Đời sống xã hội

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần phòng cháy chữa cháy

Linh - Trang 26/11/2023 15:05

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại nhiều nơi trên cả nước. Mô hình đang từng bước cho thấy sự hiệu quả đáng khích lệ.

Là địa phương có nghề làm mộc truyền thống, tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), mô hình Tổ liên gia về an toàn PCCC mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng đã phát huy được hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần PCCC từng khu vực, hộ dân trong làng nghề.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, tại các hộ gia đình trong Tổ liên gia xã Thanh Bình Thịnh, mỗi hộ đều được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ; lắp đặt chuông báo cháy, 2 nút ấn báo cháy ở trong và ngoài nhà, được kết nối liên thông, để khi có sự cố tại một nhà, tất cả các nhà khác đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa.

bai-5-pccc-anh-2.jpg
Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Để mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Thanh Bình Thịnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy cho người dân, hộ gia đình trong làng nghề. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân trên địa bàn đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để đảm bảo an toàn trong khu dân cư. Tính đến thời điểm hiện nay, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ xã có trên 40 Tổ liên gia và điểm chữa cháy công cộng.

Tại Thị xã Hồng Lĩnh, mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC được cấp uỷ chính quyền và người dân trên địa bàn đồng tình, ủng hộ cao. Từ khi tổ được thành lập, các thành viên trong tổ đều có số liên lạc để kịp thời trao đổi thông tin lẫn nhau. Khi có phát hiện nghi ngờ, người dân sẽ ấn chuông báo động để các hộ gia đình khác được biết để có biện pháp ứng phó. Nhờ đó, các thành viên trong tổ cũng an tâm hơn, bảo đảm an toàn phòng ngừa cháy nổ cho gia đình cũng như mọi người xung quanh mình. Thông qua mô hình tổ liên gia, vấn đề an toàn PCCC, cũng như tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo ở thế chủ động và rất hiệu quả.

Trên địa bàn Thị xã Hồng Lĩnh hiện nay có 14 mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC và 18 điểm PCCC công cộng. Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng ngoài việc kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình liên quan đến công tác PCCC&CNCH để phản ánh với UBND phường, công an phường đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” còn gắn kết được tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đang được thực hiện tại thị xã Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ đã góp phần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng cháy chữa cháy, giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, góp phần chủ động phòng ngừa, trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, với những kết quả ghi nhận được, hiện nay, chính quyền các cấp và lực lượng công an tỉnh đang tiếp tục phổ biến, tuyên truyền để nhân rộng trong toàn tỉnh, nhằm huy động và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần toàn dân tham gia PCCC.

Kịp thời chữa cháy bằng bình bọt cứu hỏa

Cũng là địa phương tích cực trong thực hiện mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng, TP Hải Dương đã phát động mô hình tới từng phường, xã.

Mới đây, có một đám cháy diễn ra tại cột điện treo công tơ tổng của Điện lực thành phố Hải Dương (phường Nhị Châu, TP Hải Dương). Đội Dân phòng, phòng cháy chữa cháy đã kịp thời dập tắt đám cháy nhờ huy động kịp thời những bình bọt chữa cháy của các hộ gia đình liền kề.

Hồi 8h, ngày 14/5, tại cột điện treo công tơ tổng của Điện lực thành phố Hải Dương, số nhà 291, đại lộ Trần Hưng Đạo, khu 5, phường Nhị Châu, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã bị cháy do chập điện. Ngọn lửa cháy to, khói bốc lên nghi ngút, có nguy cơ cháy lan sang các hộp công tơ của các hộ gia đình khác.

Trong lúc đi kiểm tra công tác an ninh trật tự trên địa bàn khu dân cư, các ông Nguyễn Hải Đăng - Chủ tịch UBND phường; Nhữ Xuân Minh - Bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư số 5, phường Nhị Châu đã kịp thời chỉ đạo đội Dân phòng, phòng cháy chữa cháy khu dân cư do ông Vũ Xuân Đường làm đội trưởng. Đội phòng cháy chữa cháy khẩn trương huy động bình bọt chữa cháy của các hộ gia đình liền kề, phun thẳng vào vị trí hộp công tơ điện trên cột điện bị cháy, ngay lập tức đám cháy được khống chế.

bai-7-pccc.jpg
Bình bọt chữa cháy của các hộ gia đình liền kề được huy động để dập tắt đám cháy. Ảnh: Phạm Quốc Bính.

Sau khi xử lý đám cháy, lãnh đạo phường, khu dân cư đã gọi điện cho Điện lực thành phố đến kiểm tra, tháo dỡ công tơ, hộp điện bị cháy và khắc phục để tiếp tục cung cấp điện cho nhân dân.

Được biết, tháng 4/2023, chi bộ khu dân cư số 5, phường Nhị Châu đã triển khai nghị quyết của Đảng uỷ phường và Kế hoạch phòng cháy chữa cháy của UBND phường. Trong nghị quyết, chi bộ đã yêu cầu toàn bộ đảng viên của chi bộ phải gương mẫu trang bị bình bọt chữa cháy; Khu dân cư, Ban công tác Mặt trận khu dân cư tuyên truyền vận động nhân dân mua bình bọt chữa cháy.

Đến nay hầu hết các hộ gia đình khu dân cư số 5, phường Nhị Châu đã tự mua bình bọt phòng cháy, chữa cháy; cảnh sát khu vực, cán bộ khu dân cư đến từng hộ gia đình hướng dẫn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy.

Qua việc chữa cháy kịp thời trên ở khu dân cư số 5, phường Nhị Châu đã làm giảm thiệt hại do vụ cháy gây nên. Nếu không có các bình chữa cháy của các hộ nhân dân liền kề và những người có nghiệp vụ chữa cháy thì đám cháy có thể làm hư hại hàng chục công tơ điện, đường dây, cột điện và các thiết bị điện khác có trị giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng...

Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia thành phố, ông Phạm Quốc Bính cho biết: Thực hiện chỉ thị số: 01/CT-TTg, ngày 3 tháng 1 năm 2023 của Thủ tướng chính phủ về Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, UBND thành phố Hải Dương đã xây dựng kế hoạch số 93/KH- UBND, ngày 9/3/2023 về triển khai chỉ thi số 01 của Thủ tướng chính phủ.

Hội Luật gia thành phố Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm Chính trị thành phố tuyên truyền, phổ biến Luật phòng cháy, chữa cháy, Chỉ thị số 01 của Thủ tướng chính phủ và Kế hoạch của UBND thành phố về phòng cháy, chữa cháy đến các chi hội Luật gia các phường, xã, phòng ban trên địa bàn thành phố.

Lực lượng Công an từ thành phố đến cơ sở đã tham mưu xây dựng kế hoạch phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở, đồng thời mở các lớp huấn luyện phòng cháy, chữa cháy. Đến nay, hầu hết các phường, xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND thành phố.

Bằng những hoạt động có hiệu quả trên, có thể khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy; trong Kế hoạch của UBND thành phố Hải Dương có nội dung: Mỗi hộ gia đình phải có ít nhất một người được tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và một bình chữa cháy tại chỗ, đảm bảo phương châm 4 tại chỗ: "Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân" là hoàn toàn đúng đắn và được nhân dân đồng tình thực hiện./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO