Báo chí

iHanoi tiếp tục giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền Thủ đô

Trung Quân 05/09/2024 10:46

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Dần trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Thủ đô. Đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.

iHanoi giúp người dân hiểu và đồng thuận

Trước đó ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và TP. Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết ứng dụng iHanoi đến nay đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó, đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn chiếm 0,02%.

Phó Chủ tịch cũng cho biết đã có gần 800 nghìn người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập đạt trên 6 triệu lượt, đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu, đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô.

Ứng dụng nhận lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

picture1.png
Lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng
đồng mạng

Trong thời gian tới Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng. Việc tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Trong đó kết nối iHanoi với nền tảng quản trị và cổng thông tin điện tử thành phố, tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe. Tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh và phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.

Đặc biệt trong định hướng kết nối và chia sẻ giữ liệu Hà Nội sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để cung cấp dữ liệu phạt nguội. Phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) để cung cấp dữ liệu đăng kiểm. Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình.

iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng

Tại hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Hà Minh Hải cho biết, iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền.

picture2.png
iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số. Lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan Nhà nước”. TP Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Được biết TP Hà Nội đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn, các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ, lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi từ hồi tháng 10/2023.

Trong đó tiêu biểu gồm các giải pháp như: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và bảo đảm vận hành ổn định; Xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích; Tích hợp trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ tương tác, trả lời, gợi ý tự động cho người dân và công chức; Sử dụng công nghệ lưu trữ đối tượng và hệ quản trị cơ sở dữ liệu để bảo đảm năng lực dự phòng, sao lưu và lưu trữ tốt, đáp ứng lượng truy cập lớn.

Đáng chú ý Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định: Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để bảo đảm an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của thành phố.

Nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành, ứng dụng iHanoi cung cấp 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính: Phản ánh hiện trường cho phép người dân và doanh nghiệp gửi kiến nghị về các lĩnh vực đời sống; Phản ánh về thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phản ánh khó khăn khi giải quyết thủ tục hành chính; Đăng ký lịch tiếp công dân, cho phép đăng ký lịch tiếp công dân trực tuyến; Tiện ích đô thị thông minh, cung cấp thông tin về văn hóa, giáo dục, y tế, quy hoạch, môi trường; Truyền thông, tin tức như cảnh báo giao thông, tội phạm, thiên tai và cung cấp tin tức; Sáng kiến, góp ý như hiển thị ý tưởng, sáng kiến từ người dân về nhiều lĩnh vực; Hanoi Chat hỗ trợ giao tiếp trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
iHanoi tiếp tục giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO