Truyền thông

Kon Tum cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Đỗ Thêu 15/12/2023 10:26

Xác định cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm và là động lực thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng tăng trưởng, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Kon Tum quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Kon Tum năm 2024

PCI cấp tỉnh là chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế, CCHC của chính quyền cấp tỉnh trong việc tạo lập môi trường chính sách thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Chỉ số PCI đã cung cấp các thông tin và phân tích quan trọng về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cung cấp cho chính quyền địa phương cảm nhận và đánh giá của các doanh nghiệp về chất lượng điều hành kinh tế, đồng thời khuyến nghị cách thức cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tạo việc làm và phát triển kinh tế tại các địa phương. Chỉ số PCI cao đồng nghĩa với việc mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp và cũng là cách quảng bá để địa phương thu hút đầu tư từ bên ngoài…

Chính vì vậy, CCHC và nâng cao PCI đã trở thành một ưu tiên hàng đầu tại Kon Tum. Qua những nỗ lực không ngừng, chính quyền và cộng đồng địa phương đã tạo ra những cải tiến đáng kể trong việc CCHC, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Năm 2022, PCI cấp tỉnh của Kon Tum đạt 64,89 điểm, tăng 24 bậc so với năm 2021 và xếp hạng 37/63 tỉnh/thành; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đạt 39,98 điểm, tăng 0,09 điểm so với năm 2021, xếp thứ 54/61 tỉnh, thành phố; chỉ số CCHC (PARINDEX) đạt 81.35 điểm, tăng 4 bậc so với năm 2021 và xếp hạng 55/63 tỉnh/thành; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt 78,39% điểm, tăng 2 bậc so với năm 2021, xếp thứ 42/63 tỉnh/thành. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực và tinh thần “đổi mới, sáng tạo, đồng hành” của các cấp chính quyền tỉnh trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong suốt thời gian qua.

Ngày 12/12 vừa qua, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định số 617/QĐ-UBND về Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Kon Tum năm 2024. Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch là tiếp tục xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện. Tỉnh Kon Tum nỗ lực tiếp tục nâng cao chất lượng CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật và góp phần cải thiện các PCI cấp tỉnh, Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI).

kon-tum-cpi-2.jpg
Ngày 12/12, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Kon Tum năm 2024.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC để thúc đẩy mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội năm 2024

Với mục tiêu tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và đáng tin cậy, công tác CCHC được lãnh đạo tỉnh chú trọng. Theo yêu cầu của Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Kon Tum năm 2024, công tác cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, địa phương sẽ được tiến hành, tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC.

Thủ trưởng các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh căn cứ vào nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tế tiến hành xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, nguồn lực và triển khai đúng, đủ, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

07 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Kon Tum năm 2024 bao gồm: (1) Công tác chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền CCHC; (2) Cải cách thể chế; (3) Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); (4) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; (5) Cải cách chế độ công vụ; (6) Cải cách tài chính công; (7) Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Mỗi nhóm nhiệm vụ đều xác định rõ các chỉ tiêu cụ thể để thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động triển khai và phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch. Căn cứ các nhiệm vụ được giao chủ trì tại Kế hoạch, xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC đã phân công cho các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Kế hoạch nêu rõ “nâng cao chất lượng, hiệu quả của CCHC để CCHC là động lực, mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh trong năm 2024”.

Để tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, Kon Tum luôn quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, đồng bộ các văn bản của Trung ương; các nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh và các văn bản chỉ đạo khác liên quan đến thực hiện nhiệm vụ CCHC, nâng cao thứ hạng các chỉ số cấp tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng nỗ lực tăng cường thu hút đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, chuyển đổi số trên địa bàn. Kon Tum thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tiếp nhận, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án đầu tư vào tỉnh được triển khai đúng tiến độ, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

kon-tum-cpi-1.jpg
Chương trình Cà phê doanh nghiệp - Doanh nhân được tổ chức hàng tháng, tạo không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở giữa chính quyền tỉnh Kon Tum với cộng đồng doanh nghiệp.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum, ông Lê Công Dinh, cho biết từ năm 2022 đến nay Trung tâm duy trì tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tỉnh Kon Tum 2 lần/năm; Hội nghị Giải đáp khó khăn vướng mắc trong một số ngành, lĩnh vực; tổ chức thành công các chương trình Cà phê doanh nghiệp - Doanh nhân hàng tháng nhằm tạo không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở, thân thiện giữa chính quyền tỉnh Kon Tum với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân để kịp thời nắm bắt, tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO