Hoàn thiện các công nghệ phòng chống Covid-19 và đưa vào ứng dụng toàn quốc

05/08/2021 09:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ TT&TT tại Hội nghị giao ban cán bộ chủ chốt tháng 7/2021 qua hình thức trực tuyến. Bộ trưởng cũng đã quán triệt lại khẩu hiệu hành động: Làm gương - Kỷ cương - Trọng tâm - Bứt phá. Tạp chí TT&TT xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Hoàn thiện các công nghệ phòng chống Covid-19 và đưa vào ứng dụng toàn quốc - Ảnh 1.

Hội nghị giao ban được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Làm gương - Kỷ cương - Trọng tâm - Bứt phá

Một lần nữa tôi xin nhắc lại khẩu hiệu hành động của Bộ chúng ta: Làm gương-Kỷ cương - Trọng tâm - Bứt phá.

Làm gương là nói đến người đứng đầu. Người đứng đầu sao thì tổ chức vậy. Người đứng đầu vừa là hạt nhân, vừa là kết tinh của tổ chức. Kết tinh tức là lắng nghe và hấp thu được tinh hoa từ những người quanh mình. Đã là người đứng đầu thì phải có đức hy sinh, là người đi trước về sau. Người đứng đầu mà ngại việc thì nhân viên cũng ngại việc. Người đứng đầu mà dùng lý lẽ thoái thác nhiệm vụ thì nhân viên cũng vậy. Người đứng đầu mà chậm việc thì cả tổ chức cũng vậy. Người đứng đầu mà chung chung không sâu thì nhân viên cũng hời hợt. Làm gương là phong cách lãnh đạo Châu Á. Làm gương là phong cách lãnh đạo của Đảng ta.

Kỷ cương thì không chỉ nói đến nhân viên mà là nói đến tất cả mọi người đi làm trong một tổ chức. Tính tuân thủ là yêu cầu đầu tiên với bất kỳ ai đi làm. Nhận việc thì phải tìm mọi cách để hoàn thành nhanh nhất. Hiện nay, có một số đơn vị, một số cán bộ, một số nhân viên nhận việc thì đến hạn là tìm lý do không hoàn thành. Không có lý do bất khả kháng thì Bộ trưởng sẽ không gia hạn, bởi vậy, các đơn vị hãy tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ, khó khăn gì thì nhờ Lãnh đạo Bộ hỗ trợ, chứ không tập trung vào việc nghĩ lý do không làm được. Kỷ cương, tuân thủ không chỉ là kỷ luật mà còn là đạo đức công vụ của chúng ta.

Trọng tâm tức là tìm ra cái chính yếu, cái cốt lõi của một việc để nếu làm được cái này, giải quyết được cái này thì việc sẽ cơ bản được giải quyết. Điểm yếu nhất của chúng ta từ lâu nay vẫn là không tìm được cái cốt lõi để tập trung giải quyết. Không tìm được cốt lõi thì thường là do không hiểu bản chất. Nếu không tìm được cái chính yếu thì sẽ rất tốn công, tốn sức mà lại không có được kết quả tốt. Xác định trọng tâm, trọng điểm là nhiệm vụ của người đứng đầu. Một việc mới về đến đơn vị mà người đứng đầu transit ngay cho cấp dưới thì sẽ không tìm ra cái trọng tâm. Người đứng đầu là người đầu tiên phải tìm ra cái trọng tâm, nếu không tìm ra thì hỏi cấp trên. Chỉ sau khi xong việc này thì mới đến công đoạn giao cho cấp dưới. Bộ trưởng đã rất nhiều lần nhắc nhở các đồng chí trưởng đơn vị về việc khi bắt đầu một việc gì, nhất là việc mới thì buổi họp đầu tiên là với Bộ trưởng, với Lãnh đạo Bộ, để bàn về các trọng tâm, cốt lõi, bàn về giải pháp, lời giải cho những vấn đề lớn.

Bứt phá là đột phá. Bứt phá là giải pháp phát triển nhanh, nhanh hơn bình thường để thay đổi thứ hạng quốc gia, để Việt Nam thành nước phát triển trước năm 2045. Bứt phá là giải pháp phát triển bền vững, là phát triển xanh và phát triển số. Bứt phá là biến một việc khó thành một việc dễ làm, không tốn quá nhiều nguồn lực. Bứt phá thường đến từ một cách tiếp cận mới, từ một góc nhìn mới. Bứt phá cũng có thể đến từ một cách tiếp cận của một ngành khác. Bứt phá có thể đến từ một công nghệ mới. Bứt phá có thể đến từ cách đặt vấn đề ngược lại. Bứt phá thường đến từ cách nhìn phi truyền thống. Bứt phá thường xuất phát từ những lãnh đạo xuất sắc. Nhà lãnh đạo xuất sắc không phải một tài năng đặc biệt mà vì họ trăn trở với vấn đề, bị ám ảnh bởi vấn đề.

Hoàn thiện các công nghệ phòng chống Covid-19 và đưa vào ứng dụng toàn quốc

Về một số việc trọng tâm năm 2021 mà Bộ trưởng đã giao, đã nhắc lại nhiều lần về trách nhiệm các đồng chí Thứ trưởng và trưởng các đơn vị là:

1- Địa chỉ số các hộ gia đình và sàn nông sản cho bà con: giao Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn và VNPost;

2- Đấu giá tần số 4G/5G và xử lý sim rác: giao Thứ trưởng Phan Tâm, Cục Tần số và Cục Viễn thông;

3- 100% dịch vụ công trực tuyến và trợ lý ảo: giao Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và Cục Tin học hoá.

Các đơn vị trong Bộ có rất nhiều việc từ nay đến cuối năm, Văn phòng đã nhắc từng tuần, từng tháng, Bộ trưởng giao việc từng quí và đánh giá từng quí bằng văn bản. Các đồng chí trưởng các đơn vị tập trung làm đúng hạn, khó gì thì xin ý kiến Lãnh đạo Bộ ngay.

Về việc phòng chống Covid thì Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chỉ đạo hoàn thiện các công nghệ và đưa vào ứng dụng toàn quốc, tổ chức tập huấn toàn quốc, mời lãnh đạo tỉnh tham gia. Soạn cẩm nang công nghệ để phổ biến. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chỉ đạo Cục Báo chí điều tiết tỷ lệ thông tin covid trên báo chí gây hoang mang dưới 10%, Cục Phát thanh, Truyền hình & Thông tin Điện tử và Cục An toàn Thông tin đảm bảo không gian mạng sạch, không để tin giả, tin sai, tin xấu độc về covid gây mất niềm tin xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hoàn thiện các công nghệ phòng chống Covid-19 và đưa vào ứng dụng toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO