Chuyển động ICT

Hiệu quả lớn khi doanh nghiệp sử dụng mã nguồn mở

Hoàng Linh 24/08/2024 15:50

Theo đại diện của Viettel IDC, sử dụng mã nguồn mở đã mang lại một số kết quả như tốc độ phát triển tăng 5 lần, giảm chi phí tới 30% so với việc sử dụng các phần mềm thương mại.

Ngày 24/8, tại Hà Nội, được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phối hợp với cộng đồng Vietnam Open Infrastructure (VietOpenInfra), Câu lạc bộ Điện toán đám mây (ĐTĐM) và Trung tâm dữ liệu Việt Nam (VNCDC) tổ chức OpenInfra Days 2024 với chủ đề “Empowering the Future through Open Infrastructure, Cloud & AI” (Trao quyền cho tương lai thông qua cơ sở hạ tầng mở, ĐTĐM và trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Thúc đẩy ứng dụng nguồn mở tại Việt Nam

Trong lời khai mạc OpenInfra Days 2024 tại Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VIA cho biết OpenInfra Days 2024 là diễn đàn kết nối các nhà quản lý, kiến trúc sư, kỹ sư chính, lập trình viên thúc đẩy sử dụng hạ tầng và ứng dụng nguồn mở.

ong-binh.jpg
Ông Vũ Thế Bình: OpenInfra Days 2024 là diễn đàn kết nối các nhà quản lý, kiến trúc sư, kỹ sư chính, lập trình viên thúc đẩy sử dụng hạ tầng và ứng dụng nguồn mở.

OpenInfra Days lần đầu được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2018 nhằm hưởng ứng sự kiện OpenInfra Days quốc tế được cộng đồng các chuyên gia về công nghệ mở tại nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức. Qua 5 lần tổ chức tại Việt Nam, sự kiện thu hút cộng đồng các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) tạo dựng cơ sở hạ tầng mở.

OpenInfra Days đã được tổ chức bởi hơn 20 cộng đồng nền tảng ĐTĐM mở (OpenStack) ở khắp nơi trên thế giới (một cộng đồng hơn 110.000 cá nhân ở 187 quốc gia).

Ông Vũ Thế Bình khẳng định đây là sự kiện tầm vóc quốc tế, được Open Infrastructure Foundation uỷ quyền và được các nhóm cộng đồng tại các nước chủ trì theo sự chấp thuận và quy định chung, có ảnh hưởng rất rộng tới các công ty công nghệ trong những năm gần đây.

Sự kiện tại Việt Nam năm nay có các các bài phát biểu chính (keynote) và các bài chia sẻ chuyên môn sâu về các lĩnh vực đang là xu hướng hiên nay: trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây (cloud), công nghệ ảo hóa chức năng mạng (NFV), phần mềm điều khiển mạng (SDN), CI/CD (Continuous Integration và Continuous Deployment - một quy trình tự động hóa trong phát triển phần mềm, giúp tăng tốc quá trình phát triển và phát hành phần mềm), học máy (ML), dữ liệu lớn (big data), IoT,…

dsc00178.jpg
Các đại biểu tham dự OpenInfra Days 2024.

Tại Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho biết việc ứng dụng Openstack vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng hạ tầng CNTT. Hầu hết các công ty đang ứng dụng OpenStack hiện nay tập trung ở các doanh nghiệp (DN) lớn hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông như VNPT, Viettel, FPT...

Sử dụng mã nguồn mở làm tăng tốc độ phát triển của DN

Phát biểu tại OpenInfra Days, ông Khương Văn Chiện, Phó Giám đốc Viettel IDC cho biết xu hướng mã nguồn mở trên thế giới hiện nay đang phát triển mạnh mẽ. Cộng đồng mã nguồn mở trên thế giới hiện có 31 triệu thành viên và khoảng 88% DN đã và đang sử dụng. Hàng năm cộng đồng mã nguồn mở có tốc độ tăng trưởng 20 - 30%.

ong-chien.jpg
Ông Khương Văn Chiện: Sử dụng phần mềm mã nguồn mở mang lại một số kết quả như tốc độ phát triển tăng 5 lần.

Ở khu vực châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, mã nguồn mở đang phát triển mạnh và hiện tại 95% tổ chức đang tăng hoặc duy trì sử dụng mã nguồn mở, với 66% nhân lực ở vị trí kỹ thuật đang đóng vai trò chính trong thúc đẩy mã nguồn mở trong thời gian vừa qua. Châu Á đạt mức tăng trưởng sử dụng mã nguồn mở cao nhất, khoảng 250% với sự đóng góp của Indonesia, Ấn Độ, Singapore và Việt Nam.

Cũng theo ông Khương Văn Chiện, các mã nguồn mở được cộng đồng quan tâm và áp dụng nhiều, được sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Mã nguồn mở được các ngành công nghệ, giáo dục, bảo hiểm, ngân hàng, tài chính… ứng dụng rộng rãi nhờ liên quan nhiều đến công nghệ, đội ngũ nhân lực công nghệ lớn. Lĩnh vực bán lẻ đang có mức tăng trưởng thấp nhất bởi vì không có đơn vị lớn, không có đội ngũ nhân sự đông đảo và không có sự đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực CNTT nên mức tăng trưởng chỉ đạt 1,56%.

Chia sẻ về ứng dụng mã nguồn mở tại Viettel IDC, ông Khương Văn Chiện cho biết DN đang sử dụng khá nhiều phần mềm mã nguồn mở và việc sử dụng đã mang lại một số kết quả như tốc độ phát triển tăng 5 lần nhờ có một cộng đồng đông đảo hỗ trợ. Đồng thời, việc sử dụng phần mềm nguồn mở giúp giảm chi phí tới 30% so với việc sử dụng các phần mềm thương mại.

Về tốc độ tiếp cận công nghệ mới, Viettel IDC có thể tiếp cận công nghệ mới nhanh gấp 3 lần, giảm sự phụ thuộc vào nhà cung cấp đến 50%. Hiện tại, tới 70% các sản phẩm của Viettel IDC đang áp dụng phần mềm mã nguồn mở. Cũng với việc áp dụng mã nguồn mở, Viettel IDC đã đưa ra được hệ sinh thái sản phẩm đám mây khá rộng, đáp ứng gần như hầu hết thiết kế, triển khai microservice (cách tiếp cận linh hoạt và hiệu quả để xây dựng hệ thống phần mềm - NV), hoặc thiết kế các lớp hạ tầng bên dưới cũng như kiến trúc của lớp bên trên để đáp ứng hầu hết nhu cầu của các tổ chức, DN, đơn vị.

Ông Khương Văn Chiện cũng thông tin thêm Viettel hiện tại đang có những đóng góp trực tiếp cho cộng đồng với các dự án đều có thứ hạng.

Tuy nhiên, ông Khương Văn Chiện đề xuất: “Để phát triển và đưa cộng đồng mã nguồn mở lên một tầm cao mới thì không thể đứng từ phía một cá nhân mà cần sự chung tay của rất nhiều đơn vị, các bên liên quan. Viettel IDC sẵn sàng đồng hành cùng cộng đồng để đi đến điểm đích”.

DN chuyển hướng sang các nhà cung cấp điện toán hiệu năng cao

Trình bày nội dung về AI trên nền tảng đám mây nguồn mở, ông Nguyễn Khương Duy, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hạ tầng cloud - FPT Smart Cloud cho biết AI giúp người lao động Việt Nam gia tăng mạnh mẽ về năng suất làm việc và trình độ, năng lực chuyên môn. AI giúp DN đạt mục tiêu tăng trưởng và kiến tạo giá trị cạnh tranh cho DN Việt Nam trên thị trường thế giới.

ong-duy.jpg
Ông Nguyễn Khương Duy: AI sẽ là một trong những khối lượng công việc hàng đầu thúc đẩy các quyết định về cơ sở hạ tầng của DN.

Gartner dự đoán đến năm 2023, AI sẽ là một trong những khối lượng công việc hàng đầu thúc đẩy các quyết định về cơ sở hạ tầng của DN. Nhiều DN đang chuyển sang các nhà cung cấp điện toán hiệu năng cao (HPC) để đảm bảo họ có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng có khả năng mở rộng động để đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất.

Các nền kinh tế mới nổi ưu tiên khi phát triển AI tập trung vào các nội dung: Đổi mới và tích hợp AI; Phát triển khung khổ pháp lý mạnh mẽ; Đầu tư vào cơ sở hạ tầng số; Tăng cường lực lượng lao động có năng lực số.

Cloud Native - đảm bảo các sản phẩm ra thị trường nhanh nhất

Cloud Native (Ứng dụng sinh ra trên đám mây) được hiểu là một cách tiếp cận trong việc xây dựng và triển khai các ứng dụng nhằm tận dụng lợi thế của môi trường điện toán đám mây. Các ứng dụng Cloud Native được xây dựng trên nền tảng đám mây nhằm khai thác tính linh hoạt, co giãn và khả năng phục hồi (backup) mà đám mây mang lại.

ong-khanh.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Khánh: Cloud Native đưa các quy trình DevOps vào cung cấp, vừa vận hành, vừa đảm bảo các sản phẩm ra thị trường một cách nhanh nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm VNPT SI cho biết khái niệm Cloud Native đã được hình thành và được đón nhận phát triển các ứng dụng từ 2010. Cloud Native là phát triển và thiết kế các ứng dụng trên đám mây theo kiến trúc microservice. Nhờ ứng dụng CI/CD, Cloud Native đẩy nhanh quá trình phát triển, tự động hóa việc triển khai, cải thiện độ tin cậy và tăng cường khả năng mở rộng.

Cloud Native cũng sử dụng DevOps (thuật ngữ để chỉ một tập hợp các hành động trong đó nhấn mạnh sự hợp tác và trao đổi thông tin của các lập trình viên và chuyên viên tin học khi cùng làm việc để tự động hóa quá trình chuyển giao sản phẩm phần mềm và thay đổi kiến trúc hệ thống) hỗ trợ thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tăng cường tính linh hoạt trong việc phản ứng với những thay đổi.

mo-hinh-cloud-native-chin-muoi.png
Mô hình của Cloud Native gồm 5 bước.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh cho biết các ứng dụng Cloud Native được đóng gói trên các container để toàn trình cho quá trình phát triển và mềm dẻo trong cấp phát tài nguyên. Đặc biệt, Cloud Native đưa các quy trình DevOps vào cung cấp, vừa vận hành, vừa đảm bảo các sản phẩm ra thị trường (go to market) một cách nhanh nhất.

Sân chơi về công nghệ

Hiện nay, xu hướng sử dụng hạ tầng mở cho Internet và các mạng máy tính tổ chức DN đang trong giai đoạn phát triển và ngày càng mở rộng bởi những lợi ích to lớn và thiết thực. Việc khuyến khích, phát triển sử dụng các sản phẩm nguồn mở tại Việt Nam được Nhà nước ưu tiên triển khai thông qua hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Hằng năm, Bộ TT&TT cũng đã chủ trì tổ chức nhiều sự kiện hội thảo về phát triển hạ tầng, phần mềm nguồn mở.

_tt_2669.jpg
dsc00055.jpg

OpenInfra Days Vietnam 2024 tiếp tục tạo ra một sân chơi về công nghệ, bổ ích đối với người sử dụng và người tham gia phát triển các sản phẩm liên quan tới hạ tầng mở, đồng thời tạo ra mối liên kết và sự gắn kết bền vững giữa người sử dụng, người phát triển, công ty kinh doanh và phát triển các sản phẩm về hạ tầng, phần mềm trên nền tảng nguồn mở.

dsc00230.jpg

Bên cạnh đó, sự kiện còn là cơ hội để những người tham dự được tiếp cận các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới nhất về OpenStack, Private Cloud, máy chủ ảo, giải pháp lưu trữ dữ liệu và công nghệ bảo mật an toàn an ninh mạng. Sự kiện còn là dịp kết nối đầu tư công nghệ, tạo cơ hội trao đổi trực tiếp, chia sẻ kiến thức, tìm kiếm hợp tác và đầu tư.

Sự kiện năm nay nhận được sự tham dự và tích cực đồng hành của các DN lớn về CNTT như: Công ty CNTT VNPT IT cùng với hệ sinh thái ĐTĐM VNPT Cloud; Viettel IDC - nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và ĐTĐM hàng đầu Việt Nam với hệ sinh thái hơn 50 sản phẩm, dịch vụ…; FPT Smart Cloud (FCI); Công ty cổ phần NetNam; MobiFone; CMC Telecom, NTT Bizfly Cloud - VCCorp cùng đông đảo các đơn vị tham gia triển lãm và 1.000 khách tham dự quan tâm đến ứng dụng nguồn mở tại Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả lớn khi doanh nghiệp sử dụng mã nguồn mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO