Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Thử đi tìm lời giải cho bài toán tăng nguồn thu cho báo chí
Chuyển đổi số báo chí hiện là một xu hướng trên thế giới và cũng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta.
Hiện nay, ở nước ta, chuyển đổi số (CĐS) đang được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí. Sự phát triển bùng nổ của những đột phá trong công nghệ truyền thông như AI (trí tuệ nhân tạo), big data (dữ liệu lớn), cloud computing (điện toán đám mây) đã và đang tạo nên những bước thay đổi lớn trong hoạt động báo chí, mang lại thách thức và cả cơ hội cho báo chí, đặc biệt là ở phương diện kinh tế.
Những thách thức đó là gì và có những giải pháp nào để báo chí tăng nguồn thu trong bối cảnh CĐS? Dưới đây là phân tích cùng ý kiến của một số chuyên gia, nhà quản lý và người làm báo về vấn đề rất quan trọng và cũng được xem là “nhạy cảm” này.
.png)
Báo chí CĐS và tìm nguồn thu cho báo chí trong bối cảnh CĐS
Trong bối cảnh bùng nổ AI và mạng xã hội (MXH), hoạt động truyền thông của loài người đã và đang có những thay đổi ngoạn mục, trong đó có hoạt động báo chí. Thực vậy, ngành báo chí tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay đang trải qua những biến đổi sâu sắc.
CĐS báo chí hiện là một xu hướng trên thế giới và cũng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Nói đến CĐS báo chí là nói đến những biến chuyển trong lĩnh vực hoạt động báo chí như là kết quả của việc ứng dụng các công nghệ truyền thông tiên tiến nhất vào hoạt động báo chí.
CĐS báo chí đã và đang tạo ra những chuyển biến trên mọi phương diện cơ bản của lĩnh vực báo chí, từ tổ chức tòa soạn cho đến đào tạo nhân lực, sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí và các hoạt động chuyên môn khác. Một số khác biệt nổi bật của báo chí trong CĐS có thể kể đến là:
* Thay đổi trong tổ chức tòa soạn: Nhờ ứng dụng công nghệ, tòa soạn có thể trở nên linh động hơn, tiết kiệm chi phí hơn trong khi hoạt động hiệu quả hơn (ví dụ: có nhiều cộng tác viên ở nhiều nơi cách xa tòa soạn vẫn có thể kết nối và cung cấp thông tin, đóng góp tin bài cho tờ báo, góp phần đóng góp làm cho tin bài của tờ báo phong phú và đạt chất lượng cao hơn, phóng viên đi tác nghiệp ở xa có thể kết nối dễ dàng và nhanh chóng với lãnh đạo của tòa soạn để nhận chỉ đạo của Ban Biên tập nhờ có mạng Internet tốc độ cao).
* Thay đổi trong phương thức quản lý báo chí (ví dụ nhà quản lý có thể dùng phần mềm quét để theo dõi nội dung của hàng loạt các bài báo viết về cùng một sự kiện và phát hiện các vấn đề về bản quyền).
* Thay đổi trong phương thức tác nghiệp của phóng viên, phương thức đưa sản phẩm báo chí tiếp cận công chúng (đa nền tảng).
* Tăng tốc độ sản xuất và đăng tải tin bài, tăng khả năng tiếp cận công chúng.
* Phát triển báo chí robot.
* Chuyển đổi môi trường hoạt động báo chí: hiện nay báo chí hoạt động mạnh trên mạng Internet, mạng xã hội thay vì chỉ tập trung vào những môi trường truyền thống với các phương tiện truyền thống (báo giấy, truyền hình...). Đặc biệt, MXH là môi trường hoạt động mới rất quan trọng của báo chí.
* Thay đổi về nội dung và hình thức tin bài: cá nhân hóa nội dung báo chí, ra đời những hình thức thể hiện mới (so với thời kì trước) như infographic, megastory, podcast, stream...
* Thay đổi về giá trị sản phẩm báo chí: Thông tin, sản phẩm báo chí không chỉ được tiêu thụ phục vụ nhu cầu cập nhật tin tức thời sự trước mắt mà trở thành những nguồn dữ liệu tích lũy có thể được khai thác cho các hoạt động báo chí tương lai (báo chí dữ liệu) hoặc thậm chí khai thác thương mại (nếu được phép và hợp pháp).
Từ những đặc điểm báo chí trong CĐS có thể thấy được một số hướng tạo nguồn thu cho báo chí trong bối cảnh số:
* Quảng cáo.
* Các hoạt động dịch vụ như PR, tổ chức sự kiện...
* Ngân sách nhà nước (tùy thuộc vào từng đơn vị cụ thể).
* Kinh doanh sản phẩm báo chí (như mua bán, trao đổi sản phẩm báo chí truyền thông).
* Hoạt động trên môi trường mạng, đặc biệt là mạng xã hội: Do môi trường hoạt động của báo chí ngày càng mở rộng trên mạng xã hội (qua báo mạng, MXH) nguồn thu của báo chí có thể xuất phát từ MXH.
* Tiết kiệm: Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT), tổ chức bộ máy khoa học, gọn nhẹ, hiệu quả, cơ quan báo chí có thể giảm một phần chi phí tổ chức hoạt động báo chí, chi phí tiếp cận công chúng trong khi lại có thể mở rộng đối tượng công chúng, tăng số lượng công chúng tiềm năng.
Việc tận dụng nguồn dữ liệu tích lũy để tạo ra các sản phẩm báo chí mới cũng góp phần tạo nguồn thu cho báo chí (ví dụ: nhờ dữ liệu báo chí tích lũy kết hợp cùng với AI mà tòa soạn có thể cho ra nhiều bài báo về lịch sử hay mà ít tốn kém chi phí)
Để tăng khả năng những nguồn thu triển vọng nói trên trở thành thực tế, các cơ quan báo chí có thể tham khảo một số kinh nghiệm từ báo chí thế giới cũng như vận dụng lợi thế và sự phát triển của MXH:
* Các cơ quan báo chí nên quan tâm đến hướng tìm cách khai thác nguồn thu từ MXH. Trên thực tế, MXH có thể trở thành nguồn thu của các hãng tin tức.
Ví dụ: tại Úc, vào năm 2021, chính phủ đã thông qua đạo luật buộc hai “ông lớn công nghệ” là Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng tin và tờ báo của Úc khi sản phẩm tin, bài của họ được Facebook và Google sử dụng [1].
Điều này cũng gợi ý rằng MXH nói riêng và mạng Internet nói chung là nơi các thương vụ quốc tế có thể hình thành, việc tăng cường hợp tác quốc tế trong kinh doanh các sản phẩm báo chí truyền thông có thể đem lại những nguồn lợi đáng kể cho các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, nguồn thu này cũng không phải là luôn luôn dễ dàng, bởi điều dễ hiểu là khi ra biển lớn thì có thể gặp sóng to, cuộc đấu tranh vì lợi ích thương mại với các “ông lớn” trong lĩnh vực truyền thông quốc tế có thể gay gắt và đầy thách thức [2].
Để tăng nguồn thu từ MXH, báo chí nên nghiên cứu, tham khảo cách làm của các ngôi sao MXH hiện nay, các kênh MXH thành công đã nổi tiếng trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, do chức năng, mục đích hoạt động khác nhau nên báo chí chỉ nên tham khảo một cách có chọn lọc các ngôi sao MXH, không nên bắt chước rập khuôn, đặc biệt tránh xa các scandal, các sự cố phát ngôn có thể gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan báo chí.
* MXH là môi trường cạnh tranh gay gắt, do đó, để tồn tại và phát triển, tăng doanh thu trên môi trường MXH, các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí và đa dạng hóa sản phẩm báo chí cũng như kênh phân phối sản phẩm:
Trong bối cảnh chuyển đổi số, MXH bùng nổ dẫn đến sự cạnh tranh rất lớn về tốc độ đưa tin và lượng thông tin. Do đó, báo chí không chỉ nên tập trung chạy đua với MXH về tốc độ và số lượng tin, mà sản phẩm báo chí nên hướng về chiều sâu và sự chính xác, tính chân thực, bởi đây là điều công chúng cần nhưng không phải tất cả MXH luôn đáp ứng được đầy đủ.
Điều báo chí nên làm là báo chí vừa cập nhật thông tin, vừa xác thực thông tin, cung cấp những diễn giải, phân tích sự kiện, vấn đề. Bên cạnh đó, báo chí cần phát triển mạnh những hình thức sản phẩm phù hợp với các MXH và các nền tảng khác nhau, ví dụ như dạng video ngắn đang rất được ưa chuộng hiện nay (ngắn nhưng cần hay, cô đọng và súc tích).
Nên xem xét đến việc xây dựng thương hiệu báo chí, bên cạnh thương hiệu chung của tờ báo còn cần có những thương hiệu cá nhân của nhà báo - đó là những nhà báo nổi tiếng trên MXH, những nhà báo có thương hiệu, có sức hút, có lượng follow (theo dõi) lớn trên mạng để tạo uy tín và đồng thời cũng có khả năng trở thành nguồn thu tài chính cho tờ báo.
* Khai thác những dữ liệu đã có và có giá trị: khai thác thương mại một cách hợp pháp những tư liệu báo chí đã tích lũy qua thời gian (lẽ dĩ nhiên việc khai thác thương mại những tư liệu này phải được cho phép và phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật).
* Chú trọng nghiên cứu nhu cầu công chúng, lập chiến lược thông tin đáp ứng nhu cầu công chúng, cá nhân hóa nội dung truyền thông. Ứng dụng công nghệ, thuật toán... để nghiên cứu công chúng, hiểu và đáp ứng tốt nhu cầu công chúng.
Tuy nhiên, không nên rơi vào xu hướng chạy theo thị hiếu mà xao nhãng vai trò định hướng dư luận của báo chí. Cần có những nhân vật, những khuôn mặt nhà báo có uy tín và tài năng, đức độ để dẫn dắt dư luận đi đúng hướng.
* Đổi mới hình thức quảng cáo, nghiên cứu tham khảo cách làm quảng cáo của mạng xã hội: gần gũi, thực tế, sinh động và dễ thu hút, tăng khả năng tương tác
* Vận dụng công nghệ để tăng cường lượng công chúng và kết nối công chúng, duy trì mối quan hệ với công chúng (ví dụ tăng cường phát triển các fanpage, group công chung...).
* Đẩy mạnh việc tổ chức tòa soạn số, làm báo online: việc tổ chức tòa soạn, cơ quan báo chí theo hướng số hóa có thể giúp tiết kiệm ngân sách, mở rộng khả năng tác nghiệp, ứng dụng AI giảm chi phí, tiết kiệm chi phí sản xuất tin bài... Tương tự, phóng viên, biên tập viên được tập huấn, trang bị những kĩ năng làm báo online cũng giup tăng cường hiệu quả công việc và tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh những gợi ý nêu trên, các cơ quan báo chí nên lưu ý một số điểm về vai trò của quảng cáo và giá trị của dữ liệu trong bối cảnh chuyển đổi số.
Theo truyền thống của báo chí trên thế giới và cả báo chí ở Việt Nam, quảng cáo luôn là một nguồn thu quan trọng của báo chí. Hồi đầu thập niên 2000, hai chuyên gia truyền thông Al Ries và Laura Ries (2002) cho rằng đã đến thời kì quảng cáo thoái vị. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của MXH thì quảng cáo đã có sự phục hưng ngoạn mục. Vấn đề là ở chỗ quảng cáo giờ đây chuyển hướng sang MXH, do đó các cơ quan báo chí bị mất một phần của nguồn thu đó. Đây chính là khó khăn của báo chí hiện nay.
Lợi thế hiện nay là báo chí có thể tích lũy và lưu trữ nhiều dữ liệu, tạo cơ hội cho sự phát triển báo chí dữ liệu, ứng dụng báo chí tự động giup tăng số lượng bài và tiết kiệm thời gian, công sức cho phóng viên. Tuy nhiên, miếng bánh quảng cáo đang bị chia sẻ với MXH, tạo sự cạnh tranh rất khốc liệt.
Trong bối cảnh đó, báo chí cần tận dụng những lợi thế mà công nghệ đem lại cho báo chí và những lợi thế truyền thống của báo chí, đồng thời đổi mới phương thức tạo thu nhập cho báo chí. Bên cạnh nguồn thu từ quảng cáo, báo chí nên chu ý hơn đến các dịch vụ PR hợp lý mà báo chí có thể cung cấp, ví dụ như tổ chức sự kiện (trực tiếp hoặc online) hoặc tham gia xây dựng và phát triển thương hiệu.
Dù MXH đã rất phát triển, song có một số ưu thế truyền thống của báo chí mà MXH chưa có được, đó là: tính đáng tin cậy, tính chuyên nghiệp trong xử lý thông tin (thể hiện trong khả năng chọn lọc thông tin), những bài viết chất lượng cao có tính định hướng dư luận. Cần chu trọng phát triển báo chí dữ liệu, phát triển báo chí robot trong những mảng đề tài phù hợp (tin thể thao, tin thiên tai, bão lũ.)
Việc phân phối nội dung nên được đa dạng hóa thay vì chỉ dựa vào một hoặc một vài kênh truyền thống. Báo chí cần thích ứng với MXH, xu hướng cá nhân hóa người dùng, xu hướng yêu thích dạng video ngắn, xu hướng tương tác... Cơ quan báo chí nên hợp tác với MXH để đưa thông tin có thu phí, như cách các hãng tin của Úc thu phí của một số MXH có sử dụng tin bài mà họ sản xuất. Báo chí nên phát huy vai trò nhà sản xuất thông tin, tích cực marketing, tìm hiểu nghiên cứu nhu cầu thông tin của công chung và đáp ứng nhu cầu này.
Làm thế nào để báo chí kiếm ra tiền trong bối cảnh CĐS: Ý kiến từ các chuyên gia, nhà quản lý báo chí truyền thông
Góc nhìn từ phía chuyên gia Báo chí
PGS. TS Đinh Thị Thúy Hằng, Chủ nhiệm Khoa Marketing và Truyền thông, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam
Internet và MXH đã làm giảm sut số lượng công chúng, và nhiều cơ quan báo chí đã bị giảm doanh thu như chung ta được biết. Vậy chuyển đổi số với cơ quan báo chí có nghĩa là các cơ quan báo chí áp dụng các công nghệ mới như AI, thuật toán để hiểu rõ hơn về độc giả và tối ưu hóa nội dung, sử dụng các kênh mạng xã hội để phân phối thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh đó các cơ quan báo chí có thể sản xuất nội dung không chỉ dưới dạng văn bản mà còn qua video, podcast, infographics, giup nội dung phong phu và hấp dẫn hơn.
Công nghệ AI cũng đã giup các cơ quan báo chí tạo ra nội dung được cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu và sở thích của từng nhóm độc giả. Rõ ràng từ cơ quan báo chí truyền thống, sản xuất và cung cấp thông tin trên một nền tảng, các cơ quan báo chí giờ đây sản xuất nội dung đa dạng và phân phối thông tin trên đa nền tảng, đến với công chung theo nhu cầu. Điều này giup các cơ quan báo chí tăng thu nhập.
Góc nhìn từ phía lãnh đạo cơ quan báo chí
Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh - Phó Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình (PTTH) Đà Nẵng
Trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì và tăng nguồn thu đối với các cơ quan báo chí, trong đó có các đài PTTH địa phương là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi phải triển khai nhiều giải pháp quyết liệt. Đối với Đài PTTH Đà Nẵng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các chương trình đặt hàng định kỳ, Đài cũng đầu tư sản xuất thêm các chương trình gameshow giải trí hấp dẫn để thu hut quảng cáo, tạo thêm nguồn thu; đồng thời đẩy mạnh việc xã hội hóa, phối hợp sản xuất chương trình để đa dạng nguồn tư liệu phát sóng.
Cùng với việc duy trì và thu hut thêm những nguồn thu truyền thống từ quảng cáo, thông tin - thông báo hoặc các hợp đồng hợp tác truyền thông với đối tác trong và ngoài thành phố, Đài cũng ưu tiên mở rộng sản xuất các sản phẩm trên các nền tảng số (YouTube, Facebook, Zalo), xem đây là một kênh quan trọng để khai thác nguồn thu.
Việc sản xuất các sản phẩm số với nội dung, hình ảnh, clip, đồ họa. phong phu, chất lượng được đối tác quan tâm nhiều hơn và lựa chọn để hợp tác. Ngoài ra, các hình thức mới như truyền hình trực tiếp trên sóng PTTH kết hợp livestream trực tiếp trên các nền tảng số, sản xuất các sản phẩm đa phương tiện, các video kết hợp đồ họa có ứng dụng AI cũng mang lại nguồn thu mới cho Đài, dù doanh thu còn khá khiêm tốn.
Hiện tại, Đài đang tập trung đẩy mạnh đề án CĐS để bộ máy vận hành hiệu quả, đa dạng các sản phẩm trên truyền hình, phát thanh và nền tảng số nhằm tăng nguồn thu, trong đó mục tiêu đến năm 2030, nguồn thu từ các sản phẩm số chiếm 30% trong tổng doanh thu hằng năm.
Góc nhìn từ phía nhà kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông
Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Lê, “chuyển đổi số là chuyển đổi phương thức kinh doanh báo chí” (Lê Quốc Vinh, 2022). Từ kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số ở một số tạp chí, đơn vị truyền thông, ông Vinh đúc rút ra rằng: báo chí “cần tạo ra một phương thức tư duy thích ứng với sự thay đổi của công nghệ” (Lê Quốc Vinh, 2022).
Qua quá trình trải nghiệm thực tế hoạt động quảng cáo báo chí, ông nhận thấy nhiều doanh nghiệp (DN) đã xem xét cắt giảm ngân sách quảng cáo trên báo chí và chuyển sang quảng bá trên MXH, app... dẫn đến nguy cơ làm giảm bớt nguồn thu của báo chí (Lê Quốc Vinh, 2024). Từ đó, ông đề xuất một hướng mới để tạo nguồn thu cho báo chí là tham gia truyền thông thương hiệu cho DN.
Sự thay đổi từ phong cách làm báo truyền thống sang làm báo theo phong cách số không chỉ hàm chứa khó khăn mà cũng ẩn trong đó nhiều cơ hội mới. Những thành tựu công nghệ truyền thông tiên tiến nhất nếu được khéo vận dụng sẽ mở ra những khả năng mới, tạo ra phương thức làm báo mới, tăng tốc độ sản xuất sản phẩm báo chí và tăng khả năng tiếp cận cũng như kết nối với độc giả/công chúng.
Với sự chuyển đổi của môi trường báo chí từ truyền thống sang môi trường số, người làm báo cũng cần chuyển hướng tìm kiếm lợi nhuận lên môi trường mạng, nghiên cứu tìm hiểu, tham khảo những phương thức tạo lợi nhuận của MXH và vận dụng một cách hợp lý cho báo chí. Báo chí nên vận dụng những ưu điểm truyền thống của mình để biến thành lợi thế cạnh tranh trên MXH, thu về lợi ích kinh tế, ví dụ như xem xét xây dựng những thương hiệu nhà báo nổi tiếng trên MXH có khả năng thu hút và giữ chân công chúng trung thành bằng kiến thức, uy tín, tài năng và đạo đức nghề.
Việc ứng dụng PR, thương hiệu không chỉ dành cho nội bộ những người làm báo mà có thể được phát triển thành dịch vụ, tạo nguồn thu cho báo chí. Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện một cách phù hợp với những quy chuẩn đạo đức nghề báo và không đe dọa làm lu mờ hoặc ảnh hưởng đến những giá trị truyền thống của báo chí như cung cấp thông tin đúng sự thật, tôn trọng danh dự của cá nhân, tổ chức, bảo vệ quyền riêng tư, đảm bảo tính nhân văn....
Để tăng nguồn thu trong bối cảnh CĐS, một yêu cầu đặt ra đối với các cơ quan báo chí còn là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí, tạo chiều sâu cho các sản phẩm báo chí, đáp ứng nhu cầu của công chúng không chỉ về nắm bắt thông tin kịp thời mà còn hiểu được vấn đề, có được cái nhìn sâu sắc, toàn diện, đúng đắn về thế giới chúng ta đang sống để từ đó có sự lựa chọn hành động phù hợp.
Báo chí nên là một chỗ dựa về tri thức, tinh thần cho công chúng, là nơi công chúng tìm đến để thỏa mãn nhu cầu chính đáng về thông tin, tri thức, nơi họ được hướng dẫn về mặt tư tưởng bởi những thủ lĩnh thông tin đáng tin cậy, thông thái, có lương tâm, đạo đức và luôn cập nhật thời cuộc.
Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa hình thức thể hiện sản phẩm, kênh truyền tải sản phẩm, kết nối với công chúng, mở rộng mạng lưới cộng tác viên cung cấp thông tin, chú trọng nghiên cứu nhu cầu công chúng, thực hiện marketing nội dung... Tất cả những điều này giúp thu hút và giữ chân công chúng, từ đó tạo điều kiện cho việc tạo nguồn thu cho báo chí trong bối cảnh đẩy mạnh CĐS như là một xu hướng tất yếu của thời đại.
[1]. Xem Phương Nguyễn (2021), Thành Luân (2021)
[2]. Ví dụ, xem Nicholls (2024) về quyết định của Facebook sẽ ngừng chi trả cho báo chí Úc.
Tài liệu tham khảo
Tài liệu tiếng Việt
1. Al Ries & Laura Ries 2005 (Vũ Tiến Phúc, Trần Ngọc Châu, Lý Xuân
Thu dịch), Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi, NXB Trẻ - Thời báo Kinh tế'Sài Gòn
- Trung tâm Kinh tế' châu Á - Thái Bình Dương.
2. Lê Quốc Vinh 2021, “Chuyện bán báo và kinh doanh báo chí”, VietnamNet, https://vietnamnet.vn/chuyen-ban-bao-va-
kinh-doanh-bao-chi-747125.html xem ngày 26/12/2024.
3. Lê Quốc Vinh 2022, “Chuyển đổi số trong báo chí là phải giải được bài
toán “Đến với độc giả bằng cách nào”, Người làm báo, https://nguoilambao.vn/chuyen-doi-so-trong-bao-chi-
la-phai-giai-duoc-bai-toan-den-voi-doc-gia-bang-cach-nao xem ngày
25/12
4. Lê Quốc Vinh 2024, “Hợp tác vì một xã hội phát triển bền vững”, Nhân dân cuối tuần”,https://nhandan.vn/hop-tac-vi-
mot-xa-hoi-phat-trien-ben-vung-post815075.html xem ngày 26/12/2024.
5. Phương Nguyễn (2021), “Nước Úc bắt Facebook trả tiền cho báo chí, bài học cho Việt Nam”, Vietnamnet, https://
vietnamnet.vn/nuoc-uc-bat-facebook-tra-tien-cho-bao-chi-
bai-hoc-cho-viet-nam-777496.html xem ngày 26/12/2024.
6. Thành Luân 2021, “Úc buộc Google và Facebook trả tiền cho báo chí”, Thanh niên.
https://thanhnien.vn/uc-buoc-google-va-facebook-tra-tien-
cho-bao-chi-1851040584.htm xem ngày 26/12/2024.
7. Trương Thị Kiên 2023, “Báo chí chuyển đổi số và bài toán “nhân lực chuyển đổi số toàn diện”, Quân đội nhân dân, https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/chuyen-doi-so/
bao-chi-chuyen-doi-so-va-bai-toan-nhan-luc-chuyen-doi-so- toan-dien-731519 xem ngày 25/12/2024.
8. Trần Thị Diễm My 2024, Truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số: thay đổi trong hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Khóa luận tốt nghiệp Đại học ngành Báo chí, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng.Tài liệu tiếng Anh
1. Nicholls, R. 2024, “Facebook won't keep paying Australian media outlets for their content. Are we about to get another news ban?”, The Conversation,https://theconversation.com/facebook-wont-keep-paying-
australian-media-outlets-for-their-content-are-we-about- to-get-another-news-ban-224857#:~:text=Facebook's%20
parent%20company%2C%20Meta%2C%20has,news%20 aggregation%20on%20the%20site. xem ngày 26/12/2024
(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 1+2 tháng 1+2 năm 2025)