Hiệu quả chính sách miễn, giảm, không thu thuế

PV| 30/10/2022 09:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Để góp phần trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục phần nào khó khăn trong giai đoạn phục hồi và phát triển sau đại dịch.Tổng cục Hải quan khẩn trương thực hiện các chính sách miễn giảm thuế, đảm bảo tiến độ, đúng đối tượng, đúng tinh thần Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều chính sách miễn, giảm thuế.

Không thu nhiều tỷ đồng tiền thuế phục vụ chống dịch COVID-19

Đầu năm 2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều chính sách miễn, giảm thuế. Ngay sau đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 15/2022/NĐ-CP cụ thể hóa các chủ trương trong nghị quyết này.

Cụ thể, giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây được đánh giá là việc làm ý nghĩa, nhân văn, góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Hiệu quả chính sách miễn, giảm, không thu thuế - Ảnh 1.

Ngành Hải quan hướng dẫn miễn, giảm thuế

Để đảm bảo thực hiện đúng nội dung và thống nhất, Tổng cục Hải quan đã ban hành Công văn số 370/TCHQ-TXNK triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan. Theo đó, việc khai thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu căn cứ vào thực tế hàng hóa nhập khẩu, đối chiếu với hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và mức thuế suất thuế GTGT theo quy định của Luật Thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Theo thống kê của Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), trong 9 tháng đầu năm, ngành Hải quan đã thực hiện, triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi về thuế đối với mặt hàng nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch; hàng hóa của các tổ chức, cá nhân nhập khẩu để tài trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện chính sách tài khóa trong giảm thuế GTGT đạt 13.533,46 tỷ đồng.

Bên cạnh đó Tổng cục Hải quan đã thực hiện có hiệu quả công tác miễn thuế nhập khẩu theo các Quyết định số 155/QĐ-BTC ngày 7/2/2020, Quyết định số 436/QĐ-BTC ngày 31/3/2020, Quyết định số 2138/QĐ-BTC ngày 18/12/2020 và Quyết định số 1921/QĐ-BTC ngày 30/9/2021 của Bộ Tài chính phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, tính đến hết ngày 31/8, cơ quan hải quan đã thực hiện miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhập khẩu theo các quyết định trên đạt 3,86 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngành Hải quan cũng triển khai không thu thuế nhập khẩu, không thu thuế GTGT đối với hàng hóa của tổ chức, cá nhân Việt Nam nhập khẩu hoặc đã nhập khẩu để tài trợ cho Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 11/9/2021 của Chính phủ. Cụ thể, tính đến ngày 31/8, cơ quan hải quan thực hiện không thu thuế GTGT với số tiền 60,2 tỷ đồng và thực hiện không thu thuế nhập khẩu với số tiền 1,4 tỷ đồng.

Ngành Hải quan cũng triển khai không thu thuế nhập khẩu, không thu thuế GTGT đối với hàng hóa của tổ chức, cá nhân Việt Nam nhập khẩu hoặc đã nhập khẩu để tài trợ cho Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tạo thuận lợi nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ

Tại Sân bay quốc tế Nội Bài là cửa khẩu tiếp nhận nhiều nhất lượng hàng hóa tài trợ, hàng hóa nhập khẩu phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Với tinh thần hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thông quan nhanh, thuận lợi, nhưng vẫn đảm bảo minh bạch, đối chiếu đúng đối tượng, đúng chủng loại hàng hóa được miễn, giảm thuế theo quy định, lực lượng hải quan Nội Bài vẫn làm việc 24/24 đảm bảo thông quan ngay trong ngày 100% các lô hàng.

Ông Dương Đình Khánh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Nội Bài (Cục Hải quan TP. Hà Nội) cho biết, trong năm 2021, 2022 vừa qua, chi cục đã làm thủ tục cho 41 doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng theo loại hình viện trợ, miễn thuế với tổng trị giá khoảng hơn 600 triệu USD. Tất cả những vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục đều được hải quan Nội Bài báo cáo kịp thời đến cấp trên để giải quyết nhanh chóng.Triển khai các quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 về việc miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa tiền tệ

Để tránh phát sinh tiêu cực, việc kiểm soát, đối chiếu, miễn giảm, không thu thuế các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 được Tổng cục Hải quan quản lý rất chặt chẽ. Ngày mùng 10 hàng tháng, hải quan các địa phương phải báo cáo danh sách hàng hóa, số lượng đã được miễn thuế về Tổng cục Hải quan.

Cũng theo ông Trần Bằng Toàn, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vẫn phải được duy trì song song với kiểm soát. Các lực lượng kiểm tra sau thông quan, lực lượng điều tra chống buôn lậu luôn rà soát tình hình nhập khẩu của các doanh nghiệp. Ngoài ra, ở trong nội địa, đơn vị cũng phối hợp với cơ quan thuế địa phương, cơ quan quản lý thị trường để kiểm soát việc sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp đảm bảo đúng mục đích. Với những nỗ lực và các giải pháp linh hoạt, ngành Hải quan sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để thông quan nhanh trong việc hỗ trợ kịp thời, hiệu quả trong thời gian tới./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả chính sách miễn, giảm, không thu thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO