Lời minh oan cho "blockchain"

Hiền Thục| 28/06/2022 06:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Giống như nhiều công nghệ đột phá khác, ý tưởng trung tâm đằng sau blockchain khá đơn giản, nhưng nó đã bị che mờ bởi sự tô điểm và những ồn ào xung quanh.

Về cơ bản, đây là ý tưởng thuần túy về mặt kỹ thuật, mang tính phản trực giác, đó là truyền phát thông tin, và trở nên an toàn hơn.

Lời minh oan cho

Blockchain là ý tưởng thuần túy về mặt kỹ thuật, đó là truyền phát thông tin, và trở nên an toàn hơn.

Cơ sở cho ý tưởng blockchain (công nghệ chuỗi khối) là sách trắng Satoshi - trình bày cách tiếp cận mới để tránh chi tiêu gấp đôi cho tiền số. Cho phép những người tham gia mạng ẩn danh và được bảo mật thông qua thuật toán đồng thuận bằng chứng công việc (PoW).

Blockchain và tiền điện tử

Khái niệm cốt lõi về blockchain này đã tự minh oan cho chính nó trong vấn đề tiền số. Đó là một mục tiêu di động, nhưng vốn hóa thị trường của tiền điện tử được kích hoạt bởi công nghệ blockchain đang dao động ở mức khoảng 2.000 tỷ USD. Có thể tự tin nói rằng, cho đến nay, đối với ngành công nghiệp tài chính, blockchain đã có sự phát triển đáng kể.

Ngoài thực tế cơ bản đó, có nhiều điều không chắc chắn. Có trường hợp sử dụng hợp lệ ngoài tài chính không? Tài chính phi tập trung có thực sự phi tập trung? Làm thế nào ổn định là nó? Nó sẽ có tác động gì đến ngành công nghiệp phần mềm và thế giới nói chung?

Có chỉ trích cho rằng, tiền điện tử là một kế hoạch đa cấp, tài sản của nó cơ bản không có giá trị. Khái niệm đa cấp có phần hợp lý, nhưng nó cũng không khác gì khi so với trường hợp cổ phiếu trên các sàn giao dịch: mua thấp, bán cao, cố gắng nắm bắt những tài sản mới có định giá thấp. Trong khi đó, nhận xét tiền điện tử không có giá trị đã hoàn toàn bỏ qua yếu tố: tiền điện tử nhắm tới mục đích trở thành tiền tệ. Cho đến nay, Bitcoin và những loại tiền khác đang biểu thị giá trị thành công.

Ngoài tài chính

Trên hết, blockchain đã được đề xuất và triển khai bao gồm các bộ lọc và các ứng dụng bậc cao. Có lẽ tuyên bố rõ ràng nhất về những gì có thể xảy ra được tìm thấy trong sách trắng Ethereum. Ý tưởng cơ bản là xây dựng một "Turing-complete" (hiểu đơn giản là có thể sử dụng cơ sở mã của mình để thực hiện hầu như bất kỳ tác vụ nào, miễn là nó có hướng dẫn chính xác, đủ thời gian và sức mạnh xử lý) hoàn chỉnh dựa trên blockchain công khai.

Với ý tưởng này, chúng ta có thể hình dung một máy ảo được phân phối toàn cầu, hiển thị công khai nhưng an toàn. Một kho lưu trữ duy nhất, phi tập trung về khả năng tính toán mà mọi người có thể tham gia bằng cách đóng góp. Đó là tầm nhìn.

Thực tế đã ảnh hưởng đến tầm nhìn. Các ứng dụng chạy trong blockchain, thường được gọi là hợp đồng thông minh, được tính phí để chạy. Đây là cách mạng tự thanh toán. Đối với nhiều ứng dụng, khoản phí này có thể là cao so với việc thực hiện cùng một loại dịch vụ với một giải pháp truyền thống.

Bộ ba bất khả thi

Liên quan đến khả năng mở rộng, khả năng mở rộng là một phần của "trilemma" (bộ ba bất khả thi) blockchain, một thuật ngữ được đặt ra bởi người sáng lập Ethereum, Vitalin Biturek. Ý tưởng này là khuôn khổ hữu ích để hiểu nơi mà blockchain đang cố gắng phát triển và phần lớn những lời chỉ trích có thể được coi là xuất phát từ tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Nói tóm lại, vấn đề nan giải là làm sao để tạo ra một mạng lưới blockchain kết hợp hài hòa giữa phân quyền, khả năng mở rộng và bảo mật. Không có giải pháp hoàn hảo nào cung cấp cho bạn cả ba sự trợ giúp hoàn hảo, bạn phải đạt được sự cân bằng càng nhiều càng tốt giữa chúng.

Blockchain và doanh nghiệp

Blockchain vẫn chưa thực sự có giá trị trong doanh nghiệp (DN). Blockchain cho đến nay vẫn được nhắm mục tiêu vào phạm vi công cộng. Dù hiện nay nhiều DN có xu hướng tham gia vào khu vực công, nhưng bản chất vẫn là tập trung quyền kiểm soát. Sự phân quyền của blockchain là điểm căng thẳng với các mô hình DN truyền thống.

Sự căng thẳng mang tính hệ thống này là lý do cơ bản hơn khiến blockchain vẫn chưa mở rộng nhiều ra ngoài lĩnh vực tài chính.

Điều này có thể thay đổi theo những cách nào? Khả năng là việc sử dụng tiền điện tử một cách sáng tạo trong các mô hình kinh doanh. Một vấn đề khác là các công ty hoặc quốc gia lớn có thể tạo ra các chuỗi khối mà mọi người có thể tham gia vào. Cuối cùng là phải được cải thiện đủ để các ứng dụng được phân phối trở thành một giải pháp thay thế khả thi cho các giải pháp truyền thống.

4 khả năng của blockchain đang được khám phá:

Brave token: Để kết hợp sáng tạo tiền điện tử vào mô hình kinh doanh, hãy xem xét BAT (mã token về nền tảng quảng cáo kỹ thuật số được phát triển trên mạng Ethereum). BAT là một phần của giải pháp được đề xuất cho những bất cập của quảng cáo kỹ thuật số. Nó được sử dụng làm phương tiện trao đổi giữa người dùng và nhà quảng cáo trong trình duyệt Brave. Ở đây, blockchain đang được tận dụng vì tính chất an toàn, và ẩn danh. Đây là một thử nghiệm đang diễn ra đại diện cho sự tích hợp sáng tạo giữa DN và blockchain.

Tiền tệ số của ngân hàng trung ương (CBDC): Trong số các khả năng tạo ra sự kết hợp giữa blockchain công khai/tư nhân là CDBC. Ở đây, ý tưởng là một ngân hàng trung ương sẽ áp dụng và quảng bá tiền điện tử dưới dạng đấu thầu hợp pháp. Có nhiều hoạt động xung quanh ý tưởng này. El Salvador đã thực hiện bước áp dụng Bitcoin làm tiền tệ chính thức của mình,đây có lẽ là động thái thậm chí còn triệt để hơn so với việc áp dụng CDBC. Nếu một nền kinh tế lớn thực hiện CDBC, nó sẽ cho thấy sự thay đổi lớn.

Mã thông báo không thể thay thế (NFT): Về cơ bản, NFT đang áp dụng một giao dịch được blockchain xác minh cho một tài sản. Ý tưởng là mã thông báo không thể sản xuất đại diện cho quyền sở hữu nội dung. Mặc dù cho đến nay điều này chủ yếu có nghĩa là tác phẩm nghệ thuật số, nhưng vẫn có tiềm năng để ý tưởng này được áp dụng cho những thứ như bất động sản.

Metaverse và game: Một lĩnh vực tiềm năng khác mà blockchain có thể ngày càng trở nên phổ biến hơn là trong trò chơi và khái niệm liên quan về metaverse. Đã có những nỗ lực hợp nhất trò chơi với ý tưởng về phần thưởng hoặc quyền sở hữu trong trò chơi bằng cách sử dụng blockchain.

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.infoworld.com/article/3655083/how-blockchain-is-evolving

[2]. https://fortune.com/2022/03/02/crypto-market-cap-2-trillion

[3]. https://bitcoin.org/bitcoin.pdf

[4]. https://en.wikipedia.org/wiki/CAP_theorem

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Lời minh oan cho "blockchain"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO