Diễn đàn

Khai giảng năm học mới, PTIT ra mắt mô hình "khoa hội tụ ảo"

Hoàng Linh 16/09/2024 15:19

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông hướng tới mục tiêu trở thành trường đại học hàng đầu Việt Nam bằng giải pháp dấn thân vào những không gian mới.

Ngày 16/9/2024, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã tổ chức khai giảng năm học 2024 - 2025. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã tham dự Lễ khai giảng.

Cùng tham dự có các đại biểu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, các tổ chức, doanh nghiệp (DN) công nghệ trong và ngoài nước, giảng viên, cán bộ và hơn 7.000 sinh viên PTIT.

ong-phan-tam-danh-trong.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đánh trống khai giảng năm học mới 2024 - 2025 của PTIT.

Hình mẫu tiên phong trong chuyển đổi số giáo dục đại học

Đánh trống khai giảng và phát biểu chào mừng năm học mới, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm bày tỏ vui mừng và gửi lời chào mừng nồng ấm nhất tới toàn thể các em tân sinh PTIT, đại học (ĐH) hàng đầu của Việt Nam về chuyển đổi số (CĐS), trường ĐH có nhiều thầy cô tâm huyết với sự nghiệp trồng người trong kỷ nguyên CĐS.

tt-phan-tam.jpg
Thứ trưởng Phan Tâm: Học viện đã nỗ lực trở thành hình mẫu tiên phong trong chuyển đổi số giáo dục đại học.

Thứ trưởng khẳng định, thời gian qua, Học viện đã nỗ lực trở thành hình mẫu tiên phong trong CĐS giáo dục ĐH, hướng tới mục tiêu trở thành trường ĐH hàng đầu Việt Nam bằng giải pháp dấn thân vào những không gian mới.

Học viện là một trong những cơ sở đào tạo đầu tiên thực hiện CĐS, xây dựng mô hình ĐH số; trường ĐH đầu tiên thành lập khoa trí tuệ nhân tạo (AI) và các chuyên ngành mới phục vụ cho cuộc cách mạng CĐS; trường ĐH đầu tiên mở các văn phòng hợp tác nghiên cứu tại nước ngoài để nhanh chóng đưa tri thức thế giới về với Học viện, về với Việt Nam để phục vụ CĐS quốc gia.

Với tinh thần tiên phong, dấn thân và những nỗ lực trong nhiều năm qua, Học viện trở thành ĐH đứng đầu trong xếp hạng về Đổi mới sáng tạo theo xếp hạng của tổ chức Schimago; thuộc Top 3 các trường ĐH đào tạo về ICT; là ĐH có điểm trúng tuyển đầu vào thuộc nhóm cao của cả nước; nhiều sinh viên đạt giải cao ở các kỳ thi Olympic; nhiều DN đã, đang và cam kết sẽ đầu tư cho cơ sở vật chất và hoạt động nghiên cứu, giảng dạy của nhà trường, cấp học bổng cho sinh viên và ưu tiên tuyển dụng sinh viên Học viện ngay sau khi tốt nghiệp.

Thứ trưởng khẳng định: "Đây chính là thành quả quan trọng trên con đường thực hiện tầm nhìn của Học viện, là minh chứng cho sự cam kết về 4 giá trị cốt lõi trong hoạt động: Tiên phong - Sáng tạo, Chất lượng - Hiệu quả, Uy tín - Trách nhiệm và Tận tụy - Nghĩa tình".

Để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, Thứ trưởng Phan Tâm mong muốn thế hệ trẻ có trách nhiệm học tập và hoàn thiện bản thân, chung tay xây dựng tương lai tươi sáng cho đất nước và tương lai đó đã được chỉ rõ tại Đại hội XIII. Đó là đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước. Đây là mục tiêu vĩ đại của cả dân tộc, là mong ước của tất cả các thế hệ đi trước, của tất cả chúng ta ngồi đây và của tất cả người dân trên cả nước.

Để thực hiện mục tiêu này, Đại hội XIII của Đảng và bài phát biểu gần đây của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chỉ rõ: đó là thực hiện cuộc cách mạng CĐS quốc gia. CĐS chính là động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng xác định, sau 79 năm đất nước giành Độc lập và gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới - “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Đây chính là kỷ nguyên quan trọng quyết định sự thành công trong việc hiện thực hoá các mục tiêu cao của đất nước thông qua CĐS quốc gia.

Trước 4.300 tân sinh viên của Học viện, là những người mà trong 20 năm tới đây sẽ là lực lượng chính thực hiện CĐS quốc gia, hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, Thứ trưởng bày tỏ kỳ vọng các sinh viên nhận trách nhiệm lớn lao này để bắt đầu quá trình học tập, tu dưỡng, rèn luyện của mình với tinh thần quyết tâm cao nhất, với khát vọng cháy bỏng thực hiện cho kỳ được mục tiêu của dân tộc, đưa non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp, dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu.

img_0306.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và các đại biểu nhấn nút khai trương khoa ảo hội tụ PTIT VCC

Tiên phong trong học tập theo những cách thức khác

Theo Thứ trưởng, là môi trường đào tạo tiên phong trong CĐS giáo dục nên Học viện sẽ được thụ hưởng những thành quả của CĐS nhưng cũng sẽ là thách thức với cả Học viện và các bạn sinh viên vì phải đi tiên phong, một trong số đó chính là việc dạy và học trên môi trường số.

Khác với sinh viên truyền thống chủ yếu sử dụng kỹ năng lắng nghe, ghi chép, thảo luận trực tiếp trong lớp, sinh viên trong môi trường giáo dục số chủ yếu học tập thông qua sử dụng các ứng dụng số. Do vậy, Học viện cần quan tâm đến việc trang bị các kỹ năng số cơ bản/nâng cao để việc học tập trên môi trường mới mang lại hiệu quả cao nhất cho các sinh viên.

Mặt khác, trong môi trường giáo dục số, sinh viên có thể tham gia hoặc tự quản lý kế hoạch học tập của mình, thường xuyên tự đánh giá quá trình học tập của mình thông qua nền tảng giáo dục ĐH số của Học viện. Do đó, các sinh viên cần được trang bị kỹ năng tự quản lý kế hoạch của mình, trang bị các kỹ năng sử dụng các công cụ số trên nền tảng của Học viện để chủ động hơn trong quá trình học tập.

Khác với sinh viên truyền thống thường chủ yếu giao tiếp, tương tác trực tiếp với giảng viên và sinh viên trong không gian vật lý thì sinh viên trong môi trường giáo dục số của Học viện tương tác chủ yếu trên môi trường số. Vì thế, các bạn sinh viên cũng cần được hướng dẫn các quy tắc ứng xử chuẩn mực trên môi trường số, quy tắc ứng xử mà phù hợp thì cũng góp phần để các bạn trở thành các công dân số với văn hoá số chuẩn mực.

Khác với các thầy, cô truyền thống có vai trò là trung tâm của lớp học, chịu trách nhiệm truyền đạt kiến thức và kiểm soát lớp học thì giảng viên trong môi trường giáo dục số sẽ giữ vai trò là người hướng dẫn sinh viên tự học, kết nối học viên với các nguồn tài nguyên học liệu để khám phá tri thức, phát triển kỹ năng tự học.

Khác với thầy cô truyền thống sử dụng các ứng dụng công nghệ giản đơn để hỗ trợ việc giảng dạy thì trong môi trường giáo dục số, công nghệ là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giảng dạy. Giảng viên phải sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến quản lý và tổ chức lớp học ảo, nhiều công nghệ mới được tích hợp để nâng cao chất lượng bài giảng theo hướng cá nhân hoá trải nghiệm học tập và cải thiện sự tương tác giữa sinh viên với giảng viên.

AI không làm thay đổi sự ham học hỏi, khám phá KHCN, làm giàu tri thức

Trước các đề nghị của Thứ trưởng Phan Tâm đối với thầy và trò Học viện, GS.TS. Từ Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng Học viện cho biết thầy và trò Học viện sẽ tìm ra những nguồn năng lượng mới để hoàn thành tốt năm học 2024 - 2025 và thực hiện tốt nhiệm vụ của trường đã được Đảng, Nhà nước, Bộ TT&TT giao phó.

ong-tu-minh-phuong-2.jpg
GS.TS. Từ Minh Phương: Học viện sẽ tìm ra những nguồn năng lượng mới để hoàn thành tốt năm học 2024 - 2025.

Chào đón sinh viên khoá D24, ông Đặng Hoài Bắc, Giám đốc PTIT cho biết các tân sinh viên đang có một cơ hội, vận hội lớn nhưng có nhiều thử thách để lập trình cho tương lai cho chính mình, gia đình, xã hội.

“Các em hãy tránh xa những cám dỗ những cạm bẫy, tiêu cực và luôn nghiêm túc từ những việc nhỏ nhất trong ứng xử, sinh hoạt, học tập, hoàn thiện, tự tin, khẳng định giá trị bản thân về tri thức, kỹ năng, thái độ, đóng góp những điều tốt đẹp nhất cho gia đình, bạn bè, người thân, PTIT và cho những gì gần gũi, thân yêu nhất xung quanh các sinh viên và góp phần xây dựng đất nước”.

ong-dang-hoai-bac.jpg
PGS.TS. Đặng Hoài Bắc: Công nghệ thay đổi nhanh như vũ bão, AI đang tác động vào nhiều mặt của cuộc sống nhưng có điều chắc chắn không thể thay đổi, đó là sự ham học hỏi, khám phá KHCN, làm giàu tri thức, có những giấc mơ, hoài bão lớn lao của tuổi trẻ.

Cũng theo Giám đốc PTIT, công nghệ thay đổi nhanh như vũ bão, AI đang tác động vào nhiều mặt của cuộc sống nhưng có điều chắc chắn không thể thay đổi, đó là sự ham học hỏi, khám phá KHCN, làm giàu tri thức, có những giấc mơ, hoài bão lớn lao của tuổi trẻ, thái độ tích cực và trưởng thành trong học tập, nghiên cứu. Đây chính là thành công của mỗi con người đã được đúc kết từ hàng ngàn năm.

Trong chặng đường 4 năm tới tại PTIT, Giám đốc Đặng Hoài Bắc cho rằng đây là khoảng thời gian quý báu để các tân sinh viên trải nghiệm và tìm ra chìa khoá thành công của riêng mình với sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, tập thể lãnh đạo Học viện, các bậc phụ huynh, các DN đồng hành.

img_0340.jpg
PGS.TS. Phạm Văn Cường: chào đón một thế hệ sinh viên mới đến với Học viện.

Trong không khí phấn khởi của năm học mới, PGS.TS. Phạm Văn Cường, Trưởng khoa AI vui mừng chào đón một thế hệ sinh viên mới đến với Học viện giàu truyền thống với nhiều thế mạnh về công nghệ và CĐS, là nơi các em gửi gắm một phần tuổi thanh xuân để học tập và rèn luyện, trau dồi kiến thức để khi ra trường có thể khẳng định bản thân và làm chủ cuộc đời.

Đại diện cho các tân sinh viên khóa mới của Học viện, Nguyễn Tiến Khôi, đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Tin học và được xét tuyển thẳng vào PTIT cho biết em là cựu học sinh chuyên tin, trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong Nam Định, đã không hề đắn đo chọn PTIT để theo học.

“Sự tận tâm, chu đáo của các thầy cô, các anh, chị sinh viên khoá trên đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ các tân sinh viên để có 1 ngày nhập học sôi động và 1 tuần lễ sinh hoạt công dân thành công và bổ ích, truyền cảm hứng cho em và ác tân sinh viên vững tin theo học PTIT”, Nguyễn Tiến Khôi bày tỏ.

Cũng tại Lễ khai giảng năm học mới, Học viện đã khai trương mô hình khoa hội tụ ảo PTIT VCC - Dự án liên kết đào tạo trực tuyến Việt Nam – Hàn Quốc và ra mắt Ban hợp tác đào tạo hội tụ ảo PTIT VCC (PTIT Virtual Covergence Collage) với sự tham gia của các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc, trong đó TS. Cao Minh Thắng, Phó Viện trưởng Viện CNTT-TT (CDiT) - Trưởng ban; GS. Jong Hyun Wi, Trưởng ban Tổ chức VCC - ĐH Chung Ang, Chủ tịch hiệp hội game Hàn Quốc là đồng Trưởng ban PTIT VCC./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khai giảng năm học mới, PTIT ra mắt mô hình "khoa hội tụ ảo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO