Việc nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tăng cường cơ chế, chính sách thu hút - giữ chân nhân tài trong lĩnh vực báo chí -truyền thông trong kỷ nguyên mới là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, cấp bách và lâu dài.
Đổi mới nội dung, hình thức cũng như tận dụng tối đa công nghệ trong chiến lược thu hút độc giả đang là một trong những nhiệm vụ cấp thiết đối với các nhà xuất bản tin tức thế giới trong bối cảnh lĩnh vực báo chí truyền thông đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt trong việc đa dạng hóa doanh thu và giữ chân độc giả.
Việc các cơ quan nhà nước ban hành những văn bản mới thay thế văn bản cũ, ngoài lý do không còn phù hợp với hiện tại, sâu xa bên trong còn là các giá trị bổ sung, tăng cường quản lý, tạo ra mục tiêu phát triển hiệu quả, toàn diện.
Nicholas Diakopoulos là trợ lý giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Northwestern. Mới đây, ông đã công bố một nghiên cứu về báo chí được tăng cường sức mạnh của trí tuệ nhân tạo và tự động hóa.
Kỳ 2 của bài viết phân tích rõ xu hướng hư vô về chính trị, thiếu đạo đức nghề nghiệp trong một bộ phận người làm báo; Sự thiếu trách nhiệm, bất cập trong công tác chỉ đạo, quản lý của một số cơ quan chủ quản báo chí.
Một trong những vấn đề quan trọng được thẳng thắn chỉ ra và thảo luận tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành T.Ư Đảng vừa qua là biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bài viết của tác giả TRƯƠNG MINH TUẤN tiếp cận, nhận diện vấn đề này trong lĩnh vực báo chí, chỉ rõ một số xu hướng, hiện tượng,… có nguồn gốc từ yếu tố chủ quan, có thể tác động tiêu cực, đẩy tới quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.