Làm sao để điện toán cạnh mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

Anh Học| 03/10/2019 17:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Điện toán cạnh có thể ít được chú ý hơn điện toán đám mây nhưng nó có thể là bí mật để chuyển đổi các hoạt động kinh doanh.

Từ các nhà bán lẻ trên đường phố cao xác định mô hình thiết kế trong cửa hàng, cho đến các phương tiện tự lái hoạt động trên đường, các hiệu ứng của điện toán cạnh có thể được nhìn thấy ở mọi nơi.

Công nghệ này đã được thực hiện từ những năm 1990, mặc dù cho đến nay, nó vẫn được sử dụng chủ yếu để quản lý dữ liệu cho các hệ thống đám mây. Tuy nhiên, các phát triển hiện đại đã mang lại cho hệ thống cạnh khả năng lưu trữ và phân tích để hành động dựa trên dữ liệu mà chúng chứa ở vị trí của máy, cho phép công nghệ thực sự cạnh tranh với đám mây, thay vì chỉ hỗ trợ nó.

Các ước tính mới nhất cho biết 75% dữ liệu doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ được xử lý ở cạnh vào năm 2020. Những con số này có thể tiếp tục tăng trong một thời gian nữa do bối cảnh của internet thay đổi.

Internet là những gì chúng ta muốn có được. Nó được thiết kế theo hình dạng chúng ta mong muốn. Và mong muốn của chúng ta là nó phải có tốc độ nhanh hơn, độ phân giải cao hơn và nhiều màn hình hơn để xem tất cả mọi thứ. Việc chuyển sang sử dụng nhiều băng thông và số lượng “nội dung” ngày càng tăng đang cho phép điện toán cạnh tiến vào giai đoạn trung tâm trên phạm vi rộng của các ngành công nghiệp, với kết quả là một số lợi ích đem lại hiệu quả.

Trải nghiệm của khách hàng

Lợi ích được trải nghiệm rộng rãi nhất của điện toán cạnh là khả năng tăng hiệu suất mạng bằng cách giảm độ trễ. Do các thiết bị cạnh IoT xử lý dữ liệu cục bộ hoặc trong các trung tâm dữ liệu vi mô, thông tin chúng thu thập và phân phối không phải di chuyển đến bất kỳ nơi nào với cùng khoảng cách với hệ thống đám mây.

“Cạnh” chỉ vị trí mà người dùng và thiết bị của họ gặp nhau. Đó là một nền tảng phân tán mở rộng hết mức có thể đối với khách hàng, cắt giảm khoảng cách và sau đó, cần một thời gian cần thiết để họ được phục vụ, sẽ dễ dàng đạt được với băng thông cao hơn. Điều đó có nghĩa là phải làm cho dữ liệu di chuyển nhanh hơn đồng nghĩa với tốc độ cao hơn cho người dùng cuối.

Bảo vệ

Về mặt lý thuyết, việc chuyển đổi xử lý sang ngoại vi kết hợp với cơ sở hạ tầng điện toán phân tán được triển khai bằng điện toán cạnh làm tăng đáng kể diện tích bề mặt của các ứng dụng dễ bị tấn công mạng. Tuy nhiên, trên thực tế, cơ sở hạ tầng phân tán thực sự làm giảm lượng dữ liệu có nguy cơ tại bất kỳ thời điểm nào. Dữ liệu được bảo vệ trên các ổ đĩa cục bộ trước khi được chuyển trở lại trung tâm dữ liệu vi mô.

Có thể nói rằng việc xử lý dữ liệu mà không sử dụng đám mây công cộng sẽ cung cấp một lớp bảo mật bổ sung. Bằng cách chuyển đổi điện toán đám mây thành kiến ​​trúc điện toán đám mây phân tán, với việc xử lý, lưu trữ và ứng dụng trải rộng trên một loạt các thiết bị và trung tâm dữ liệu vi mô, điện toán cạnh có thể giảm thiểu sự gián đoạn bằng cách khoanh vùng mọi sự cố  trên mạng.

Trong trường hợp bị tấn công mạng, các phần bị xâm phạm của mạng có thể bị phong tỏa, cô lập các khu vực bị nhiễm mà không đóng toàn bộ mạng. Điều này dẫn đến chỉ một thiết bị IoT bị ảnh hưởng chứ không phải toàn bộ mạng. Các mạng sử dụng điện toán cạnh chỉ có một điểm yếu duy nhất và như vậy sẽ ít bị tổn thương hơn. Ngay cả khi một thiết bị bị xâm nhập, chỉ một lượng dữ liệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng.

Khả năng mở rộng

Có lẽ một trong những lợi thế của nền tảng điện toán cạnh là khả năng mở rộng mà nó cung cấp.

Các doanh nghiệp có truyền thống dựa vào các trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, chúng có thể không phải lúc nào cũng tốt, đặc biệt khi tính tới chi phí thiết lập và bảo trì cao. Tăng trưởng cũng có thể bị hạn chế, vì các doanh nghiệp bắt nguồn từ các trung tâm dữ liệu và do đó bỏ lỡ các cải tiến công nghệ.

Điện toán cạnh có thể kết nối các thiết bị IoT với các trung tâm dữ liệu vi mô, cung cấp khả năng mở rộng và linh hoạt cần thiết để đảm bảo chúng vẫn là một lựa chọn ít tốn kém hơn cho các trung tâm dữ liệu chuyên dụng.

Các trung tâm dữ liệu vi mô có thể dễ dàng được mở rộng để phù hợp với khối lượng công việc tăng đột biến do sự gia tăng trong hoạt động của người dùng cuối hoặc giải quyết nhu cầu phát triển, thử nghiệm và triển khai các ứng dụng mới. Khi một trung tâm dữ liệu được sử dụng đầy đủ, một trung tâm dữ liệu khác có thể được triển khai trong cùng một cơ sở, tùy thuộc vào sự phù hợp của không gian văn phòng. Bản chất chuẩn, đúc sẵn, đảm bảo chúng có thể được tích hợp liền mạch.

Khả năng tương tác

Đầu tư vào điện toán cạnh có thể đảm bảo rằng các hệ thống có sẵn hiện tại không bị lỗi thời. Các thiết bị cạnh có thể hoạt động như một cầu nối giữa các máy móc cũ và hiện đại, giao tiếp kênh để cho phép cả hai loại có ích trong kinh doanh. Điện toán cạnh tạo nên tên tuổi của nó trong các vectơ công nghiệp, và đây là lợi ích được trải nghiệm sâu sắc nhất.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo tính toán cạnh có thể giao tiếp sạch hơn với các máy móc hiện đại và cũ. Tuy nhiên, điều này được xác định là một vấn đề và cũng là một lợi ích đáng kể của các nhà phát triển, và vì vậy, cần phải thử nghiệm khả năng tương tác để xem cách thức hoạt động của các hệ thống. Mục tiêu là tạo ra nhiều giao diện mở hơn với tính linh hoạt đặc trưng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để điện toán cạnh mang lại lợi ích cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO