Truyền thông

Hướng tới một ASEAN không khói mù

Mai Hà 01/12/2023 09:27

Ngày 30/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa chủ trì tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước tiểu vùng sông Mê Kông thực hiện Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 12 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo cấp Bộ 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Hội nghị còn có sự tham dự của Phó Tổng Thư ký ASEAN về Văn hóa, Xã hội Ekkaphab Phanthavong và ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đây là dịp để các đại biểu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thảo luận những giải pháp, đưa ra những quyết định quan trọng có liên quan đến các vấn đề về quản lý cháy rừng, cháy đất than bùn, quản lý và kiểm soát ô nhiễm khói bụi của các nước Tiểu vùng sông Mê Kông nói riêng và cộng đồng ASEAN nói chung, hướng tới một ASEAN không khói mù.

Đồng thời, tập trung đánh giá tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới trong khu vực; thảo luận về các nội dung hợp tác mới; đồng thời kiến nghị và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong khu vực sông Mê Kông trong thời gian tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị khẳng định, Việt Nam cam kết dành mọi nguồn lực cần thiết để thực hiện tốt những hoạt động về quản lý rừng bền vững, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng, trong đó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được quan tâm hàng đầu.

Việt Nam kêu gọi sự hợp tác toàn diện của các nước Tiểu vùng sông Mê Kông, sự chung tay của các nhà tài trợ và các tổ chức quốc tế để cùng nhau hành động vì một cộng đồng ASEAN luôn có môi trường trong sạch, phát triển bền vững.

Hội nghị cũng thỏa thuận thành lập Trung tâm điều phối ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và kỳ vọng Trung tâm sẽ vận hành có hiệu quả, mong muốn có đánh giá giữa kỳ để kiểm tra tiến độ và duy trì động lực đảm bảo đạt được mục tiêu ASEAN không khói mù vào năm 2030.

Lãnh đạo cấp Bộ 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông cũng nhất trí ASEAN cần thực hiện những nghiên cứu toàn diện hơn để nâng cao hiểu biết sâu về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

asean voi bai toan kho giai quyet o nhiem khoi mu hinh anh 1
Khói mù ảnh hưởng nhiều khu vực của Indonesia. Nguồn: AFP.

Hội nghị đã thảo luận và chia sẻ các sáng kiến trong giảm thiểu cháy rừng, cháy đất và kiểm soát ô nhiễm khói mù trong mùa khô; đánh giá cao các nỗ lực không ngừng nghỉ của các nước Tiểu vùng sông Mê Kông trong việc thực hiện, cập nhật các kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống, kiểm soát, cảnh báo sớm cháy rừng. Hội nghị ghi nhận tích cực sự hợp tác song phương giữa các quốc gia Tiểu vùng sông Mê Kông và hướng đến sự hợp tác hơn nữa trong tương lai.

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình định hướng hành động và tại hiện trường, cũng như vai trò của cộng đồng địa phương trong việc phòng, chống, kiểm soát, giảm thiểu và xử lý ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Hội nghị đưa ra lộ trình thứ hai về hợp tác ASEAN hướng tới kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và các biện pháp thực hiện và Chiến lược Quản lý đất than bùn ASEAN lần thứ hai, Khung đầu tư ASEAN để quản lý đất bền vững không khói mù. Nhằm đảm bảo các sáng kiến vẫn phù hợp với mục tiêu tổng thể và mục tiêu chung của Chiến lược, đáp ứng các ưu tiên và vấn đề nổi cộm.

Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước Tiểu vùng sông Mê Kông thực hiện Hiệp định về Ô nhiễm khói mù xuyên biên giới là hoạt động định kỳ tổ chức hàng năm trong khuôn khổ thực hiện Hiệp định ASEAN về Kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên thuộc Tiểu vùng Sông Mê Kông.

Hội nghị lần thứ 13 cấp Bộ trưởng Các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông tham gia Hiệp định ASEAN về Ô nhiễm Khói mù Xuyên Biên giới sẽ được tổ chức tại Campuchia vào năm 2024./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới một ASEAN không khói mù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO