Kon Tum đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng để chuẩn hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Quốc Sách| 07/11/2019 15:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum đã thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công của Tỉnh, theo đó đã giao Văn phòng uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum triển khai phần mềm một cửa điện tử, tích hợp dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Đến tháng 6/2019, tỉnh Kon Tum được Trung ương phân bổ kinh phí 1.290.000.000 đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp của Chương trình mục tiêu Công nghệ thông tin (trong đó: tháng 12/2018 được phân bổ 1.000.000.000 đồng, năm 2019 được phân bổ 290.000.000 đồng) để thực hiện việc chuẩn hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công của Tỉnh Kon Tum.

Thực hiện Nghị quyết 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020. Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum đã thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công của Tỉnh, theo đó đã giao Văn phòng uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum triển khai phần mềm một cửa điện tử, tích hợp dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. 

Triển khai phần mềm một cửa điện tử

Theo Kế hoạch ngày 18/7/2019, Trung tâm Phục vụ Hành chính Công đã được khai trương và đi vào hoạt động. Như vậy, phần mềm một cửa điện tử hoạt động ổn định, hiệu quả sẽ triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình.

Hiện nay, uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số 943/KH-UBND ngày 23/4/2019 về triển khai thử nghiệm Hệ thống thông tin Một cửa Điện tử VNPT Igate tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp Tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của các cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn Tỉnh. Viễn thông Kon Tum đã tiến hành xây dựng hệ thống để triển khai thử nghiệm cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn Tỉnh.

Tỉnh Kon Tum cũng đang sử dụng tài khoản thư điện tử công vụ của Chính phủ (...@chinhphu.vn) do Văn phòng Chính phủ cấp cho các đơn vị và lãnh đạo đơn vị. Việc sử dụng hộp thư điện tử Chính phủ trong công tác xử lý văn bản đã giúp cho các đơn vị tiết kiệm thời gian, chi phí; công việc được xử lý một cách nhanh chóng, đảm bảo tiến độ.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của Tỉnh, tiến hành cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại địa chỉ http://dichvucong.kontum.gov.vn/. Qua đó, đã công khai tiến độ giải quyết thủ tục hành chính lên Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các hồ sơ đều được xử lý đúng hạn. Hiện nay, một số sở, ban ngành của Tỉnh đã được Bộ chủ quản triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của đơn vị.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 30/30 sở, ban, ngành, uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có trang thông tin điện tử thành phần. Các Trang thông tin điện tử thành phần cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định tại Điều 28 Luật Công nghệ thông tin; Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước. Tích hợp các Trang thông tin điện tử thành phần, các hệ thống dịch vụ công của các ngành, các cấp vào Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Có 100% các sở, ban, ngành; uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố trong toàn tỉnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác với 90.4% cán bộ công chức thường xuyên sử dụng máy tính trong công việc (trong đó, tại các sở, ban, ngành chiếm 95.1% và uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chiếm 85.7%). Có 100% đơn vị, địa phương với 30 cán bộ phụ trách/kiêm nhiệm có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin (trong đó: trên đại học 2 người; đại học 15 người; cao đẳng 11 người và chứng chỉ công nghệ thông tin 2 người).

Ứng dụng CNTT có nhiều kết quả đáng khích lệ

Ngoài việc chuẩn hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công của Tỉnh. Kon Tum cũng đã có những hoạt động nhằm thực hiện Chương trình Quốc gia về Ứng dụng Công nghệ Thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, bao gồm các công việc chính như:

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước: Tỉnh Kon Tum đã triển khai phần mềm Quản lý Văn bản và điều hành VNPT iOffice cho tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn Tỉnh, kết nối liên thông 4 cấp (xã - huyện - tỉnh - trung ương) trên đường truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà nước. Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt: 100%. Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử và song song với văn bản giấy đạt 30% (chỉ một số loại văn bản gửi song song cả bản điện tử và bản giấy).

Ứng dụng chữ ký số trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong 6 tháng đầu năm 2019 tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt: 100%. Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử và song song với văn bản giấy đạt 30% (chỉ một số loại văn bản gửi song song cả bản điện tử và bản giấy). Toàn Tỉnh hiện có 227 đơn vị được cấp chứng thư số gồm: uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum, đơn vị trực thuộc uỷ ban nhân dân Tỉnh; 20 sở, ban, ngành; 64 đơn vị trực thuộc Sở, ban, ngành; 10 huyện, thành phố; 130 phòng, ban, xã, phường thị trấn trực thuộc của uỷ ban nhân dân huyện, thành phố; Hội đồng Nhân dân Tỉnh và Văn phòng Hội đồng Nhân dân Tỉnh. 

Kết quả triển khai và sử dụng bước đầu đã có tác động rất tích cực trong việc rút ngắn thời gian chuyển, nhận văn bản, giảm thiểu chi phí trong phát hành văn bản giấy, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công, từng bước nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đồng thời hỗ trợ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và nâng cao hiệu quả trong quá trình cải cách thủ tục hành chính. Giảm văn bản giấy tờ, việc gửi nhận văn bản nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo gửi nhận an toàn và xác thực góp phần tăng cường công tác an toàn thông tin.

Góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động cơ quan nhà nước và Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; đồng thời cũng để cán bộ, công chức, viên chức quen dần với việc giao dịch điện tử tiến tới xây dựng Chính quyền điện tử của Tỉnh. Chữ ký số trên văn bản điện tử đã  giúp cho lãnh đạo cơ quan có thể giải quyết công việc ở mọi lúc, mọi nơi không phải buộc ở tại cơ quan giúp tăng cường năng lực điều hành. Giúp nâng cao nhận thức vai trò cần thiết của việc triển khai văn bản điện tử nhất là bộ phận văn thư, từng bước quen dần việc sử dụng văn bản điện tử giảm văn bản giấy góp phần đảm bản an toàn thông tin trên môi trường mạng.

Với nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ mà cụ thể là Quyết định Phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, các cấp, các ngành tại Kon Tum đã từng bước cải tiến nhiều hoạt động cũng như đơn giản hoá nhiều thủ tục, giúp cho việc cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn, nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực từ phía nhân dân và doanh nghiệp. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Tập đoàn VNPT tăng trưởng 7% năm 2024
    Năm 2024, mặc dù thị trường viễn thông - công nghệ thông tin gặp khá nhiều khó khăn, song với nhiều nỗ lực và quyết tâm cao, Tập đoàn VNPT vẫn giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, tối ưu chi phí, để doanh thu, lợi nhuận toàn Tập đoàn được duy trì và tăng trưởng so với cùng kỳ.
  • ‏FPT nhận chứng nhận CREST, củng cố vị thế dẫn đầu dịch vụ SOC‏
    Mới đây, FPT chính thức đạt chứng nhận quốc tế CREST cho dịch vụ giám sát và ứng cứu sự cố an toàn thông tin 24/7 (dịch vụ SOC), khẳng định cam kết của FPT với khách hàng về chất lượng dịch vụ an toàn thông tin đạt chuẩn thế giới.‏
  • Hướng tới vinh danh các "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2024
    Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" là giải thưởng vinh danh những sản phẩm, giải pháp, nền tảng xuất sắc, tiêu biểu, thể hiện năng lực của doanh nghiệp Việt và người Việt trong việc làm chủ về công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm công nghệ số.
  • 5,5 tỷ người trên thế giới sử dụng Internet
    Theo báo cáo mang tên “Thực tế và Con số 2024” của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), năm 2024 đã có thêm 227 triệu người được tiếp cận Internet, nâng tổng số người sử dụng Internet lên 5,5 tỷ người, chiếm 68% dân số toàn cầu.
  • Bưu điện hợp tác với công ty hàng đầu Hàn Quốc về công nghệ, sàn giao dịch dữ liệu
    Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Công ty DataStreams Corp (DataStreams) hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu nhằm khai thác sức mạnh dữ liệu để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực cạnh tranh và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng để chuẩn hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO