An toàn thông tin

ISITDTU CTF góp phần thúc đẩy đào tạo nhân tài an toàn thông tin

Minh Thiện 04/12/2023 17:42

Cuộc thi An toàn thông tin (ATTT) quốc tế ISITDTU CTF góp phần thúc đẩy hoạt động đào tạo nhân tài ATTT, tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao ở lĩnh vực này.

Môi trường cọ xát cho các tài năng ATTT

Thực hiện chương trình thường niên nằm trong chuỗi các sự kiện nhằm thúc đẩy các hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ATTT tại Việt Nam thuộc Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ATTT giai đoạn 2021 - 2025”, Cục ATTT, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Sở TT&TT TP. Đà Nẵng bảo trợ cho Trường Đại học (ĐH) Duy Tân tổ chức vòng chung kết Cuộc thi ATTT quốc tế ISITDTU CTF 2023.

banner.jpg

Vòng loại đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong 2 ngày (kéo dài trong 36 giờ) từ ngày 14/10/2023 đến ngày 15/10/2023, với nhiều thách thức từ các lĩnh vực như PWN, REVERSE, CRYPTO, WEB, MISC, và OSINT.

Cuộc thi này không giới hạn đối tượng tham gia, mở cho tất cả những người đam mê hình thức “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF) CTF và an ninh thông tin. Năm 2023, có 257 đội thi trên khắp thế giới tham dự (tăng hơn 50% so với năm 2022). Kết thúc vòng loại, Ban Tổ chức đã chọn ra 12 đội có thành tích cao nhất để tham dự Vòng Chung kết của Cuộc thi diễn ra tại TP. Đà Nẵng.

Trong Vòng Chung kết, mỗi đội được phép có tối đa 5 thành viên. Trong Vòng Bán kết, đội The Council of Sheep đến từ trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia TP. HCM (ĐHQG HCM) đã xuất sắc đạt giải Nhất bảng Việt Nam và dành tấm vé tiến vào vòng Chung Kết cuộc thi.

top-10.jpg
Top 10 đội có điểm cao nhất vòng Bán kết

Cuộc thi ATTT quốc tế ISITDTU CTF là cuộc thi thường niên được Trường Đại học Duy Tân tổ chức kể từ năm 2018. Cuộc thi không chỉ dành cho những chuyên gia trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng mà còn dành cho các sinh viên trong nước và quốc tế đam mê lĩnh vực ATTT.

Ngoài chuyên môn, Cuộc thi còn là nơi để các thí sinh có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, phát triển sự nghiệp lĩnh vực ATTT mạng, chung tay xây dựng không gian mạng Việt Nam an toàn, lành mạnh hơn.

Vượt qua 257 đội thi trên khắp thế giới, ngày 10/12/2023, 12 đội thi sẽ có mặt tại ĐH Duy Tân để tham gia Vòng Chung kết Cuộc thi ATTT quốc tế ISITDTU CTF 2023 (kéo dài trong 8 giờ). Vòng Chung kết thi theo hình thức tấn công/phòng thủ (Attack/Defense) với sự tham gia của 06 đội Việt Nam và 06 đội nước quốc tế.

Năm nay, Cuộc thi được sự bảo trợ của Cục ATTT, Bộ TT&TT và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA). Giải thưởng cho Vòng Chung kết khá hấp dẫn, với 30 triệu đồng dành cho giải Nhất, 15 triệu đồng cho giải Nhì, 7 triệu đồng cho giải Ba và 2 triệu đồng cho giải Khuyến khích.

Ngoài chuyên môn, cuộc thi còn là nơi để các thí sinh có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, phát triển sự nghiệp lĩnh vực ATTT mạng, chung tay xây dựng không gian mạng Việt Nam an toàn, lành mạnh hơn

Năm 2023, các đội Việt Nam tham gia các Cuộc thi quốc tế và khu vực về ATTT đã đạt được những thành tích rất cao: Giải Nhất cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới Pwn2Own Toronto 2023 tại Canada (VCS); Giải Nhì cuộc thi Cyber SEA Game 2023; Giải Nhất, Nhì (ĐH CNTT - ĐH Quốc gia; TP. HCM, ĐH Duy Tân) bảng chuyên gia và Giải Nhất bảng sinh viên (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cuộc thi Asean Cyber Sheild.

Thành tích trên cho thấy, nguồn nhân lực ATTT của Việt Nam, nhất là các chuyên gia và các em sinh viên có chất lượng rất cao, tự tin khi ra đấu trường quốc tế, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ATTT tại Việt Nam.

Thúc đẩy hoạt động bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực ATTT

Cuộc thi ATTT quốc tế ISITDTU CTF đã trở thành sân chơi toàn cầu dành cho tất cả các thí sinh trên khắp thế giới đam mê lĩnh vực ATTT có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau để phát triển lĩnh vực ATTT mạng, chung tay xây dựng không gian mạng Việt Nam an toàn, lành mạnh hơn.

Được biết, năm 2022, có tổng cộng 170 đội trên khắp thế giới đăng ký tham gia thi và qua vòng loại đã chọn ra được 10 đội xuất sắc nhất tham dự Vòng Chung kết. Kết thức cuộc thi, Ban tổ chức trao giải Nhất đội KCSCxP, thuộc Học viện Kỹ thuật Mật mã cơ sở phía Bắc. Giải Nhì thuộc về đội u0K++.thuộc Vuver Accessories (Hà Nội); giải ba được trao đội purf3ct, thuộc Trung tâm An ninh Mạng CNSC.

doi-tham-gia-thi-nam-2022.jpg
Hình ảnh các đội trong thời gian diễn ra Cuộc thi năm 2022

Trong bối cảnh không gian mạng được xác định là tương lai thịnh vượng của Việt Nam với Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đồng nghĩa với nó, bảo đảm an toàn không gian mạng chính là xây đắp cho tương lai, để bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng, tạo đà cho sự bứt phá cho kinh tế số, xã hội số.

Để làm được điều này vai trò của ATTT là đặc biệt quan trọng, là điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho nền kinh tế, xã hội số vận hành, phát triển.

Cuộc thi ATTT quốc tế diễn ra thường niên sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quốc gia, phục vụ cho công tác đảm bảo ATTT mạng toàn quốc. Với sự đồng hành của Cục ATTT, Bộ TT&TT, cuộc thi ATTT quốc tế ISITDTU CTF do Trường ĐH Duy Tân tổ chức được kỳ vọng ngày càng phát triển và mở rộng quy mô để trở thành một trong những Cuộc thi về ATTT thường niên hàng đầu tại Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ISITDTU CTF góp phần thúc đẩy đào tạo nhân tài an toàn thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO