Chuyển đổi số

Lợi ích của việc chính phủ số ra quyết định dựa trên dữ liệu

Tuấn Trần 10:18 27/07/2023

Trí thông minh ra quyết định (Decision Intelligence - DI) bao gồm các khả năng AI và học máy (ML) giúp các cơ quan chính phủ thống nhất dữ liệu của họ và cải thiện việc ra quyết định quan trọng, thúc đẩy các dịch vụ tốt hơn.

Được điều khiển bởi dữ liệu không còn là mong muốn, đó là điều cần thiết. Các cơ quan chính phủ cần chuyển đổi số (CĐS), xây dựng khả năng phục hồi dữ liệu và tận dụng tối đa các công nghệ cũ.

Dữ liệu nên được sử dụng có trách nhiệm và toàn diện.

Theo ông Yeong Zee Kin, Trưởng phòng, phòng Bảo vệ và Đổi mới Dữ liệu, Cơ quan Phát triển Thông tin Truyền thông (IMDA), Singapore tại hội thảo Quản trị Dữ liệu - Kinh nghiệm của Singapore vừa diễn ra tại TP. HCM: "Các cơ quan nhà nước cần quản trị và bảo vệ dữ liệu xuyên suốt vòng đời và hệ sinh thái dữ liệu.

Chúng bao gồm 6 hợp phần cơ bản là: (1) quản trị và giám sát, (2) chính sách và văn bản thủ tục, (3) kiểm kê dữ liệu, (4) đánh giá rủi ro/tác động, (5) kiểm soát, (6) giám sát và cải tiến liên tục. Các yếu tố này giúp tạo điều kiện cho các cơ quan công quyền chia sẻ dữ liệu tin cậy, xác định mức độ bảo vệ phù hợp đối với các loại dữ liệu khác nhau".

img_7692.jpg
Các đại biểu tại hội thảo Quản trị dữ liệu - kinh nghiệm của Singapore.

Thống nhất dữ liệu, giải quyết rủi ro và điều hành các cơ quan hiệu quả hơn là điều tối quan trọng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, dữ liệu và quá trình ra quyết định phải được sử dụng một cách có trách nhiệm và toàn diện.

Trí thông minh quyết định theo ngữ cảnh (Context DI) tích hợp bối cảnh và dữ liệu với các mô hình khoa học để tự động hóa các quyết định quan trọng, mang lại những mục tiêu này. CDI giúp các tổ chức chuyển đổi dữ liệu của họ, vốn có thể chứa sự không nhất quán hoặc lỗi do nhập thủ công, thành dữ liệu chính xác và đầy đủ có thể tin cậy được.

Từ nền tảng dữ liệu mạnh mẽ, các cơ quan chính phủ có thể xây dựng bối cảnh thông qua các mối quan hệ được nối mạng, bên cạnh việc sử dụng máy học (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa và cải thiện quá trình ra quyết định.

Để nâng cao hiệu quả và hiệu quả hoạt động, các quyết định của lãnh đạo cơ quan phải phù hợp với hoàn cảnh. Các công nghệ mới nổi như "trí thông minh ra quyết định" đang cung cấp cho những người ra quyết định trong khu vực công khả năng đưa ra các quyết định chiến lược, chiến thuật và hoạt động nhanh chóng, chính xác và được cung cấp thông tin tốt hơn ở mọi cơ quan.

Theo định nghĩa của Gartner: “DI trong chính phủ là một nguyên tắc thực tế, giúp cải thiện quá trình ra quyết định bằng cách hiểu rõ cách các quyết định được đưa ra và cách kết quả của chúng được đánh giá và cải thiện thông qua phản hồi".

Các chính phủ đang tự động hóa các quyết định lặp đi lặp lại để sử dụng tốt hơn các nguồn lực của họ. Đây là lý do tại sao DI rất quan trọng.

Khu vực công nào có thể đưa DI vào hoạt động?

Thanh tra tài chính

Các đơn vị này có thể xử lý các hành vi lừa dối, từ những sai lầm đơn giản đến các kế hoạch tinh vi nhằm che đậy các hoạt động gian lận khiến chính phủ tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi năm.

Các nhà phân tích cần nhanh chóng xác định xem "Báo cáo hoạt động đáng ngờ" (SAR) có liên quan đến một trường hợp hoặc thông tin điều tra có thật hay không. CDI hỗ trợ các cuộc điều tra của chính phủ với các khả năng như đưa ra quyết định tốt hơn dựa trên dữ liệu tin cậy trong ngữ cảnh.

Cơ quan thuế

Tiền thuế có thể được thu chính xác hơn nhờ nhờ sử dụng giải pháp DI, đơn giản vì cơ quan thuế có thể tìm ra các vấn đề liên quan đến gian lận thuế sớm hơn, trước khi tiền hoàn thuế được phân bổ.

Hải quan

Có thể đánh giá rủi ro nhanh chóng là quan trọng đối với các cơ quan hải quan. Ví dụ: cơ quan hải quan đang tiến hành thủ tục nhập khẩu hàng hóa và họ muốn đảm bảo rằng họ không làm thủ tục nhập khẩu bất kỳ mặt hàng rủi ro nào như hàng hoá nhập lậu hoặc bất kỳ thứ gì không được phép nhập khẩu.

egov.png

Hơn 33% các tổ chức lớn có nhà phân tích thực hành DI

Gartner đã chỉ ra một con số thống kê quan trọng sắp tới sẽ tác động trực tiếp đến quá trình ra quyết định của chính phủ:

“Đến năm 2024, 60% khoản đầu tư vào AI và phân tích dữ liệu của chính phủ nhằm mục đích tác động trực tiếp đến các quyết định và kết quả của các hoạt động này theo thời gian thực. Trong năm 2023, hơn 33% các tổ chức lớn sẽ có các nhà phân tích thực hành DI (bao gồm cả mô hình hóa quyết định).”

Gartner gợi ý, “Khả năng xác định, sắp xếp thứ tự ưu tiên, sau đó lập mô hình và (tái) thiết kế các quyết định để cải tiến sẽ là những năng lực quan trọng đối với một tổ chức sẵn sàng đối mặt với sự gián đoạn và có khả năng phục hồi trong tương lai”.

Để ra quyết định dựa trên dữ liệu chính xác, hiệu quả cao, các câu hỏi dành cho các nhà lãnh đạo và cơ quan chính phủ xem xét là: Hôm nay bạn đang làm gì để cải thiện chất lượng dữ liệu của mình? Bạn cần những công cụ nào để đáp ứng thách thức này? Lực lượng lao động của bạn được trang bị tốt như thế nào để thực hiện sứ mệnh cung cấp các dịch vụ chính phủ có chất lượng tốt hơn trong tương lai?

Việc chọn một đối tác có chuyên môn phù hợp và các giải pháp đổi mới là rất quan trọng để trả lời những câu hỏi này. Các đối tác này cần có thể gắn kết giá trị kinh doanh và lợi ích chung của DI với chương trình hoạt động của các bên liên quan bằng cách xây dựng chiến lược phân tích và dữ liệu ngắn gọn dựa trên phản hồi liên tục giữa kết quả chính sách và quá trình ra quyết định.

Tìm một đối tác có thể giúp xây dựng một tổ chức dựa trên dữ liệu bằng cách thiết lập các cộng đồng dữ liệu và phân tích cũng như kỹ thuật dữ liệu như một nguyên tắc để nâng cao hiểu biết về dữ liệu, khuyến khích cộng tác, chia sẻ học hỏi và phát triển sự nhạy cảm đối với các thách thức về đạo đức./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của việc chính phủ số ra quyết định dựa trên dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO