Chuyển đổi số

Indonesia và thành công kỹ thuật số: Bài học cho các nền kinh tế mới nổi

Hoàng Linh 28/07/2023 06:58

Mô hình thành công kỹ thuật số của Indonesia là một mô hình mà nhiều quốc gia có thể học hỏi.

Nhanh chóng nổi lên như một cường quốc kỹ thuật số với hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh và các giải pháp kỹ thuật số sáng tạo, Indonesia đang tận dụng công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân nước này.

Với hơn 212 triệu người dùng Internet, Indonesia là một trong những thị trường số phát triển nhanh nhất thế giới và đứng thứ hai trong khu vực về hệ sinh thái khởi nghiệp. Số hóa và tăng cường sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã giúp nền kinh tế Indonesia vượt qua cơn bão tài chính của đại dịch toàn cầu và bất ổn địa chính trị.

cds-indonesia.jpeg

Sự hỗ trợ của chính phủ

Chương trình “Making Indonesia 4.0” do chính phủ hỗ trợ thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ tiên tiến để tăng cường khả năng cạnh tranh của lĩnh vực sản xuất bằng cách sử dụng robot, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT). Chương trình cũng nhằm mục đích phát triển lực lượng lao động có năng lực để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của lĩnh vực sản xuất.

Một số khung pháp lý, chẳng hạn như luật Thông tin và Giao dịch Điện tử (UU ITE) đã hỗ trợ TMĐT và điều tiết các giao dịch trực tuyến, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng.

Chương trình ươm tạo do chính phủ hỗ trợ, Startup Studio Indonesia, nhằm hỗ trợ các startup sáng tạo và lĩnh vực công nghệ đã thu hút đầu tư nước ngoài đáng kể, với các công ty như Google, Alibaba và Tencent đều đầu tư vào nền kinh tế số của Indonesia.

Tăng cường giải pháp số phục vụ người dân

Chính phủ Indonesia áp dụng các giải pháp số để tăng cường các chương trình của chính phủ, đặc biệt là cho người nghèo và người dễ bị tổn thương, bằng cách cải thiện độ chính xác, giám sát và giảm gian lận. Việc áp dụng thanh toán điện tử vào năm 2017 đã cách mạng hóa các chương trình chuyển tiền mặt, giúp hơn 12 triệu người Indonesia nghèo nhất có quyền truy cập vào tài khoản tiết kiệm trong vòng 2 năm, thúc đẩy tài chính toàn diện. Xác thực sinh trắc học và công nghệ sổ cái kỹ thuật số đang trong quá trình phát triển hơn nữa.

Thu thập dữ liệu tốt hơn thông qua số hóa có nghĩa là gần như toàn bộ dân số Indonesia hiện có ID quốc gia. Thông tin cá nhân, ảnh khuôn mặt và sinh trắc học được lưu trữ an toàn trong trung tâm dữ liệu quốc gia. Giờ đây, việc mở một tài khoản tài chính mới yêu cầu dữ liệu cá nhân đã được xác minh có thể được hoàn thành sau vài phút. ID kỹ thuật số đang được chuẩn bị và sẽ loại bỏ nhu cầu về thẻ ID vật lý - thúc đẩy quá trình số hóa toàn diện.

Nền kinh tế số đang bùng nổ của Indonesia và khởi nghiệp công nghệ thúc đẩy đổi mới

Trên đà đạt mốc 133 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 11% vào GDP chung, tăng trưởng của nền kinh tế số Indonesia chủ yếu được thúc đẩy bởi việc sử dụng điện thoại thông minh, mức độ thâm nhập Internet ngày càng tăng và lực lượng dân số trẻ lớn, am hiểu công nghệ và kết nối số.

Cam kết của chính phủ trong việc xây dựng một hệ sinh thái số, sự gia tăng nhanh chóng của các startup và công nghệ cũng như sự sẵn có của nguồn vốn đầu tư mạo hiểm đều góp phần vào sự tăng trưởng này.

Theo statista, Indonesia có hơn 2.300 startup thúc đẩy sự đổi mới trong các lĩnh vực khác nhau, từ thương mại điện tử (TMĐT) và công nghệ tài chính đến công nghệ nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe. Vốn đầu tư mạo hiểm cũng là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế số, với khoản đầu tư đạt 11,96 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2023, theo tradingeconomics.com.

Trong khi hầu hết tập trung vào Ấn Độ và Trung Quốc với tư cách là trung tâm công nghệ hàng đầu của châu Á, Indonesia cũng sẵn sàng trở thành trung tâm công nghệ hàng đầu của châu Á.

Lĩnh vực công nghệ phát triển mạnh của Indonesia không chỉ là kết quả của các sáng kiến và hỗ trợ của chính phủ. Số lượng các startup sáng tạo ngày càng tăng cũng thúc đẩy lĩnh vực công nghệ phát triển. Những startup này đang đột phá các ngành công nghiệp truyền thống và giải quyết các vấn đề trong thế giới thực bằng cách ứng dụng công nghệ.

Một ví dụ điển hình là Gojek, một dịch vụ gọi xe và giao hàng đang thay đổi cách người Indonesia di chuyển và tiếp cận các dịch vụ hàng ngày thông qua một loạt các dịch vụ theo yêu cầu, bao gồm giao đồ ăn, hàng tạp hóa và dịch vụ làm đẹp.

Một startup nổi bật khác là nền tảng TMĐT Bukalapak, cho phép các SME bán sản phẩm của họ trực tuyến bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kết nối người mua với người bán. Nền tảng của Bkalapak cũng cung cấp một loạt các tùy chọn thanh toán, bao gồm cả thanh toán di động.

Trong khi đó, nền tảng đặt chỗ du lịch Traveloka, cho phép người dùng đặt chuyến bay, khách sạn và các dịch vụ liên quan đến du lịch khác, đồng thời sử dụng công nghệ máy học để cá nhân hóa các đề xuất du lịch và cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất có thể.

Tiếp theo là Ruangguru, một nền tảng công nghệ giáo dục (edtech) cung cấp dạy kèm trực tuyến, tài liệu luyện thi và các sản phẩm giáo dục khác, sử dụng AI để đánh giá trình độ thành thạo của học sinh và đưa ra các đề xuất học tập được cá nhân hóa.

Còn nền tảng GOTO đã trở nên phổ biến ở Indonesia như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân. Thông qua đó, GOTO vừa mang đến những dịch vụ có giá trị cho người tiêu dùng, vừa mang đến cơ hội kiếm thu nhập và phát triển kinh doanh cho hàng triệu tài xế, thương nhân và nhà cung cấp dịch vụ. Người dùng giao dịch hàng năm được ghi nhận là 63,8 triệu, với 17,7 triệu người bán. Nghiên cứu của các học giả tại Đại học Indonesia, do GOTO ủy quyền, ước tính rằng công ty này đã đóng góp khoảng 2,2% (28,5 tỷ USD) vào GDP của Indonesia vào năm 2022.

Các công ty này chỉ là một vài ví dụ về các công ty đổi mới tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện cuộc sống của hàng triệu người Indonesia. Khi hệ sinh thái công nghệ Indonesia tiếp tục phát triển, thậm chí nhiều startup sẽ xuất hiện và vượt qua ranh giới của những gì có thể với công nghệ.

TMĐT tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế

Các nền tảng TMĐT của các startup tại Indonesia đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới bằng cách trao quyền cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) bán sản phẩm của họ trực tuyến, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, tăng doanh thu và hỗ trợ tạo ra nhiều việc làm và doanh nhân hơn. Các nền tảng cũng truyền cảm hứng cho việc phát triển và sử dụng các giải pháp thanh toán khác nhau phù hợp với thị trường Indonesia, bao gồm thanh toán di động, ví số và chuyển khoản ngân hàng.

Sự tăng trưởng của mua sắm trực tuyến cũng kéo theo sự gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng dịch vụ hậu cần và giao hàng, giúp các DN thực hiện đơn hàng dễ dàng hơn và khách hàng nhận hàng nhanh chóng và hiệu quả. Nhìn chung, TMĐT ở Indonesia đã góp phần làm gia tăng tinh thần kinh doanh, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Các thách thức và cơ hội

Khi Indonesia tiếp tục phát triển thành một trung tâm công nghệ, nước này phải đối mặt với nhiều thách thức và có nhiều cơ hội để phát triển nền kinh tế. Khi các giải pháp thanh toán số và ứng dụng dành cho thiết bị di động trở nên phổ biến hơn, nguy cơ bị tấn công mạng và các mối đe dọa bảo mật khác ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, khả năng truy cập Internet vẫn còn là một vấn đề, với nhiều vùng của đất nước vẫn bị hạn chế truy cập. Khi công nghệ di động tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới, sẽ cần phải tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Công nghệ cho phép các ngành công nghiệp truyền thống như nông nghiệp và sản xuất hiện đại hóa, và cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động của nhiều startup trong khu vực cũng cho phép Indonesia mở rộng sang các thị trường mới và trở thành trung tâm đổi mới ở Đông Nam Á.

Câu chuyện thành công kỹ thuật số của Indonesia chỉ mới bắt đầu. Bất chấp những thách thức, nền kinh tế Indonesia có tiềm năng phát triển bằng cách thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng trên khắp Đông Nam Á và các quốc gia khác trong và ngoài khu vực nên quan sát đến cách Indonesia đang quản lý sự tăng trưởng của mình./.

Copy Link
Bài liên quan
  • Indonesia tích cực bảo vệ và làm sạch không gian số
    Hoạt động đánh bạc trực tuyến đã trở nên phổ biến và bị coi là bất hợp pháp ở Indonesia. Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin (Kemenkominfo) Indonesia đã và đang nỗ lực để ngăn chặn vấn nạn này.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Indonesia và thành công kỹ thuật số: Bài học cho các nền kinh tế mới nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO