Kinh tế số thúc đẩy GDP ASEAN đạt 1 nghìn tỷ USD

TH| 04/09/2018 15:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Phát triển kinh tế số có thể thúc đẩy GDP của ASEAN tăng trưởng lên tới 1.000 tỷ USD vào năm 2025.

Nền kinh tế số với những mô hình kinh doanh mới đã và đang tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), giúp họ mở rộng thị trường, giảm chi phí kinh doanh, quảng bá sản phẩm và giao dịch dễ dàng.

Theo báo cáo “Tiến tới hội nhập số ASEAN” do công ty tư vấn Bain & Company phối hợp cùng với Google, Sea và Tan Sri Rebecca thực hiện, nền kinh tế số hiện đóng góp khoảng 7% GDP cho ASEAN hay 200 tỷ USD, trong khi đó con số này tại Trung Quốc là 16%, tại châu Âu là 27% và tại Mỹ là 35%. Báo cáo cũng cho thấy các rào cản phi thuế quan như kho vận và các quy định số xuyên biên giới như địa phương hóa dữ liệu và thanh toán điện tử tiếp tục là những thách thức lớn, đặc biệt đối với các SME.

Phát triển kinh tế số có thể thúc đẩy GDP của ASEAN đạt tới 1.000 tỷ USD vào năm 2025. Phần lớn sự tăng trưởng này sẽ đến từ những cải tiến về năng suất trong các lĩnh vực sản xuất cùng với các động lực tăng trưởng khác gồm mở rộng thị trường số và tăng trưởng của các ngành như công nghệ thông tin - truyền thông.

Kết quả báo cáo được đưa ra dựa trên cuộc thăm dò hơn 2.300 doanh nghiệp nhỏ tại ASEAN về những lợi ích khi họ hội nhập với nền kinh tế số. Theo đó, các SME trong lĩnh vực bán lẻ cho biết doanh thu tăng trung bình 15% sau khi chuyển sang thương mại điện tử. Các SME trong lĩnh vực kho vận cũng tăng năng suất trung bình 10 - 20%, còn các SME trong lĩnh vực nông nghiệp khi sử dụng các ứng dụng nông nghiệp đã tăng năng suất mùa vụ lên 5% - 15%.

Cũng theo kết quả khảo sát, khoảng 1/4 các SME cho rằng những hạn chế trong thanh toán xuyên biên giới là rào cản chính trong bán hàng trực tuyến, trong khi gần 3/5 các SME cho rằng các rào cản phi thuế quan như kho vận và thủ tục xuất khẩu cũng như các quy định địa phương hoá dữ liệu là những trở ngại đối với thương mại xuyên biên giới.

Báo cáo, được trình bày tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN diễn ra hồi cuối tháng 8 tại Singapore, xác định các SME đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng hơn nữa hội nhập số trên toàn ASEAN. Các SME sử dụng hơn 80% lực lượng lao động và đóng góp hơn 50% GDP của ASEAN, nhưng trung bình chỉ chiếm 20% giá trị xuất khẩu của các quốc gia này. Trong khi hầu hết các SME trong khu vực xem hội nhập số là một cơ hội, nhưng chỉ 16% sử dụng các công cụ số để khai thác đầy đủ các tiềm năng. Theo báo cáo, để đạt được mức chấp nhận cao hơn, hệ sinh thái tài chính phải cho phép phát triển các dịch vụ sáng tạo … trong khi giải quyết các trở ngại cho việc chấp nhận của người dùng như phát triển các ID số, các quy trình hợp lý…

Một vấn đề khác được nhấn mạnh trong báo cáo là khoảng cách kỹ năng trong lực lượng lao động, với 2/5 SME cho biết họ không có các kỹ năng số cần thiết và gần một nửa các SME cho biết các lao động thiếu hiểu biết về công nghệ số là những rào cản lớn nhất đối với quá trình hội nhập số của họ.

Theo các tác giả báo cáo, để tăng tốc quá trình này, các quốc gia thành viên ASEAN nên hợp tác với khu vực tư nhân trong việc xây dựng các lộ trình kỹ năng số có liên quan  - công việc đã được triển khai tại Singapore và Malaysia - và đẩy nhanh quá trình triển khai các chương trình này cho các lĩnh vực được ưu tiên.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
Kinh tế số thúc đẩy GDP ASEAN đạt 1 nghìn tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO