Hiệu quả từ chuyển đổi số tại điện lực Vĩnh Phúc

HÀ HỒNG HÀ| 28/03/2022 21:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay, Điện lực Vĩnh Phúc chỉ đứng sau các công ty viễn thông về chuyển đổi số. Hàng loạt công nghệ mới được Công ty này áp dụng tạo ra hiệu quả rất cao đối với công tác quản lý vận hành lưới điện và sản xuất kinh doanh.

Việc đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa, các trạm biến áp 110kV không người trực, các thiết bị kiểm tra hệ thống điện từ xa, văn phòng số, công tơ điện tử, thanh toán trực tuyến và các phần mềm góp phần cải thiện nhiều chỉ số chăm sóc khách hàng, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian cho Công ty.

Đội ngũ nhân viên thích ứng với chuyển đổi số

Để cải thiện các chỉ số đánh giá độ tin cậy cung cấp điện và tiếp cận điện năng, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022. Tất cả cán bộ, công nhân viên đều được đào tạo về chuyển đổi số.

Chuyên mục “Chuyển đổi số” trên trang web của Công ty thường xuyên cập nhật thông tin về kết quả chuyển đổi số của từng đơn vị, phòng, ban. Nhân viên Công ty đang trở thành những công nhân kỹ thuật cao, những lao động công nghệ vừa làm vừa học để thích ứng với quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Hiệu quả từ chuyển đổi số tại điện lực Vĩnh Phúc - Ảnh 2.

Nhân viên Điện lực Vĩnh Phúc kiểm tra các trạm biến áp 110kV không người trực.

Trung tâm điều khiển xa của Điện lực Vĩnh Phúc là một căn phòng với rất nhiều màn hình lớn nhỏ và rất ít nhân viên. Từ đây họ thực hiện nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển xa không người trực đối với 8 trạm biến áp 110kV. Nhân viên Công ty có thể thực hiện đóng cắt điện trên phạm vi toàn tỉnh mà không cần phải đến tận nơi như trước. Nhờ hệ thống viễn thông dùng riêng 728km cáp quang, Điện lực Vĩnh Phúc có thể bảo đảm kênh truyền cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động liên quan đến tự động hóa trạm không người trực, đóng cắt lưới của hệ thống lưới trung áp.

Bên cạnh đó, Công ty tăng cường đầu tư củng cố, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và an toàn thông tin. Đồng thời triển khai chuyển đổi số ở một số lĩnh vực khác như tài chính-kế toán, kinh doanh-chăm sóc khách hàng, kiểm tra-giám sát, kỹ thuật vận hành-an toàn, công tác văn phòng, quản lý máy biến áp và quản lý dự án. Nhiều trang thiết bị hiện đại được cung cấp cho các đơn vị như thiết bị kiểm tra phóng điện cục bộ PD, máy ảnh đo nhiệt tầm xa, thiết bị bay không người lái flycam để phục vụ công tác quản lý vận hành.

Thực tế sử dụng các trang thiết bị hiện đại tại Điện lực Tam Đảo cho thấy, chúng giúp ích rất nhiều cho công tác quản lý và vận hành lưới điện tại khu vực có địa hình đồi núi. Giám đốc Điện lực Tam Đảo Hoàng Văn Vũ khẳng định: Nhân viên Điện lực Tam Đảo có thể vận hành thiết bị bay không người lái cung cấp hình ảnh chính xác, từ đó xử lý kịp thời nguy cơ hư hỏng, ngăn ngừa sự cố điện. Tam Đảo đang đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho các khu du lịch.

Điện lực Vĩnh Phúc cũng áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline) cho phép thực hiện sửa chữa trên lưới điện mà không làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng. Đây là kỹ thuật khó song đã được nhân viên Công ty thực hành thuần thục. Điều này được minh chứng tại Điện lực Bình Xuyên, đơn vị đang gánh hơn 30% lượng điện thương phẩm toàn tỉnh.

Ông Lưu Văn Thuyên, Giám đốc Điện lực Bình Xuyên cho biết: Các khu công nghiệp, doanh nghiệp sử dụng lượng điện năng rất lớn và yêu cầu đối với ngành Điện ngày càng cao. Nếu không ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số, sử dụng các phần mềm thì 48 nhân viên của đơn vị không thể xử lý được khối lượng công việc lớn như thế. Nhân viên Điện lực Bình Xuyên đều sử dụng thành thạo iPad, camera nhiệt và các phần mềm để nhập thông số kỹ thuật.

Nhờ các ứng dụng trên, tổn thất điện năng năm 2021 của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc giảm xuống còn 2,7%. Chỉ số tiếp cận điện năng liên tục được cải thiện, còn 4,51 ngày. Thời gian phục hồi cấp điện trở lại sau sự cố còn 1,17 giờ. Thời gian thay thế thiết bị đóng cắt trong 1 ngày và thời gian lắp công tơ cấp điện mới không quá 2,05 ngày.

Cải thiện chất lượng dịch vụ cung cấp điện

Tính đến tháng 3/2021, Điện lực Vĩnh Phúc đã lắp đặt 115.000 nghìn công tơ điện tử thu thập chỉ số từ xa, chiếm 50,3% tổng số công tơ bán điện. Dữ liệu từ công tơ điện tử được thu thập và truyền về trung tâm qua các bộ tập trung và chuyển máy chủ lưu trữ. Nhân viên điện lực có thể đo đếm thu thập dữ liệu từ xa làm cơ sở để tính hóa đơn tiền điện. Người dân cũng có thể nắm bắt số liệu công tơ gia đình theo từng thời điểm trong ngày. Đối với hơn 113.000 công tơ cơ khí, điện tử không đo xa, nhân viên điện lực sử dụng thiết bị máy tính bảng để ghi chỉ số.

Hiệu quả từ chuyển đổi số tại điện lực Vĩnh Phúc - Ảnh 3.

Nhân viên Điện lực Vĩnh Yên duy tu, bảo dưỡng trạm biến áp.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty tăng cường hướng dẫn khách hàng sử dụng hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến qua ứng dụng điện thoại, website chăm sóc khách hàng, Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện tại, Công ty quản lý bán điện cho 228.947 khách hàng, tất cả các hợp đồng mua bán điện đều được số hóa.

Qua khảo sát, đến hết năm 2021, có 70,56% khách hàng của Điện lực Vĩnh Phúc sử dụng ứng dụng Zalo. Công ty đã thực hiện nhắn hơn 7,2 triệu lượt tin nhắn đến khách hàng. Đồng thời thực hiện hỗ trợ 11.717 khách hàng qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; cung cấp dịch vụ điện cho 18.697 lượt khách hàng theo phương thức điện tử. So với năm 2020, toàn tỉnh giảm 223 vụ sự cố điện. Chỉ số hài lòng của người dân đối với ngành điện được cải thiện.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho biết: Việc triển khai ứng dụng các công nghệ mới giúp ích rất nhiều cho công việc quản trị, điều hành lưới điện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong công cuộc chuyển đổi số. Những tiện ích mới giúp ngành điện điều hành lưới điện thông suốt, chính xác, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong bối cảnh tỉnh Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Thời gian tới, Điện lực Vĩnh Phúc sẽ tăng cường ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số, công nghệ thông tin ở tất cả các lĩnh vực, phấn đấu trở thành đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số của tỉnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Hiệu quả từ chuyển đổi số tại điện lực Vĩnh Phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO