Chuyển động ICT

Indonesia hiện thực hóa các mục tiêu TPTM với 5G

Anh Minh 11:40 09/07/2023

Một trong những mục tiêu chính của nỗ lực triển khai mạng 5G ở Indonesia là hỗ trợ phát triển các thành phố thông minh (TPTM) hay còn gọi là “kota cerdas” trong nước.

Ông Wayan Toni Supriyanto, Tổng giám đốc Tổ chức Bưu chính và Tin học thuộc Bộ Truyền thông và Tin học Indonesia nhấn mạnh việc triển khai công nghệ viễn thông 5G sẽ góp phần đáng kể vào việc tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia.

Trong phát biểu tại sự kiện ở Central Java gần đây, Wayan Toni Supriyanto cũng nhấn mạnh rằng chính phủ, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động, đang tích cực nỗ lực đẩy nhanh việc triển khai các trường hợp sử dụng công nghệ 5G ở Indonesia. Một trong những mục tiêu chính của nỗ lực này là hỗ trợ sự phát triển các TPTM hay còn gọi là “kota cerdas” trong nước.

id_3_1270-3-1.jpg
Một trong những mục tiêu chính của nỗ lực triển khai mạng 5G ở Indonesia là để phát triển các TPTM. Ảnh minh họa

TPTM bao gồm đề cập đến việc sử dụng các công nghệ tiên tiến và các giải pháp dựa trên dữ liệu để nâng cao chất lượng của thành phố. Trong một TPTM, dữ liệu và thông tin được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như cảm biến, thiết bị và công dân, đồng thời được phân tích để hiểu rõ hơn nhằm đưa ra quyết định tốt hơn. Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này cho phép chính quyền thành phố quản lý tài nguyên hiệu quả hơn, tăng cường dịch vụ công, tối ưu hóa hệ thống giao thông, cải thiện hiệu quả năng lượng, thúc đẩy tính bền vững của môi trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trích dẫn nghiên cứu do Viện Công nghệ Bandung thực hiện vào năm 2020, Wayan Toni Supriyanto tuyên bố rằng việc phát triển dịch vụ 5G sẽ tác động đáng kể đến tăng trưởng kinh tế của cả xã hội và các ngành công nghiệp ở Indonesia.

Theo ông Wayan Toni Supriyanto, sự tiến bộ của mạng 5G ở Indonesia có thể đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của đất nước. Đến năm 2030, 5G có thể đóng góp hơn 2.800.000 tỷ Rupiah, khoảng 9,5% tổng GDP. Hơn nữa, đến năm 2035, con số này có thể tăng lên 3.500.000 tỷ Rupiah, xấp xỉ 9,8% tổng GDP của Indonesia.

Sự phát triển của mạng 5G ở Indonesia có khả năng đóng góp hơn 2.800 nghìn tỷ Rp, tương đương 9,5% tổng GDP, vào năm 2030. Đến năm 2035, nó có thể tăng khoảng 9,8%”, ông nói.

Hơn nữa, ông Toni giải thích rằng sự đổi mới và tiến bộ của công nghệ 5G tác động đáng kể đến các dịch vụ truyền thông. Công nghệ 5G cung cấp thông lượng nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và khả năng kết nối nhiều thiết bị cảm biến, cho phép kết nối hàng triệu thiết bị, đặc biệt đối với các ứng dụng liên quan đến Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo.

Những khả năng này của 5G có tiềm năng to lớn có thể được sử dụng để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ở Indonesia, đặc biệt là trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0 hiện nay. Nó mang lại lợi ích cho các lĩnh vực khác nhau như công nghiệp, y tế, giao thông vận tải, du lịch và TPTM", ông nói.

Tại Indonesia, mạng 5G đã đi vào hoạt động thương mại từ năm 2021. Các dịch vụ 5G có sẵn ở Jabodetabek, Medan, Solo, Bandung, Surabaya, Makassar, Batam, Denpasar và Balikpapan. Ông Toni giải thích rằng công nghệ 5G đóng vai trò là chất xúc tác cho các ngành dọc, đóng vai trò là nhân tố hỗ trợ tác động đáng kể đến tốc độ tăng trưởng GDP quốc gia.

Trong tương lai, sự chuyển đổi do 5G mang lại sẽ mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm sản xuất, khu công nghiệp, khai thác mỏ, dầu khí, du lịch, kinh tế sáng tạo và triển khai các TPTM như chính phủ đã hình dung.

Về việc triển khai các TPTM, Bộ Truyền thông và Tin học đang cố gắng có thêm nhiều TPTM ở Indonesia vào năm 2024 thông qua Chương trình Hướng tới TPTM. Mục tiêu là 150 huyện, thành phố trực thuộc triển khai TPTM.

Sự hiện diện của công nghệ 5G dự kiến sẽ thúc đẩy chương trình TPTM ở Indonesia. Việc triển khai các sáng kiến TPTM 5G đang được tiến hành ở Surakarta cho Smart Kampung và các dịch vụ khiếu nại công cộng.

Ông Toni lạc quan rằng sự chuyển đổi trong tương lai của 5G sẽ mang lại những thay đổi đáng kể trong lĩnh vực quản trị và kinh doanh của Indonesia. “Cuối cùng, mục tiêu là tăng cường sự hài lòng của người dân và nâng cao trải nghiệm của người dân ở Indonesia”, ông kết luận./.

Theo opengovasia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Indonesia hiện thực hóa các mục tiêu TPTM với 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO