Lazada hướng tới hệ sinh thái TMĐT toàn diện ở Đông Nam Á

Ánh Dương| 27/10/2022 17:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Thương mại điện tử (TMĐT) vẫn là động lực chính cho sự phát triển các nền kinh tế số trong Đông Nam Á và hợp tác sâu rộng giữa các ngành bao gồm cả khu vực công và tư được coi là chìa khóa quan trọng để xây dựng một hệ sinh thái TMĐT toàn diện và mạnh mẽ ở khu vực.

Mới đây, Lazada cho biết nền tảng TMĐT này đã tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2022 với mối quan hệ đối tác phù hợp với tầm nhìn phát triển của Lazada, nhằm thúc đẩy và hỗ trợ các sáng kiến tăng trưởng bền vững và toàn diện ở Đông Nam Á.

Theo đó, sự hợp tác này giúp Lazada hợp tác chặt chẽ với APEC trong nâng cao nhận thức và chia sẻ kiến thức về các ưu tiên và giá trị của APEC 2022; đồng thời ghi nhận cam kết của Lazada trong việc xây dựng một hệ sinh thái TMĐT mạnh mẽ trong khu vực.

Chia sẻ về sự hợp tác này, James Dong, Giám đốc điều hành của Lazada Group cho biết: "Khi thế giới ngày càng phát triển, được số hóa và kết nối bằng công nghệ, sự cộng tác và hợp tác nhiều hơn giữa các ngành công nghiệp, cũng như giữa khu vực công và tư là rất quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững".

Từ thực tế đó, Lazada đã và đang hợp tác chặt chẽ với các chính phủ và doanh nghiệp (DN) tại 6 thị trường đang hoạt động để xây dựng một hệ sinh thái số chất lượng cao đảm bảo tăng trưởng lâu dài.

James Dong nhấn mạnh: "Đó là lý do tại sao Lazada tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng cốt lõi về công nghệ, thanh toán và logistics để tạo ra giá trị cho cộng đồng người bán và người tiêu dùng tại các quốc gia. Chúng tôi tự tin chuyên môn và công nghệ của mình có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế và thương mại của khu vực hỗ trợ hiệu quả các sáng kiến của APEC 2022".

Lazada hướng tới hệ sinh thái TMĐT toàn diện ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Chuyên môn và công nghệ của Lazada có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế và thương mại của khu vực Đông Nam Á, hỗ trợ hiệu quả các sáng kiến của APEC 2022.

Cam kết tạo điều kiện cho các DN chuyển đổi số và tăng trưởng lâu dài

Nền kinh tế số của Đông Nam Á được dự báo sẽ đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, với TMĐT là động lực tăng trưởng lớn nhất. Các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) chiếm 97% tổng số DN trong khu vực và sử dụng 67% dân số lao động.

Các MSME không chỉ cần thiết để phục hồi kinh tế sau đại dịch mà còn là một yếu tố đóng góp quan trọng cho một nền kinh tế đa dạng và bao trùm hơn. Số hóa hoạt động kinh doanh để cải thiện khả năng phục hồi vẫn rất quan trọng và TMĐT vẫn là cứu cánh cho nhiều DN trong khu vực khi họ đang đối mặt với những bất ổn và khó khăn mới như lãi suất tăng và áp lực lạm phát.

Bằng cách cung cấp các giải pháp số sáng tạo của MSME và thúc đẩy sự phát triển của họ thông qua các chương trình ươm tạo, Lazada giúp phát triển năng lực để họ có thể duy trì và mở rộng quy mô hoạt động trực tuyến. Trong 12 tháng qua, gần 800.000 khách trong khu vực đã truy cập vào Lazada University để nâng cao kỹ năng bản thân và tìm cơ hội thúc đẩy sự phát triển của DN.

Trong khi đó, Lazada Logistics trao quyền cho các MSME với khả năng hậu cần thông qua nền tảng tích hợp được thiết kế cho tương lai, cung cấp các dịch vụ đầu cuối không phức tạp cho các DN, từ nhận hàng, lưu kho và đóng gói ở chặng đầu tiên cho đến giao hàng và trả hàng ở chặng cuối.

Mạng lưới logistics của Lazada đã định hình lại toàn cảnh TMĐT, trao quyền cho người bán để đạt được hiệu quả chi phí và năng lực giao hàng tốt hơn.

Cho đến nay, Lazada vẫn là nền tảng TMĐT duy nhất ở Đông Nam Á sở hữu mạng lưới logistics đầu cuối độc quyền trong khu vực. Cơ sở vật chất của Lazada Logistics bao gồm cơ sở kho bãi, trung tâm phân loại, các trung tâm kết nối được cung cấp bởi dữ liệu, công nghệ và được bổ sung bởi một mạng lưới mở rộng của các đối tác hậu cần bên thứ ba.

Hơn 80% tổng số bưu kiện trong chặng đầu tiên được xử lý tại các cơ sở của Lazada, cho phép công ty TMĐT này xử lý hơn 5 triệu bưu kiện mỗi ngày trên toàn khu vực và giảm gần 30% chi phí vận chuyển cho mỗi bưu kiện.

Cân bằng mọi khía cạnh

Lazada luôn tập trung vào việc xây dựng một hệ sinh thái TMĐT chất lượng cao. Do đó, nền tảng TMĐT này không chỉ tập trung đầu tư vào công nghệ và đổi mới, mà còn đầu tư vào việc phát triển năng lực cốt lõi của nhân viên và người bán hàng.

Thông qua TMĐT, Lazada đã tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người theo đuổi mục tiêu kinh doanh của họ, đồng thời mang đến cơ hội việc làm và học tập cho những người trẻ tham gia lực lượng lao động, đóng góp lớn vào sự phát triển cho các nền kinh tế Đông Nam Á.

Đặc biệt, Lazada ủng hộ việc trao quyền cho phụ nữ và cung cấp cơ hội tiếp cận bình đẳng cho mọi người. Phụ nữ hiện chiếm 43% lực lượng lao động của Lazada, cao hơn tỷ lệ phần trăm của toàn ngành công nghệ ở Đông Nam Á là 32%. Điều này phù hợp với sứ mệnh của công ty là tạo ra sự tăng trưởng về mặt tài chính, đồng đều và dài hạn, bằng cách xây dựng nền tảng cho sự phát triển lành mạnh và bền vững nhằm phục vụ người tiêu dùng chất lượng cao./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lazada hướng tới hệ sinh thái TMĐT toàn diện ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO