Kết nối không dây tầm ngắn thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng IoT

Linh Anh| 06/12/2016 15:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường kết nối không dây tầm ngắn bao gồm: Bluetooth, Wi-Fi, 802.15.4 và NFC tiếp tục được phát triển và mở rộng để đáp ứng những yêu cầu của thị trường IoT.

Theo dự báo của ABI Research, những cải tiến kỹ thuật, những đặc tả mới, những giao thức mới, các công ty hợp danh và các tập đoàn cũng như các vi mạch (IC) tích hợp đa giao thức, tất cả sẽ thúc đẩy thị trường kết nối không dây đạt doanh số hơn 10 tỷ IC vào năm 2021.

Việc hợp tác và kết nối các IC tích hợp đa giao thức ngày càng trở nên quan trọng đối với sự tăng trưởng của thị trường kết nối không dây trong tương lai”, Andrew Zignani, chuyên gia phân tích tại ABI Research cho biết. “Mỗi công nghệ có một thế mạnh riêng, các nhà sản xuất (OEM) phải tận dụng tối đa những thế mạnh này cho những cơ hội to lớn của IoT”.

Cụ thể là, khi Thread dường như là một thách thức đối với ZigBee cho các giải pháp truyền thông không dây dựa trên chuẩn 802.15.4 thì sự cộng tác giữa hãng ZigBee Alliance và Thread Group trong thời gian gần đây cho thấy rằng hai hãng công nghệ này sẽ hỗ trợ nhau phát triển. Một số thiết bị của ZigBee có thể nâng cấp cho Thread hay như ở trường hợp cụ thể: một hạn chế lớn của ZigBee 3.0 là không hỗ trợ IP thì sự công tác của hai bên có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng cấu hình ứng dụng ZigBee 3.0 trên giao thức mạng Thread.

Andrew Zignani cho rằng: “Sự hợp tác giữa ZigBee và các tổ chức khác như EnOcean Alliance sẽ giúp tiết kiệm nguồn năng lượng cho các thiết bị IoT trong nhiều lĩnh vực như tự động hóa nhà. Điều này sẽ giúp chuẩn 802.15.4 dẫn đầu về lĩnh vực tự động hóa tòa nhà và công nghệ chiếu sáng thông minh vào năm 2021, theo sau là  Bluetooth, xa hơn nữa là Bluetooth 5 và những tiêu chuẩn mạng trong tương lai”.

Wi-Fi cũng được phát triển trong các ứng dụng IoT tiêu thụ ít năng lượng (low-power) thông qua HaLow. Mặc dù chuẩn này có nhiều lợi thế cạnh tranh, nhưng nó cũng phải đối mặt với việc xây dựng một hệ sinh thái Wi-Fi Sub-1 GHz.

Cũng theo dự báo, trong năm 2017, Wi-Fi sẽ tiếp tục phát triển trong nhiều lĩnh vực khác với chuẩn mạng không dây 802.11ad (WiGig) và đến năm 2019, các giao thức khác như 802.11ax sẽ phát triển mạnh.

(Theo networksasia.net)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kết nối không dây tầm ngắn thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO