Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã chính thức trương đoàn tàu nhanh container hành trình 40 giờ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh vào ngày 31/7, tại Hà Nội.
Các đại biểu cắt băng khai trương Đoàn tàu container nhanh hành trình 40 giờ tại ga Yên Viên (Hà Nội)
Tổng trọng đoàn tàu lên tới 650 tấn, đoàn tàu gồm 20 toa xe Mc chở 20 container, chiều dài đoàn tàu không quá 325m; tổng trọng lượng vỏ container và hàng đóng trong container không quá 17 tấn/container.
Tại Lễ khai trương, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, việc khai trương đoàn tàu hành trình 40 giờ nối tuyến đường sắt Bắc - Nam là một trong những nỗ lực nhằm tăng tốc độ vận tải, mang lại những dịch vụ vận tải chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Mục tiêu của ngành Đường sắt sẽ không chỉ dừng lại ở hành trình 40 giờ mà còn nỗ lực tăng năng lực xếp, dỡ hàng qua đó rút ngắn toàn bộ hành trình.
Xu thế và định hướng của ngành Đường sắt trong thời gian tới sẽ tập trung vào vận tải hàng hóa, lấy vận tải hàng hóa làm chủ đạo, vận tải hành khách sẽ tập trung vào những thời gian cao điểm và những tuyến du lịch chất lượng cao.
Ông Vũ Anh Minh mong muốn các khách hàng trong đó có Bưu điện Việt Nam luôn đồng hành, sát cánh cùng Đường sắt Việt Nam để thúc đẩy ngành đường sắt phát triển; tập trung vận tải hàng hóa, góp phần giảm chi phí logistic cũng như tăng năng lực cạnh tranh quốc gia đối với chi phí vận tải trong nước.
Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Thành viên HĐTV Tổng công ty BĐVN, sau một thời gian thử nghiệm, BĐVN và Đường sắt Việt Nam chính thức hợp tác vận chuyển hàng bưu chính tuyến trục Bắc - Nam bằng container nối theo đôi tàu HH9/H10 trên tuyến đường sắt Yên Viên - Sóng Thần với tần suất chạy 5 ngày/tuần, từ 8-10 container/lượt vận chuyển và thời gian hoạt động từ 40 - 42 giờ. Các container đều sẽ được cải tạo, sơn logo thương hiệu để quảng bá hình ảnh hợp tác của Tổng công ty.
Ông Nguyễn Quốc Vinh tin tưởng, việc hợp tác sẽ thành công, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho 2 doanh nghiệp, vừa nhằm mục đích phục vụ xã hội, phục vụ người dân.
Ngay sau Lễ khai trương, đoàn tàu container nhanh hành trình 40 giờ đã xuất phát. Theo lịch trình, đoàn tàu rời ga Yên Viên (Hà Nội) từ 7h35 đến ga Sóng Thần (Bình Dương) lúc 2h40 và ngược lại từ ga Sóng Thần lúc 10h30 đến ga Yên Viên lúc 6h15.
Năm 2016, BĐVN và Đường sắt Việt Nam đã hợp tác đưa vào sử dụng 6 toa xe chuyên dùng được đầu tư đóng mới mang thương hiệu BĐVN nối theo đoàn tàu SE9/SE10 với tần suất 01 đôi/ngày.
Năm 2017, hai bên đưa vào sử dụng container 40 feet vận chuyển hàng Bưu điện theo đoàn tàu hàng AH1/AH2.
Năm 2018 đưa vào sử dụng toa hành lý vận chuyển hàng Bưu điện theo đoàn tàu SE7/SE8 với tần suất 01 đôi/ngày, sử dụng toa hàng G vận chuyển hàng Bưu điện theo đoàn tàu SE5/SE6 với tần suất 01 đôi/ngày