Hợp tác về văn hóa - xã hội ASEAN - Nhật Bản

TP| 27/09/2016 17:06
Theo dõi ICTVietnam trên

ASEAN và Nhật Bản chú trọng giao lưu nhân dân và trao đỏi văn hóa, đặc biệt là giữa thế hệ thanh niên và trí thức trên cơ sở sự hiểu biết và tôn trọng các giá trị truyền thống của các bên.

Chương trình trao đổi sinh viên và thanh niên thuộc mạng lưới Nhật Bản –Đông Á (JENESYS) được triển khai từ năm 2007-2012 đã tạo cơ hội cho 13.500 than niên ASEAN thăm quan Nhật Bản và 700 thanh niên Nhật tới thăm các nước ASEAN để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thiết lập quan hệ hữu nghị. Chương trình JENESYS  2.0 tiếp theo thực hiện từ tháng 3/2013 đến tháng 3/2015 có sự tham gia của 12000 thanh niên Nhật Bản và ASEAN, Timor-Leste, Ấn Độ, Úc và Niu-di-lân.

Một chương trình giao lưu thanh niên do Nhật Bản khởi xướng có tên là "Kizuna" được thực hiện từ tháng 6 năm 2012 đến tháng 6 năm 2013. Dự án có hơn 10.000 thanh niên tham gia, với khoảng 3.500 trong số đó là từ các nước thành viên ASEAN. Thông qua chương trình, các bạn trẻ đã có cơ hội để tham gia vào một số hoạt động, bao gồm cả hoạt động đến thăm khu vực bị thiên tai ảnh hưởng ở vùng Đông Bắc của Nhật Bản cũng như tham gia các hoạt động tình nguyện.

Nhật Bản đang xúc tiến trao đổi giữa các trường đại học với việc đảm bảo chất lượng thông qua "Dự án Nhật Bản tái phát minh" nhằm tăng cường liên kết với các trường đại học ở các nước ASEAN và quan trọng hơn cả là trao đổi sinh viên. Dự án dự kiến ​​sẽ có khoảng 6.300 sinh viên trao đổi trong vòng 5 năm.

Trong lĩnh vực y tế công cộng, một dự án lên tới 30 triệu đô-la Mỹ về dự trữ thuốc Tamiflu và thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), nhằm chống các bệnh nhiễm mới được đưa ra vào năm 2006 đẻ phòng các mối đe dọa của cúm gia cầm với sự hỗ trợ của Nhật Bản thông qua JAIF. Dự án đã được hoàn thành vào tháng 9 năm 2013. Theo "Sáng kiến Y tế Nhật Bản-ASEAN", Nhật Bản đã mở rộng các hình thức hợp tác khác nhau tới các nước thành viên ASEAN. Diễn đàn Sáng kiến ​​Y tế ASEAN-Nhật Bản được tổ chức tại Jakarta vào ngày 25 tháng 8 năm 2015 nhằm thúc đẩy hợp tác về các bệnh không lây nhiễm trong ASEAN; thói quen sống lành mạnh trong ASEAN; và phòng chống bệnh tật. Các hợp tác tiếp theo được dự kiến là ​​sẽ hỗ trợ ASEAN nhằm tăng cường hệ thống y tế bao gồm cả việc thực hiện chăm sóc sức khỏe tổng thể (UHC).

ASEAN và Nhật Bản khẳng định cam kết cùng giải quyết những thách thức lớn toàn cầu và xuyên biên giới như biến đổi khí hậu và môi trường. ASEAN và Nhật Bản thực hiện các dự án hợp tác trong các lĩnh vực đa dạng sinh học và các thành phố có môi trường bền vững trong khuôn khổ Đối thoại Hợp tác về môi trường ASEAN-Nhật Bản. Đối thoại ASEAN-Nhật Bản về hợp tác môi trường lần thứ 9 tổ chức vào ngày 11/9/2015 tại Kuala Lumpur, đánh giá cao tầm quan trọng của chương trình để giúp nhận ra sự phát triển xanh và bền vững ở các nước thành viên ASEAN.

Về khoa học và công nghệ, hợp tác giữa hai bên được thực hiện thông qua Ủy ban Hợp tác ASEAN-Nhật Bản về Khoa học và Công nghệ (AJCCST). Sáu cuộc họp AJCCST đã được tổ chức.

Về văn hoá, Hội nghị Bộ trưởng trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN Nhật Bản (AMCA Nhật Bản) đã được tổ chức vào ngày 20/4/2014 tại thành phố Huế, Việt Nam. Hội nghị đã thảo luận hợp tác trong tương lai giữa ASEAN và Nhật Bản trong Văn hóa và Nghệ thuật, đặc biệt là thông qua "Dự án WA" của Nhật Bản công bố tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm ASEAN-Nhật Bản trong tháng 12 năm 2013.

ASEAN và Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác trong quản lý thiên tai, một lĩnh vực ưu tiên cao nhất cho ASEAN và Nhật Bản. Nhật Bản đã cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ kinh phí cho Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo về quản lý thiên tai (AHA Centre) bao gồm, (i) Chương trình điều hành Trung tâm AHA (Chương trình ACE); (Ii) Hệ thống kho vận thảm họa khẩn cấp ASEAN (DELSA) đặt tại Subang, Malaysia; và (iii) Xây dựng một bộ phận tích hợp và công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) để tăng cường hoạt động của Trung tâm AHA.

Một chương trình mở hướng tới cộng đồng ASEAN được triển khai với sự hỗ trợ của Nhật Bản để thúc đẩy nâng cao nhận thức và hiểu biết về xây dựng cộng đồng ASEAN đồng thời thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ gần gũi hơn giữa nhân dân các nước ASEAN và Nhật Bản. Các hoạt động trong chương trình này bao gồm cả khảo sát về các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, Chương trình có sự tham gia của Tổng thư ký ASEAN với các bên liên quan ở Nhật Bản cũng như các nước thành viên ASEAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác về văn hóa - xã hội ASEAN - Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO