chức của họ, nhưng 90% rào cản kinh nghiệm để có thể triển khai và mở rộng hiệu quả là do sự thiếu chuyên môn và kỹ năng IoT trong nội tại doanh nghiệp.

IoT deployments

Một cuộc khảo sát mới của Vanson Bourne đã khảo sát 800 chuyên gia công nghệ thông tin và những người ra quyết định kinh doanh tại các tổ chức có doanh thu hàng năm trên toàn cầu từ 500 triệu đô la trở lên tại 13 quốc gia khác nhau ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương. Những người tham gia khảo sát đến từ các tổ chức đã triển khai nền tảng IoT và bản thân người trả lời có mức độ tham gia và trách nhiệm để lựa chọn và duy trì các giải pháp đó.

98% số người được hỏi cho biết họ đã tạo ra một số lợi nhuận từ các khoản đầu tư IoT của họ, nhưng 89% vẫn tin rằng họ phải cải thiện cách tiếp cận của họ để IoT cải thiện hơn nữa chỉ số ROI (Return on investment – lợi tức đầu tư). Hầu hết người trả lời cho biết họ đã đạt được lợi ích kinh doanh cụ thể từ việc triển khai IoT sớm với 39% cho biết họ đã tăng được năng lực sản xuất và đạt được mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn và 38% cho biết đã đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt hơn.

Những người trả lời có tỷ lệ hài lòng cao nhất với việc triển khai IoT của mình đã sử dụng phương pháp triển khai kết hợp - cụ thể là họ mua nền tảng IoT từ nhà cung cấp bên ngoài và sau đó xây dựng dựa trên nó với tùy chỉnh được thực hiện tại nội tại doanh nghiệp, mang lại cho họ sự linh hoạt mà họ yêu cầu trong khuôn khổ của một nền tảng đáng tin cậy.

Theo cuộc khảo sát, 31 % số người được hỏi cho biết rào cản lớn nhất đối với việc triển khai IoT một cách hiệu quả chính là việc thiếu chuyên môn và kỹ năng nội bộ. Các rào cản khác bao gồm không có khả năng quản lý và xử lý khối lượng lớn dữ liệu (29%), các vấn đề tích hợp (28%), quá nhiều hệ thống kế thừa (28%), không thể mở rộng mạng lưới để đáp ứng các yêu cầu IoT (26%) và thách thức an ninh mạng (25%).

Đa số người trả lời (93%) sử dụng một số phương pháp tiếp cận lai để thực hiện IoT – tất cả đều mua một nền tảng IoT từ một nhà cung cấp bên ngoài và sau đó thêm các tùy chỉnh nội bộ. Khi đánh giá các nhà cung cấp nền tảng IoT, những người trả lời cho biết rằng họ đang tìm kiếm một đối tác sáng tạo (46%), với giải pháp dễ dàng tích hợp trên toàn bộ tổ chức (40%), với tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ (39%).

Raj Datta, Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Software AG Bắc Mỹ cho biết: “Các tổ chức biết rằng họ không thể cung cấp IoT với các ứng dụng được đóng gói sẵn hoặc với các bản dựng sẵn trong phòng thí nghiệm. Họ cần triển khai nhanh IoT theo cách dễ dàng tùy chỉnh, có tính năng mở đủ để tích hợp liền mạch với cảnh quan hiện tại của họ trong khi vẫn được chứng minh, bảo mật và mạnh mẽ. Điều này chỉ ra sự cần thiết cho một nền tảng với chức năng phong phú vượt trội mà vẫn mang đến cho khách hàng khả năng nhanh chóng tạo ra các giải pháp kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu riêng của họ”.

Theo Datta, khách hàng của Global Fortune 2000 đang trên tiến trình thực hiện mục tiêu này với nền tảng IoT nhưng vẫn cần sự hợp tác lớn hơn nữa với các đối tác của họ để thực sự đạt được điều này.

Datta cũng chỉ ra rằng 72% người trả lời khảo sát cảm thấy rằng nhà cung cấp nền tảng IoT của họ có thể và nên làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ họ. Và, họ muốn nhận được những chức năng nền tảng IoT tốt hơn với 49% người trả lời tìm kiếm độ tin cậy cao và 48% tìm kiếm chức năng bảo mật nâng cao. Đây là là hai thuộc tính chính mà khách hàng muốn từ nền tảng IoT của nhà cung cấp bên ngoài của mình. Hơn nữa, khi nhiều tổ chức tìm kiếm các nền tảng IoT từ các nhà cung cấp dịch vụ, họ sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài để đạt được mức độ hoạt động và độ tin cậy tàng hình đó.

Hầu hết các tổ chức vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc triển khai IoT của mình. Điều này giải thích tại sao 89% người trả lời khảo sát tin rằng tổ chức của họ cần cải thiện kế hoạch của mình cho IoT. Đồng thời, những người được hỏi có sự lạc quan và tự tin to lớn về cách thức triển khai IoT có thể biến đổi tổ chức của họ và làm cho doanh nghiệp của họ trở nên cạnh tranh hơn trong tương lai. 98% số người được hỏi cho biết rằng tất cả các quy trình và chức năng kinh doanh trong tổ chức của họ đã hoặc đang bị ảnh hưởng tích cực bởi IoT. Các chức năng này bao gồm dịch vụ khách hàng/quan hệ khách hàng, phân phối sản phẩm/dịch vụ, quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị/bán hàng, phát triển sản phẩm/dịch vụ, quy trình nhân sự/tuyển dụng, quản lý cơ sở hạ tầng, trung tâm liên hệ/hỗ trợ, kế toán/tài chính và quản trị.

Về việc triển khai IoT vào năm 2019 và các năm tiếp theo, hầu hết các tổ chức đang tìm cách triển khai IoT trên rìa nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn - 80% người trả lời muốn triển khai IoT trên rìa nhưng chỉ 8% đang thực sự làm điều đó trong hiện tại. Bằng cách kết hợp IoT và điện toán ranh giới, các tổ chức có thể thay đổi khối lượng công việc xử lý dữ liệu IoT ở khoảng cách, hoặc trong một số trường hợp trên chính thiết bị đó. Ví dụ, thay vì gửi tất cả dữ liệu từ một tuabin gió tới đám mây và xử lý dữ liệu tập trung, người dùng có thể xử lý dữ liệu và phân tích cục bộ và sau đó gửi kết quả lên đám mây. Điều này làm giảm tải mạng, giảm các yêu cầu xử lý đám mây và lưu trữ trong khi thực hiện IoT ở các khu vực không có mạng lưới đáng tin cậy.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, chi tiêu công nghệ thông tin trên cơ sở hạ tầng ranh giới sẽ đạt tới 18% tổng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng IoT vào năm 2020. Chi tiêu đó được thúc đẩy bởi việc triển khai các hệ thống công nghệ thông tin và OT hội tụ giúp giảm thời gian đánh giá dữ liệu được thu thập từ các thiết bị được kết nối của họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hiện trạng triển khai IoT và tương lai các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO