Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được coi vừa là động lực mang tính quyết định, là chìa khóa dẫn đến thành công của cải cách hiện đại hóa ngành Hải quan trong thời gian vừa qua.
Ứng dụng trợ lý ảo để hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến là một xu hướng đã được nhiều quốc gia trên thế giới tiến hành. Tại Việt Nam, một số địa phương cũng đã và đang tiến đến dùng chatbot, tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa cao.
Theo Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), để phát triển dịch vụ, mở rộng thị trường cho các dịch vụ chứng thực chữ ký số và đưa chữ ký số trở thành phổ biến với mọi người thì bên cạnh hình thức ký số truyền thống, giải pháp ký số mới đang trở thành một nhu cầu tất yếu, không thể thiếu của một xã hội phát triển.
Trong công cuộc chuyển đổi số, việc ứng dụng chữ ký số, đặc biệt, là chữ ký số cá nhân đang dần trở thành một yếu tố bắt buộc, không thể tách rời trong các hoạt động của một xã hội phát triển.
Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu đổi mới hoạt động các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính theo hướng chuyển dần sang hỗ trợ người dân thực hiện bằng phương thức trực tuyến, phấn đấu tiếp nhận và trả kết quả trên môi trường điện tử đối với 100% thủ tục hành chính.
Cơ quan Nhà nước ưu tiên thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử các hoạt động bao gồm: Cung cấp dịch vụ công; công tác quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành; giám sát, kiểm tra, thanh tra theo lộ trình và kế hoạch phù hợp.
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, từng bước hoàn thiện “hệ sinh thái BHXH 4.0”, góp phần tăng chất lượng phục vụ và chỉ số hài lòng của người dân.
Mặc dù có một số khó khăn song Bắc Ninh đã từng bước vượt qua thách thức, nhờ sự quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị và các giải pháp sáng tạo để cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VNeID.
Bộ TT&TT sẽ sớm ban hành Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay các bộ, ngành, địa phương đã ban hành danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung như thế nào? Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ra sao?
Một trong những khuyến nghị của các chuyên gia nhằm giúp Việt Nam nâng cấp chất lượng các dịch vụ công trực tuyến là phát huy những cách làm sáng tạo, như tổ chức cuộc thi Hackathon để thu hút sáng kiến từ giới trẻ. Điều này không chỉ cải thiện dịch vụ mà còn thu hút sự chú ý của cộng đồng đối với dịch vụ công trực tuyến.
Cơ sở dữ liệu quốc gia được xem là nền tảng cốt lõi, cung cấp dữ liệu cho mọi hoạt động và dịch vụ của chính phủ điện tử. Sự phát triển của cơ sở dữ liệu quốc gia càng mạnh mẽ và hoàn thiện, việc xây dựng và triển khai chính phủ điện tử sẽ càng hiệu quả và thành công
Giải quyết vấn đề khoảng cách số, nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến sẽ tạo sự khác biệt thực sự cho cộng đồng, giúp người dân giữ liên lạc với những người thân, giải quyết các thủ tục hành chính hoặc có thể kinh doanh cho dù họ ở bất cứ nơi đâu.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ TT&TT đang soạn thảo quy định, yêu cầu tất cả các cổng dịch vụ công trực tuyến các cấp phải có trợ lý ảo hướng dẫn sử dụng.
Việc thiếu kinh phí có thể là một trong những nguyên nhân khiến dịch vụ chính phủ điện tử và cung cấp dữ liệu mở ở các nước vùng Balkan vẫn còn rất hạn chế.
Phát động cuộc thi về sáng kiến cải cách hành chính (CCHC), tỉnh Bắc Ninh mong muốn sẽ có được những ý tưởng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến cũng như xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số ở Bắc Ninh.