Lý do thất bại trong việc xây dựng các mô hình kỹ thuật số

Hiền Thục| 26/06/2022 06:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Forrester, thiếu liên kết giữa CNTT và kết quả kinh doanh là lý do chính dẫn đến thất bại trong việc xây dựng các mô hình kinh doanh số thành công.

Theo báo cáo từ Forrester, khoảng 61% tổ chức tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã thất bại trong việc xây dựng các mô hình kinh doanh kinh doanh số mạnh, chủ yếu là do các hoạt động của nhóm kiến trúc doanh nghiệp (EA) còn chưa rõ ràng. Đây là nhóm chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai các giải pháp CNTT với mục đích nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

Lý do thất bại trong việc xây dựng các mô hình kỹ thuật số - Ảnh 1.

Khoảng 61% tổ chức tại APAC đã thất bại trong việc xây dựng các mô hình kinh doanh kinh doanh số mạnh, chủ yếu là do các hoạt động của nhóm EA còn chưa rõ ràng.

Tỷ lệ thất bại tại APAC có vẻ ít hơn một chút khi so sánh với các khu vực toàn cầu, Bắc Mỹ và châu Âu - nơi có tỷ lệ thất bại lần lượt là 63%, 66% và 63%. Một lý do giải thích cho tỷ lệ thành công lớn hơn ở APAC là tỷ lệ các công ty khởi nghiệp áp dụng các công nghệ mới nổi tương đối cao.

Sam Higgins, nhà phân tích chính tại Forrester và đồng tác giả của báo cáo cho biết: "Bởi vì những công ty mới này, APAC có ít lực cản kế thừa hơn khi so sánh với các thị trường trưởng thành khác như Bắc Mỹ. Nếu bạn nhìn vào các con số với thông tin này ở bối cảnh, tỷ lệ thành công của APAC lẽ ra phải cao hơn".

Forrester đánh giá một mô hình kỹ thuật số thành công dựa trên hiệu quả được thúc đẩy bởi việc triển khai cơ sở hạ tầng CNTT và cái gọi là nỗi ám ảnh của khách hàng, tất cả đều có thể được chia thành các chỉ số phụ như tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ giữ chân khách hàng và mức độ tương tác của nhân viên.

Báo cáo đã khảo sát 924 nhà ra quyết định liên quan đến phần mềm từ khu vực APAC cũng như 1.431 người có quyền ra quyết định liên quan đến phần mềm tại Bắc Mỹ và 1.235 người có vị trí tương tự ở châu Âu, chỉ ra rằng, lý do đằng sau tỷ lệ thất bại cao có thể được tìm thấy trong cách tiếp cận mà một nhóm EA thực hiện.

EA là chìa khóa thành công

"Để lấy lại động lực, các phương pháp EA phải chuyển đề xuất giá trị của họ từ phân tích kiến trúc công nghệ tập trung vào chi phí sang các kiến trúc thích ứng dựa trên thông tin chi tiết nhằm giải quyết các kết quả kinh doanh, bao gồm cả việc cung cấp giá trị cho khách hàng", Higgins nói.

Các nhóm EA thường không đánh giá nhu cầu của người dùng ứng dụng hoặc trải nghiệm mà họ sẽ trải qua.

Gần 22% số người được hỏi trong khu vực APAC nói rằng thiếu sự liên kết giữa CNTT và kết quả kinh doanh là một trong những thách thức lớn nhất mà một tổ chức phải đối mặt khi thực hiện chiến lược phần mềm, mặc dù có ít hạn chế về ngân sách hơn so với các khu vực phát triển hơn như Bắc Mỹ và châu Âu.

Trong khi đó, khoảng 18% và 16% số người được hỏi tại Bắc Mỹ và châu Âu cho rằng thiếu sự liên kết là một trong những thách thức.

Higgins giải thích: "Mặc dù Bắc Mỹ và châu Âu có thể có sự liên kết giữa CNTT và kết quả kinh doanh tốt hơn một chút, nhưng họ lại gặp phải các vấn đề về bảo mật và hạn chế ngân sách - cả hai vấn đề này đều cao hơn nhiều so với APAC".

Chỉ 22% các nhà ra quyết định của APAC cho rằng an ninh là một vấn đề so với 31% ở Bắc Mỹ và 26% ở châu Âu. Về ngân sách, 29% các nhà ra quyết định ở châu Âu cho rằng đây là một hạn chế, tiếp theo là Bắc Mỹ với 27%, và APAC là 21%.

Sự đa dạng về nhu cầu ảnh hưởng đến tỷ lệ thất bại

Một số yếu tố khác ảnh hưởng nặng nề đến tỷ lệ thất bại ở APAC và các khu vực khác bao gồm, sự đa dạng về nhu cầu kinh doanh giữa các bộ phận, tính không linh hoạt của các ứng dụng hiện có, sự sẵn có của các đối tác để được trợ giúp và không có các kỹ năng liên quan.

Forrester tin rằng các nhóm EA trên khắp khu vực APAC có thể thúc đẩy nhiều giá trị hơn, có thể gia tăng cơ hội thành công của họ bằng cách liên kết mô hình năng lực kinh doanh (BCM) với lập bản đồ hành trình của khách hàng và bằng cách sử dụng công cụ quản lý dòng giá trị (VSM) để thúc đẩy thay đổi hiệu quả. VSM thúc đẩy các công ty áp dụng những chiến lược để hợp lý hóa và tối ưu hóa dòng giá trị gắn liền với các sáng kiến kinh doanh. Điều này bao gồm việc thiết lập các mục tiêu kinh doanh và thiết lập các kế hoạch đầu tư để hỗ trợ việc cung cấp giá trị cho khách hàng.

Sử dụng các kỹ thuật này, các bên liên quan bao gồm cả nhóm EA nói chuyện với nhau để tìm ra khả năng kinh doanh mong muốn, liên tục lấy phản hồi từ khách hàng (hoặc nhân viên) về các yêu cầu công nghệ và sau đó đưa ra giải pháp có thể được cập nhật.

Để đạt được điều này, Higgins tin rằng các nhà lãnh đạo của nhóm phát triển nên tích hợp VSM với công cụ quản lý danh mục đầu tư chiến lược để tối ưu hóa sự liên kết kinh doanh, cải thiện khả năng quan sát phân phối và tự động hóa vòng phản hồi khép kín cho danh mục đầu tư.

"Về các công cụ VSM, cách ưu tiên để bắt đầu thường là tích hợp với các chuỗi công cụ tích hợp liên tục/phân phối liên tục hiện có thông qua kết nối API (giao diện chương trình ứng dụng). Kiến trúc dữ liệu của bạn cũng nên bao gồm các mô hình dữ liệu phổ biến của các công cụ VSM để mang lại một cái nhìn tổng thể," Higgins nói.

Một số cách tiếp cận khác bao gồm, ưu tiên các nền tảng đám mây để thay đổi kiến trúc kỹ thuật theo cách hỗ trợ đổi mới kinh doanh và sử dụng đám mây gốc để tăng tốc hiện đại hóa đám mây.

Theo Higgins, khi các yếu tố công nghệ trong kiến trúc truyền thống chuyển sang một loạt các dịch vụ trên đám mây trên nền tảng công nghệ, thì không đủ để các nhóm EA ở APAC xem lại kiến trúc công nghệ của họ để xác định các khu vực cần cải thiện với nền tảng đám mây.

Báo cáo cho biết: "Họ cũng phải đánh giá toàn diện tác động quản lý dữ liệu của việc áp dụng đám mây trên nền tảng và kiến trúc dữ liệu trong các lĩnh vực như cơ sở dữ liệu như một dịch vụ, kho dữ liệu đám mây và AI / máy học trên đám mây công cộng"./.

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.cio.com/article/230425/what-is-digital-transformation-a-necessary-disruption

[2]. www.cio.com/article/195751/8-ways-for-cios-to-use-capability-maps-to-create-business-impact

[3]. www.infoworld.com/article/3214424/what-is-machine-learning-intelligence-derived-from-data

[4]. www.forrester.com/event/technology-innovation-apac/?ref_search=0_1656144315943


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lý do thất bại trong việc xây dựng các mô hình kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO