Truyền thông

Lần đầu tiên diễn tập PCCC chung cư mini trong đêm, huy động nhiều thiết bị hiện đại

Hà Linh 18/12/2023 08:34

Tối 16/12/2023, Công an thành phố Hà Nội cùng UBND quận Tây Hồ tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp thành phố tại nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) số 16A ngách 23/36 Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ.

Tình huống giả định là cháy chung cư mini thuộc phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Đây là lần đầu tiên, cảnh sát PCCC Hà Nội triển khai diễn tập trong đêm, sử dụng nhiều trang thiết bị hiện đại, phù hợp để chữa cháy trong ngõ nhỏ.

Với mong muốn đánh giá đúng tình hình cũng như chuẩn bị các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiệu quả khi không may có cháy xảy ra tại chung cư mini, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thành phố đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chung cư mini thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ.

Theo tình huống giả định, khoảng 19h cùng ngày (16/12), tại khu vực để xe tầng bán hầm (bên trong có khoảng 45 xe máy và xe đạp điện, xe máy điện) số 16A ngách 23/36 Xuân La, 1 chiếc xe máy bị rò rỉ xăng, gặp nguồn nhiệt từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện gây cháy.

Lượng xăng thoát ra lớn và chảy loang rộng nên ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ chiếc xe đó và cháy lan sang các xe xung quanh, có nguy cơ cháy lan ra toàn bộ tầng bán hầm nếu không được chữa cháy kịp thời.

Đám cháy tỏa ra nhiều khói, khí độc, bao phủ toàn bộ tầng bán hầm, sau đó theo đường giếng thang máy và trục kỹ thuật lan lên các tầng trên, gây khó khăn cho việc chữa cháy của lực lượng tại chỗ và thoát nạn của người dân sinh sống bên trong.

Khi phát hiện cháy, bảo vệ và người dân đã nhanh chóng cắt điện, sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập lửa, đồng thời gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội.

Dù các tổ cứu hỏa liên gia nhanh chóng triển khai các phương án chữa cháy tại chỗ và di dời tài sản, thế nhưng đám cháy vẫn bùng phát dữ dội. Căn chung cư này chỉ có 1 lối thoát hiểm nhỏ hẹp bằng thang bộ và nhanh chóng bị khói lửa tràn ngập. Nhiều người mắc kẹt trên các tầng cao liên tục phát tín hiệu cầu cứu.

Tại thời điểm xảy ra cháy, bên trong nhà có khoảng 50 người. Khi phát hiện cháy, tất cả mọi người đã nhanh chóng thoát nạn theo thang bộ. Tuy nhiên, do khói khí độc đã theo đường ống kỹ thuật, trục thang máy tràn vào hành lang, cầu thang bộ nên bên trong nhà còn khoảng 30 người không thể thoát nạn, mắc kẹt trong các phòng từ tầng lửng đến tầng mái, tinh thần hoảng loạn.

Nhận được tin báo, Công an thành phố nhanh chóng thông báo cho các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời đến phối hợp cùng lực lượng PCCC cơ sở tổ chức chữa cháy và CNCH. Tổ công tác kịp thời sử dụng loa pin cầm tay, thang dây và thang cầm tay đưa những người mắc kẹt bên trong ra ngoài theo lối cửa sổ các tầng. Đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn ngay sau đó.

Đây là tình huống diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn do công an thành phố Hà Nội triển khai, nhằm có những phương án xử lý tình huống nhanh chóng , hiệu quả và kịp thời nhất.

Vị trí được lựa chọn là 1 căn chung cư mini 7 tầng , hơn 100 nhân khẩu, nằm sâu trong ngõ nhỏ và rất khó khăn trong việc triển khai người và phương tiện ứng cứu. Những cư dân sống trong tòa chung cư mini này cũng được mời trực tiếp tham gia các tình huống diễn tập như đu dây thoát hiểm từ trên cao nhằm làm quen với các điều kiện cứu hộ cứu nạn.

Đây cũng là lần đầu tiên, cảnh sát PCCC Hà Nội triển khai diễn tập trong đêm, sử dụng nhiều trang thiết bị hiện đại, phù hợp để chữa cháy trong ngõ nhỏ như hệ thống quạt hút khói. Bể nước chữa cháy di động. Thậm chí các loại robot chữa cháy điều khiển từ xa cũng được huy động để dập tắt đám cháy ở những vị trí khó, phát ra nhiệt lượng cao mà lính cứu hỏa không thể tiếp cận được.

Sau khoảng gần 1 giờ triển khai các biện pháp đồng bộ của nhiều lực lượng, đám cháy đã được dập tắt, các yêu cầu được đặt ra về việc cứu hộ, cứu nạn người dân trong đám cháy đều đã hoàn thành. Đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và phương tiện trong quá trình diễn tập.

Diễn tập PCCC tại chung cư mini trong ngõ nhỏ - Ảnh 1.
Tình huống diễn tập.

Buổi diễn tập huy động hơn 200 cán bộ chiến sỹ, 20 phương tiện chữa cháy cùng hàng trăm thiết bị nghiệp vụ của cảnh sát PCCC Hà Nội và các quận Tây Hồ, Cầu Giấy. Đây là buổi diễn tập rất lớn nhằm đánh giả khả năng chữa cháy, cứu hộ cứu nạn của các đơn vị trong những tình huống sát với thực tế.

Đồng thời cũng nâng cao ý thức PCCC của người dân tại địa phương nơi tổ chức diễn tập. Dự kiến những buổi diễn tập như thế này sẽ tiếp tục được tổ chức ở các địa phương tại Hà Nội trong thời gian tới.

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, buổi diễn tập bám sát tình huống xảy ra trên thực tế với phương án khó khăn nhất, huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ với nhiều thiết bị hiện đại, phối hợp cùng tổ liên gia an toàn PCCC cơ sở, tận dụng thời điểm vàng chữa cháy với tinh thần cứu người dân bằng mọi giá.

Còn ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, công tác PCCC&CNCH ở quận Tây Hồ luôn được chú trọng, đặc biệt là các tình huống khó khăn như xảy cháy trong ngõ sâu, nơi các phương tiện chữa cháy khó tiếp cận. Công tác PCCC&CNCH là việc làm thường xuyên và nhận được sự đồng tình của nhân dân.

Trước đó, cũng trên địa bàn quận Tây Hồ, đúng 19h 30 tối 4/10, đồng loạt 75 tổ liên gia an toàn PCCC trên 8 phường, đã đánh kẻng diễn tập các phương án PCCC&CNCH với các tình huống khác nhau, bám sát tình huống thực tế, đặc điểm khu dân cư. Phương án diễn tập có sự tham gia hưởng ứng của hàng nghìn người dân trên địa bàn.

Chú thích ảnh
Tình huống giả định là đám cháy lan rộng.

Tình huống giả định đầu tiên tại chung cư mini cao 6 tầng (số 5 ngách 173/49 đường An Dương Vương, phường Phú Thượng), có vị trí nằm sâu trong ngõ nhỏ, xe cứu hoả không thể tiếp cận xảy ra cháy ngay lối vào do người dân đốt vàng mã gây ra. Lửa nhanh chóng lan sang nhiều xe máy đỗ trong ngõ, lửa bị giới hạn bởi phần mái hiên che nắng nên đã lan nhanh.

Thời điểm cháy đang có hàng trăm người thuộc 29 hộ dân đang sinh hoạt nên đặt ra tình huống cực kỳ nguy hiểm. Ngay khi phát hiện cháy, Tổ liên gia an toàn PCCC đã đánh kẻng thông báo toàn khu dân cư, Đội PCCC cơ sở nhanh chóng có mặt triển khai cứu hoả ban đầu. Lãnh đạo phường và Công an phường nhanh chóng có mặt, chỉ huy tổng lực sức mạnh toàn dân tham gia cứu hoả và đưa những người mắc kẹt ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Bên cạnh đó, Công an quận Tây Hồ điều động cán bộ, chiến sĩ dòng hàng trăm mét dây tiếp cận khu vực cháy, đồng thời triển khai nhiều mũi cứu hoả từ những tầng cao nhà hàng xóm leo thang dây và vượt qua đám cháy tiếp cận khu vực tầng thượng đang có nhiều nạn nhân triển khai dây thả chậm đưa nhiều người tiếp đất.

Sau khoảng 30 phút triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, đám cháy cơ bản đã được dập tắt, lực lượng chức năng đã cứu hộ toàn bộ người dân và nhiều tài sản tập kết khu vực an toàn.

Đánh giá kết quả cuộc diễn tập, Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, cùng thời gian trên, 75 điểm Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn quận Tây Hồ cũng kết thúc buổi diễn tập với các tình huống vô cùng phong phú. Như địa bàn phường Yên Phụ diễn tập tình huống cháy tại quán cà phê, phường Buởi là xảy cháy tại quán ăn đang có nhiều thực khách, phường Quảng An tình huống cháy có cả cứu hộ người nước ngoài… Tình huống càng đặt khó bao nhiêu thì khi xảy ra trên thực tế sẽ càng giảm thiểu thương vong và thiệt hại bấy nhiêu.

Còn tại quận Ba Đình (Hà Nội), các cơ quan chức năng của quận đã triển khai 2.138 lượt kiểm tra, trong đó có 23 cơ sở nhà ở nhiều căn hộ; 287 cơ sở nhà chung cư, tập thể cũ; 1.449 cơ sở nhà trọ; 379 cơ sở nhà ở kết hợp kinh doanh sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao.

UBND quận chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc chủ cơ sở, chủ hộ gia đình khắc phục ngay bằng các giải pháp trước mắt đã được hướng dẫn để đảm bảo an toàn; bổ sung lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, công cụ phá dỡ.../.

Bài liên quan
  • Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào trường học
    Theo Thông tư 06/2022 của Bộ GDĐT ban hành về Hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, thì học sinh từ bậc học mầm non tới bậc đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân phải được trang bị kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên diễn tập PCCC chung cư mini trong đêm, huy động nhiều thiết bị hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO