Khánh Hòa - không ngừng đổi mới cải cách hành chính để phục vụ dân tốt hơn

P.V| 22/10/2021 15:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhận thức rõ tầm quan trọng của cải cách hành chính (CCHC), trong những năm qua, công tác CCHC ở tỉnh Khánh Hòa đã được chính quyền các cấp ở địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt. Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cơn mưa nặng hạt cuối chiều không làm giảm lượng người dân đến bộ phận "một cửa" làm các thủ tục hành chính. Một vài người đến lần đầu cảm thấy lạ lẫm trước chiếc máy tra cứu thông tin và hộp lấy số thứ tự đặt ở góc phòng.

Khánh Hòa - không ngừng đổi mới cải cách hành chính để phục vụ dân tốt hơn - Ảnh 1.

Cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Xương Huân (Khánh Hòa) hướng dẫn thủ tục cho người dân. (Ảnh: PV).

Năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) của các cơ quan, đơn vị ở Khánh Hòa tiếp tục được cải thiện và có nhiều điểm mới. Các tổ chức và công dân có thể tra cứu thủ tục hành chính qua màn hình cảm ứng đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và các xã, phường. Người dân cũng có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ trên Cổng thông tin tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của UBND thành phố và UBND xã, phường.

Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn của các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh chỉ còn 2,1% giảm 1,26% so với năm 2019; ở khối các cơ quan ngành dọc tại tỉnh trễ hạn chỉ 0,4%. Đặc biệt, các cơ quan thuộc tỉnh tiếp nhận, giải quyết thành công gần 112.200 hồ sơ trực tuyến, chiếm 20,78%; thanh toán trực tuyến đạt gần 7.600 hồ sơ, với số tiền gần 407 triệu đồng, tăng hơn 52 lần về số hồ sơ và tăng hơn 30 lần về số tiền so với năm 2019.

Bước đột phá thực sự về dịch vụ công trực tuyến là từ khi Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đi vào hoạt động (ngày 31/8/2018). Đây là hệ thống thông tin điện tử tổng hợp được xây dựng trên kiến trúc và nền tảng công nghệ điện toán đám mây, gồm 6 phân hệ ứng dụng và cơ sở dữ liệu trung tâm đáp ứng kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản mới nhất, được vận hành trên hạ tầng điện toán đám mây riêng của tỉnh.

Trong hệ thống này, phần mềm một cửa điện tử là phân hệ công tác trung tâm, được tích hợp đồng bộ với Cổng thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến và 4 phân hệ cơ sở dữ liệu tổng hợp theo mô hình kiến trúc động và mở, cho phép bổ sung, phát triển các chức năng, dịch vụ, tiện ích bên trong và kết nối, chia sẻ, tích hợp dữ liệu với các hệ thống khác một cách thuận tiện.

Do có Cổng thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến tập trung, toàn bộ cơ quan hành chính tỉnh cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến tại một địa chỉ duy nhất. Đồng thời, toàn bộ cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đều tiếp nhận hồ sơ trực tuyến thông qua một bộ phận một cửa trực tuyến chung, quản lý quá trình và hồ sơ thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, của tất cả các cơ quan, địa phương kể cả nộp trực tiếp và trực tuyến trên một phần mềm một cửa điện tử duy nhất. Từ đó, việc tổ chức hỗ trợ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cho khách hàng và hỗ trợ tác nghiệp bên trong cho gần 7.000 cán bộ, công chức, viên chức của 299 cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua một đầu mối thống nhất, giúp quản lý, theo dõi và đôn đốc xử lý hồ sơ dễ dàng, tiện lợi.

Tính đến tháng 4/2021 (sau hơn 02 năm Trung tâm đi vào hoạt động), các cơ quan, địa phương đã tiếp nhận, giải quyết trên 1.469.000 hồ sơ; trong đó có trên 280.540 hồ sơ trực tuyến, chiếm tỷ lệ hơn 20%; trên 12.000 hồ sơ có phát sinh thanh toán trực tuyến phí, lệ phí với số tiền thu được hơn 680.000.000 đồng. Cơ sở dữ liệu khách hàng đã tích hợp 532.582 tài khoản khách hàng, trong đó 522.484 khách hàng cá nhân và 10.098 khách hàng tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa cũng đã kết nối thành công với Cổng Dịch vụ công Quốc gia với trên 8.000 hồ sơ được liên thông tiếp nhận, giải quyết thành công và đang tiếp tục triển khai kết nối thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Đến nay, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (TTDVHCCTT) đã kết nối, nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với toàn bộ quy trình TTHC. Trung tâm cũng kết nối với 8 trung gian thanh toán, liên kết với hơn 60 đơn vị ngân hàng thương mại phục vụ thanh toán trực tuyến. Đồng thời, hoàn thiện tin nhắn tự động SMS thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ với 24 tình huống; kích hoạt tiện ích quét mã QR để tra cứu hồ sơ… Tỉnh cũng đã hoàn thành kết nối tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tất cả các nội dung yêu cầu, hoàn thành kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Bằng việc liên thông trực tuyến giữa các cơ quan, đơn vị trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và gói tiện ích trực tuyến đồng bộ phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp hoàn toàn trên môi trường điện tử, Trung tâm đã giúp bộ máy hành chính tỉnh và người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng trong hơn 02 năm qua. Kết quả khảo sát online của Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa cho thấy, có 91,15% khách hàng hài lòng với dịch vụ công trực tuyến do Trung tâm cung cấp.

Theo kết quả xếp hạng ứng dụng CNTT năm 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, tỉnh Khánh Hòa xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo Báo cáo chỉ số cải cách hành chính năm 2019 (Par Index), kết quả đánh giá lĩnh vực hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh đạt 88,89%, trong đó các tiêu chí về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai dịch vụ bưu chính công ích đều đạt điểm tối đa.

Qua nhiều năm triển khai, tỉnh Khánh Hòa đã từng bước xây dựng, củng cố năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở ba cấp hành chính trong tỉnh; sẵn sàng đáp ứng tốt yêu cầu thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân trên môi trường và với tâm thế hiện đại hơn trước rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa, điểm nổi bật trong công tác CCHC năm nay là tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến cả trong và ngoài tỉnh, cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh. TTDVHCCTT đã giải quyết thuận lợi cho người dân, góp phần thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2021, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu, thí điểm mô hình khu dân cư điện tử, tiếp tục phát triển các dịch vụ phục vụ người dân trên TTDVHCCTT đẩy mạnh truyền thông hỗ trợ giao dịch trực tuyến, nghiên cứu giải quyết nộp tiền sử dụng đất trực tuyến...


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Khánh Hòa - không ngừng đổi mới cải cách hành chính để phục vụ dân tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO