Đời sống xã hội

Làm sao để người dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh và hiệu quả

Hồng Nhung 08/12/2024 09:00

Từ tháng 12/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ phối hợp để cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.

Nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính; bảo đảm việc thực hiện 100% thủ tục hành chính tại Hà Nội được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và đồng bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đồng thời thực hiện hiệu quả cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính".

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được Bưu điện Việt Nam chuyển phát về tận địa chỉ người dân đăng ký.

Điểm đáng chú ý là hai đơn vị sẽ phối hợp để triển khai việc hướng dẫn, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Nhất là đối với những người chưa sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử kết nối Internet hoặc gặp khó khăn trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến… Theo đó, nhân viên Bưu điện sẽ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân từ khâu khai báo thông tin, đăng tải hồ sơ, giấy tờ, hình ảnh lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia ngay tại bưu cục. Người dân hoàn toàn không phải trả bất kì chi phí nào cho nhân viên Bưu điện.

Được biết trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ khảo sát, đánh giá, nghiên cứu đề xuất việc đặt các chi nhánh, điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ của Bưu điện Hà Nội. Những bưu cục này đều phải đáp ứng những yêu cầu chung về trang thiết bị và đảm bảo các phương án vận hành, hoạt động của chi nhánh, điểm tiếp nhận.

Đặc biệt, để triển khai hiệu quả Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính", Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ sớm nghiên cứu, đề xuất Đề án thí điểm triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (Vietnam Post) đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các chi nhánh và điểm tiếp nhận của Trung tâm.

Người dân sẽ không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để nộp hồ sơ, nhận kết quả mà chỉ cần đến các bưu cục của Bưu điện gần nhất để thực hiện các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, hai đơn vị cũng cho biết sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời đề xuất phương án thực hiện luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ các chi nhánh, điểm tiếp nhận đặt tại Bưu điện tới cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và chuyển kết quả từ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về chi nhánh, điểm tiếp nhận. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được Bưu điện Việt Nam chuyển phát về tận địa chỉ người dân đăng ký.

Việc hợp tác giữa hai đơn vị được đánh giá sẽ giúp người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường.

Ngoài các nội dung nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hai đơn vị cũng sẽ hợp tác để hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản OCOP của Hà Nội tích hợp trên sàn nông sản của Bưu điện (nongsan.buudien.vn) lên nền tảng iHanoi; xây dựng bản đồ số, địa chỉ số của thành phố Hà Nội lên nền tảng iHanoi.

Để đảm bảo việc triển khai được nhanh chóng, hiệu quả, sớm đem lại lợi ích cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân, hai đơn vị sẽ sớm tổ chức lễ ký kết Biên bản phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • AI sẽ tác động như thế nào đến an ninh mạng vào năm 2025?
    Từ các hệ thống phòng thủ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) đến các chiến thuật tấn công bằng phần mềm tống tiền (ransomware) ngày càng tinh vi, năm 2025 đang đặt ra nhiều thách thức và cơ hội mới cho ngành an ninh mạng.
  • TikTok và câu chuyện cung cấp dịch vụ tại Mỹ
    TikTok thông báo rằng họ đang "trong quá trình" khôi phục dịch vụ cho người dùng tại Mỹ. Động thái diễn ra chỉ hơn 12 giờ sau khi TikTok ngừng cung cấp dịch vụ để chuẩn bị đối phó với lệnh cấm.
  • 5 startup công nghệ Việt Nam đang được chú ý
    Trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, tạo được môi trường thuận lợi, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
  • Hội nghị WEF lần thứ 55: Hợp tác trong kỷ nguyên thông minh
    Nhận lời mời của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ trong hai ngày 21 và 22/1/2025.
  • Thủ tướng làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu
    Nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc, chiều 19/1/2025, giờ địa phương (tối cùng ngày, giờ Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (VINEU).
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để người dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO