Đời sống xã hội

Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

Hà Phương 26/11/2023 10:38

Đến nay, 7/7 khu phố của phường Tân Hưng Thuận đã triển khai mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" và "Điểm chữa cháy công cộng". Đây cũng là phường đầu tiên của TP.HCM cũng như của cả nước triển khai thực hiện mô hình này tại tất cả các khu phố trên địa bàn phường.

11-cong-an-tphcm-khen-thuong-to-lien-gia-kip-thoi-dap-tat-vu-chay-nha-dan-tai-quan-12(1).jpg

“Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” ở phường Tân Hưng Thuận (Q.12, TP.HCM) ra mắt cuối năm 2022. Tân Hưng Thuận là phường đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình này. Tất cả các khu phố của phường đều đã thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy.

Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy là mô hình do UBND cấp xã thành lập và ban hành quy chế hoạt động, theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Người dân sẽ tham gia chủ động vào việc phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại khu vực mình sinh sống, hỗ trợ lẫn nhau lúc gặp sự cố khẩn cấp.

Tổ sẽ gồm từ 5-15 hộ dân sống liền kề nhau. Các hộ lắp đặt chuông báo cháy tại tầng 1, có 2 nút ấn áo cháy, 1 nút ở bên trong, 1 nút bên ngoài nhà. Chuông báo cháy của các nhà trong tổ được nối liên thông với nhau, chỉ cần ấn 1 nút là toàn bộ chuông của mọi nhà trong tổ đều kêu, để các thành viên biết mà ứng cứu lẫn nhau kịp thời. Các nhà sẽ trang bị ít nhất một bình cứu hỏa xách tay, 1 dụng cụ phá dỡ tường, rào (như xà beng, kìm cộng lực, búa...). Toàn bộ thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy này do các gia đình tự trang bị, có giá khoảng từ 1-2 triệu đồng.

Những thành viên tham gia tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy có trách nhiệm chuẩn bị cho gia đình mình một lối thoát nạn thứ hai theo đúng quy chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy, có phương án thoát nạn khi không may xảy ra hỏa hoạn. Thành viên trong tổ liên gia được tập huấn kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; cài đặt tính năng “tôi an toàn” trên App “báo cháy 114” để thông báo cho tổ trưởng tình hình của mình trong trường hợp có cháy; mỗi tổ liên gia thành lập một tổ phòng cháy, chữa cháy, gồm những người có sức khỏe và kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Khi xảy ra tình huống khẩn cấp, thành viên của tổ liên gia sẽ ấn nút chuông, báo động cho cả tổ, đồng thời gọi báo cháy cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và chính quyền cấp xã hoặc công an xã qua số điện thoại 114 hoặc App báo cháy 114. Những thành viên của tổ liên gia có mặt tại khu vực thời điểm đó sẽ sử dụng dụng cụ chữa cháy mà gia đình mình đã chuẩn bị sẵn để tham gia chữa cháy, cứu người. Khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chưa có mặt, tổ trưởng tổ liên gia có trách nhiệm chỉ huy việc chữa cháy, cứu người bị nạn.

11-nut-chuong-bao-chay(1).jpg

Nếu có hỏa hoạn, thời điểm vàng để chữa cháy, cứu người là dưới 5 phút kể từ khi đám cháy bùng phát. Dân gian có câu “nước xa không cứu được lửa gần” là để chỉ tình huống này, nên việc những người ở cạnh nhau biết thông tin và tham gia ứng cứu ngay lập tức là rất quan trọng. Thậm chí, người qua đường, nếu phát hiện cháy cũng có thể báo động cho người trong nhà và những nhà sống xung quanh ngay lập tức chỉ bằng một động tác ấn chuông báo gắn trước cửa nhà.

Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy ở phường Tân Hưng Thuận ngay sau khi thành lập đã phát huy hiệu quả, cứu được một gia đình bị cháy nhà. Gần 1h sáng 15/1/23, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Tổ trưởng Tổ liên gia 8 nhận được cuộc gọi cầu cứu của chị Trịnh Thị Lan, nhà ở cách nhà ông mấy căn. Ông lập tức nhấn chuông báo động, hô hào các thành viên trong tổ của mình ứng cứu, rồi xách bình chữa cháy và búa chạy tới đám cháy. Khi đó, gia đình chị Lan, gồm 3 người lớn và 2 trẻ em đang kẹt ngoài lan can. Chỉ sau vài phút, các thành viên tổ liên gia 8 cùng người dân xung quanh đã dùng búa phá cửa sắt cứu người, di chuyển tài sản, dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Với sự nhanh trí, dũng cảm, nỗ lực của ông Nguyễn Hữu Nghĩa đã xử lý sự cố ở “thời điểm vàng” nên chỉ sau vài phút đám cháy được khống chế, dập tắt hoàn toàn. Kết quả, cứu chữa Tổ liên gia đã không để đám cháy phát triển lớn, hỗ trợ được 5 người thoát nạn xuống dưới an toàn, bảo vệ được toàn bộ tài sản trong căn nhà, trong đó có 2 chiếc xe máy.

Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định gửi thư khen và tặng thưởng 5 triệu đồng cho ông Nguyễn Hữu Nghĩa và các thành viên trong tổ vì hành động dũng cảm. Ông Nghĩa cho biết những kiến thức về chữa cháy mình và các tổ viên có được là nhờ được cảnh sát phòng cháy chữa cháy và công an phường hướng dẫn trước khi tham gia tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy.

Tân Hưng Thuận có 7 khu phố, dân số gần 41 ngàn người (gần 8.000 hộ). Nhà ở và nhà ở kiêm kinh doanh, nhà xưởng xen vào nhau. Dân số đông trong một địa bàn hẹp, nhà cửa chen chúc trong nhiều ngõ hẻm sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được, nên nguy cơ thiệt hại nặng về người và tài sản nếu có cháy, nổ là hoàn toàn có thể xảy ra. Mô hình Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy và Điểm chữa cháy công cộng rất thiết thực đối với những địa bàn như vậy. Gắn kết cộng đồng để cùng nhau đề phòng trường hợp khẩn cấp và ứng cứu khẩn cấp không chỉ phát huy tác dụng trong cứu hộ, cứu nạn mà còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm, khởi dậy tinh thần đoàn kết ở khu dân cư.

11-mo-hinh-to-lien-gia-an-toan-phong-chay-chua-chay-1-1024x682(1).jpg

Từ vụ cháy trên cho thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng, đã phát huy được hiệu quả vào thực tế, là biểu hiện của truyền thống "Tình làng, nghĩa xóm" tốt đẹp, đoàn kết, tương thân tương ái. Sự đồng thuận của người dân đã góp phần thực hiện tốt phong trào Toàn dân PCCC.

Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng ở Tân Hưng Thuận cần được nhân rộng khắp các khu phố thuộc các phường trên địa bàn quận, trên địa bàn thành phố và trên cả nước để mỗi người dân đều được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức PCCC nhằm thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC, xây dựng phòng tuyến vững chắc trên mặt trận chống giặc lửa, góp phần đẩy lùi hậu quả đau lòng do cháy, nổ gây ra./.

Bài liên quan
  • Truyền thanh cơ sở cần tăng cường tuyên truyền PCCC và cứu nạn, cứu hộ
    Sau vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Khương Hạ, Khương Đình, Hà Nội, theo Cục Thông tin cơ sở (TTCS) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã cần tăng cường công tác tuyên truyền dưới nội dung, hình thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO