Chuyển động ICT

IT - Phần mềm tiếp tục là nhóm ngành “khát nhân lực” trong năm 2024

Anh Minh 23:15 02/03/2024

Trong năm 2024, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều dự kiến gia tăng số lượng nhân viên. Trong khi đó, ở phía người lao động (NLĐ), nhu cầu tìm việc luôn thường trực, kể cả khi NLĐ đang có hoặc không có việc làm...

TopCV Việt Nam (TopCV) vừa công bố Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024. Đây là báo cáo thường niên được TopCV phát hành lần đầu tiên vào năm 2018.

Với hành trình 10 năm hoạt động trong lĩnh vực HR Tech (công nghệ nhân sự - Human Resources Technology), theo đánh giá của TopCV, 2023 là 1 năm nhiều biến động với các DN Việt. DN đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới và vĩ mô suy giảm. Bài toán tối ưu nguồn nhân lực trở nên thách thức, không chỉ với DN Việt mà còn trên toàn thế giới. Về phần mình, NLĐ cũng đứng trước nhiều đổi thay, cả chủ động và bị động, trong sự nghiệp bản thân.

Thông qua việc ra mắt Báo cáo thị trường tuyển dụng, TopCV kỳ vọng tiếp tục sứ mệnh kiến tạo chiếc cầu nối bền vững giữa DN và NLĐ. Bên cạnh những góc nhìn đa chiều xoay quanh thị trường nhân sự 2023 - 2024, TopCV sẽ tiếp lợi thế đồng thời đưa ra những giải pháp hỗ trợ DN trong việc hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả trên cơ sở nguồn dữ liệu vững chắc và đồng hành cùng NLĐ trên hành trình sự nghiệp.

Báo cáo được thực hiện từ dữ liệu tổng hợp và phân tích khảo sát trên 1.500 DN tại nhiều lĩnh vực và trên 1.500 NLĐ đa dạng cấp bậc kinh nghiệm trên toàn quốc, cập nhật số liệu mới nhất đến hết tháng 1/2024, cung cấp cái nhìn đa chiều và thực tiễn về thị trường nhân sự năm 2023-2024, từ đó tiếp lợi thế cho DN hoạch định chiến lược nhân sự hiệu quả và tối ưu dựa trên nguồn cơ sở dữ liệu vững chắc, đồng thời hỗ trợ NLĐ xây dựng lộ trình phát triển công việc phù hợp. Trong đó, IT - Phần mềm là lĩnh vực có người tham gia khảo sát nhiều nhất.

bao-cao-1.png

Các kênh tìm kiếm việc làm ưu tiên của NLĐ và DN

Theo khảo sát và số liệu thực tế trên hệ thống TopCV, IT - Phần mềm là một trong các lĩnh vực có nguồn cung lao động lớn nhất, cùng với Marketing/Truyền thông/Quảng cáo, Kinh doanh/Bán hàng. Dựa trên tình hình tuyển dụng thực tế năm 2023 của các DN thì Kinh doanh/Bán hàng và IT - Phần mềm cũng là những nhóm ngành được DN ưu tiên tuyển dụng trong năm. Điều này cho thấy đây là 2 nhóm ngành có sự quay vòng ứng viên hoặc/và quy mô DN (tuyển mới, tuyển thêm) được thay đổi và tối ưu liên tục.

Khi được hỏi về tần suất cập nhật hồ sơ ứng tuyển, 36,8% NLĐ tham gia khảo sát chia sẻ họ cập nhật hồ sơ khi có nhu cầu ứng tuyển. Ngoài ra, khoảng 24,6% tiến hành cập nhật theo tháng, và khoảng 21,2% chỉ cập nhật theo quý hoặc theo năm.

Một trong những phát hiện đáng chú ý của Báo cáo là nhu cầu tìm việc luôn thường trực, kể cả khi NLĐ đang trong tình trạng có hoặc không có việc làm. Cụ thể, 58,1% là tỷ lệ NLĐ đang trong trạng thái chủ động tìm kiếm việc làm. Ngoài ra, 23,4% người đi làm vẫn tiếp tục tham khảo cho kế hoạch chuyển việc trong 6 tháng tới.

3 yếu tố quan trọng nhất để NLĐ quyết định ứng tuyển lần lượt là mức lương cứng hấp dẫn; nội dung công việc phù hợp với vị trí tuyển dụng; chế độ bảo hiểm, phúc lợi về sức khỏe, ngày lễ … đa dạng.

Để tìm kiếm việc làm, NLĐ sẽ tìm đến nhiều kênh thông tin khác nhau. Trong đó, kênh việc làm như TopCV chiếm 80,59% lựa chọn của NLĐ khi muốn tìm kiếm việc làm. Ngoài ra, các kênh mạng xã hội như Facebook, LinkedIn… đứng thứ hai với 66,87% và trang tuyển dụng của các công ty chiếm 45,94%. NLĐ cũng tìm đến các kênh như người quen giới thiệu, hội thảo việc làm….

bao-cao-2.png

Tương tự đối với các DN có nhu cầu tuyển dụng, kênh được đánh giá hiệu quả nhất trong việc thu hút nhân tài là các nền tảng tuyển dụng như TopCV, tiếp theo là kênh mạng xã hội, chương trình giới thiệu nội bộ và trang tuyển dụng của công ty.

Các nền tảng tuyển dụng giúp tối ưu hiệu quả và thời gian sàng lọc hồ sơ thông qua các công nghệ AI và Big Data, hỗ trợ kết nối ứng viên phù hợp. Đây cũng là những kênh được hầu hết NLĐ tham gia khảo sát lựa chọn.

Ứng dụng hệ sinh thái HR Tech để phát huy hiệu quả tuyển dụng và giữ chân nhân tài

Với số lượng nhân viên tuyển mới trong năm 2023, hầu như các quy mô DN chỉ đáp ứng được khoảng 76 - 90% chỉ tiêu tuyển dụng đặt ra. Hướng tới mục tiêu kinh doanh chiến lược 2024, DN cần cân đối ngân sách tuyển dụng hợp lý, đồng thời kết hợp linh hoạt các giải pháp công nghệ nhân sự (HR Tech) nhằm tối ưu hóa mục tiêu tuyển dụng.

Kinh doanh/Bán hàng và IT - Phần mềm là những nhóm ngành “khát nhân lực” trong năm 2023. Đây là hai nhóm ngành có số lượng tin đăng tuyển dụng lớn nhất trên nền tảng TopCV. Đối với IT - Phần mềm, đây là nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn, nhưng được đánh giá không phải vị trí khó tuyển, đặc biệt đối với cấp bậc ứng viên Junior. Điều này cho thấy nguồn cung nhân lực trong ngành này hiện tương đối lớn, đủ nguồn cung cho các DN ở giai đoạn hiện tại.

Trong năm 2024, các DN vẫn có dự kiến gia tăng số lượng nhân viên. Cụ thể, 75,8% đại diện tham gia khảo sát chia sẻ DN của họ vẫn có ý định tuyển dụng thêm trong năm 2024, nhằm phục vụ các mục tiêu kinh doanh. Đặc biệt, 6,1% cho rằng DN của họ sẽ có khả năng tiếp tục tối ưu nhân sự trong năm 2024 thông qua giảm bớt số lượng nhân viên và chuyển qua chế độ làm việc đa nhiệm (multitasking). Các nhóm ngành Kinh doanh/Bán hàng và IT - Phần mềm tiếp tục là nhóm ngành “khát nhân lực”.

110009044.jpg
Trong năm 2024, các DN vẫn có dự kiến gia tăng số lượng nhân viên. Ảnh minh họa

Kết quả báo cáo cũng cho thấy top 3 giải pháp tích hợp được DN đánh giá sẽ là những điều kiện tiên quyết, hỗ trợ họ trong việc thu hút và giữ chân nhân tài trong năm 2024. Thứ nhất là tiếp cận các nền tảng việc làm chất lượng cao với nguồn ứng viên lớn và chất lượng. Thứ hai là lợi thế được hỗ trợ từ công ty trong việc linh hoạt ban hành các chính sách thu hút và giữ chân nhân tài. Thứ ba là gia tăng trải nghiệm nhân viên, tăng tính gắn kết nơi công sở.

Tuy nhiên, những giải pháp này sẽ khó phát huy hết hiệu quả nếu thực hiện một cách riêng lẻ và rời rạc. Chính vì vậy, việc thực hiện đồng thời thông qua ứng dụng một hệ sinh thái HR Tech toàn diện sẽ là lợi thế lớn cho các DN trong năm 2024.

HR Tech là thuật ngữ để chỉ việc quản trị nguồn nhân lực thông qua ứng dụng công nghệ nhằm tối ưu công tác quản lý, phân bổ nguồn nhân lực trong các DN, tổ chức. Sử dụng công nghệ trong quản trị nhân lực, DN có thể dễ dàng vận hành được hệ thống quản trị nhân sự một cách chuyên nghiệp, tự động hóa. HR Tech giúp đơn giản hóa các quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí, thời gian và cả nhân lực./.

Bài liên quan
  • Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp ngại ứng dụng HR Tech
    Theo đại diện Jobtest, dù có nhiều tiềm năng nhưng việc ứng dụng công nghệ vào quản trị nhân sự (HR Tech) ở Việt Nam gặp không ít thách thức đến từ việc thay đổi thói quen và bản thân các công cụ chưa thực sự hữu ích để quản lý nhân sự hiệu quả.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IT - Phần mềm tiếp tục là nhóm ngành “khát nhân lực” trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO