Truyền thông

Hội nghị lần thứ 33 các Quốc gia thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982

Mai Hà 13/06/2023 15:44

Sáng 12/6/2023, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (New York), Hội nghị các nước thành viên Công ước Luật biển lần thứ 33 (SPLOS 33) đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 169 quốc gia thành viên.

vna-potal-viet-nam-quan-ngai-nhung-dien-bien-tren-bien-dong-co-the-anh-huong-den-hoa-binh-an-ninh-va-phat-trien-678902117-20-49-31.jpeg
Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị đã bầu ông Cornel Feruță, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Rumani là Chủ tịch Khoá họp. Hội nghị sẽ xem xét tình hình thực thi Công ước Luật biển (UNCLOS) trong năm qua cũng như báo cáo hoạt động của các cơ quan thành lập theo UNCLOS như Toà án quốc tế về luật biển (ITLOS), Ủy ban ranh giới thềm lục địa, Cơ quan quyền lực quốc tế đáy đại dương và bầu cử một số thẩm phán Toà án quốc tế về luật biển.

Hội nghị xem xét Báo cáo thường niên của Tổng thư ký Liên hợp quốc mang tên “Các đại dương và Luật biển”, trong đó nhận xét “sức khỏe của đại dương tiếp tục suy giảm do nhiều tác nhân, trong đó có tăng a xít hóa đại dương, thừa dưỡng chất trong nước biển, ô nhiễm rác thải nhựa, đe dọa hệ sinh thái lớn nhất hành tinh và ảnh hưởng tới sinh kế của hàng tỉ người”.

Báo cáo kêu gọi “những nỗ lực khẩn cấp” để ứng phó các thách thức đối với các nước đang phát triển, trong đó có xây dựng năng lực, phát triển đối tác phát triển nền kinh tế biển bền vững và giải pháp tài chính đổi mới sáng tạo.

Nhân kỷ niệm 40 năm thông qua UNCLOS, Báo cáo cho rằng cần thổi một luồng gió mới vào nỗ lực của các quốc gia và tổ chức quốc tế để tăng cường thực thi đầy đủ và hiệu quả Công ước và các Hiệp định thực thi văn kiện này.

Đa số phát biểu tại Hội nghị năm nay tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của UNCLOS với tư cách khuôn khổ pháp lý quốc tế toàn diện điều chỉnh các hoạt động và các vấn đề liên quan đến biển.

Hội nghị nhấn mạnh yêu cầu tuân thủ Công ước, đẩy mạnh hợp tác khu vực và quốc tế trong các lĩnh vực biển và đại dương, ứng phó với các thách thức như ô nhiễm môi trường biển, biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, đóng góp vào thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 14 liên quan đến bảo tồn và phát triển bền vững biển và đại dương.

Hội nghị ghi nhận dấu ấn lịch sử trong việc đạt được thoả thuận về dự thảo nội dung Hiệp định về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển ngoài vùng tài phán quốc gia (BBNJ) nhằm hướng tới thông qua văn kiện này vào cuộc họp sắp tới (dự kiến từ ngày 19-20/6 tại Trụ sở Liên hợp quốc).

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, Trưởng đoàn Việt Nam đã có bài phát biểu tại Hội nghị./.

Bài liên quan
  • 41 năm UNCLOS 1982: Văn kiện pháp lý toàn diện về biển và đại dương
    Năm 2023 đánh dấu 41 năm UNCLOS được Hội nghị LHQ lần thứ 3 về Luật Biển thông qua (10/12/1982 - 10/12/2023). Nhân dịp này, TS. Lê Thị Tuyết Mai - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sỹ - đã có bài viết khá toàn diện về UNCLOS.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị lần thứ 33 các Quốc gia thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO