Mạng thế hệ mới 5G và lợi ích cho DN

Bảo Bình| 15/02/2022 06:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Khảo sát của Cisco cho biết 92% các công ty Việt Nam tin rằng khả năng kết nối là yếu tố rất quan trọng giúp các doanh nghiệp (DN) tiếp cận các cơ hội mới. Mạng thế hệ mới 5G được cho là sẽ mang lại chất lượng kết nối cần thiết cho DN hiện nay.

Nhu cầu kết nối của DN tăng cao

Báo cáo “Công nghệ tương lai” của Cisco cung cấp các kiến thức chuyên ngành được phản hồi từ hơn 39.000 CIO, người ra quyết định trong ngành CNTT và lực lượng lao động DN trên 34 quốc gia,  trong đó có cả Việt Nam. 

Theo Cisco, nhu cầu kết nối hiện nay là một trong những nhu cầu rất lớn của các DN, đặc biệt trong bối cảnh làm việc từ xa hoặc làm việc kết hợp (hybrid). Giải pháp kết nối tốt cho cả DN và cá nhân chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Kết nối tốt mang lại hiệu suất công việc cao hơn. Giải pháp kết nối này được kích hoạt thông qua các thế hệ mạng kế tiếp.

82% những người tham gia khảo sát đồng ý rằng mạng kết nối thế hệ mới mang một vai trò quan trọng để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có cơ hội truy cập như nhau đối với các công việc, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. 

Tại Việt Nam, khảo sát cho biết có 92% các công ty Việt Nam tin rằng khả năng kết nối là yếu tố rất quan trọng mang đến sự bình đẳng tiếp cận cơ hội kinh doanh mới và tăng năng suất cho các DN. 

Trong khi đó, có 56% những người khảo sát ở Việt Nam cho biết công ty của họ gặp khó khăn trong việc đảm bảo kết nối giữa các nhóm làm việc trong 18 tháng qua. 97% đang mở rộng các tiêu chí tuyển dụng để giải quyết vấn đề liên quan đến khoảng cách về kỹ năng và tài năng giữa các nhân viên.

Trước nhu cầu kết nối và lợi ích mang lại, các công ty đã có kế hoạch đầu tư vào hệ thống 5G hoặc Wi-Fi 6 với mong muốn hệ thống mạng này mang lại tốc độ nhanh hơn, độ bền cao hơn và trải nghiệm các cuộc họp trực tuyến tốt hơn. Cụ thể, có 72% các công ty đang cân nhắc đầu tư vào mạng 5G riêng (private) trong 2 năm tới. 5G đóng vai trò quan trọng như một nhân tố thúc đẩy công ty phát triển, mang lại những kỳ vọng cho lực lượng lao động và DN, trong bối cảnh các DN đa dạng hóa lực lượng lao động, phương thức làm việc, vì vậy, họ cần mạng thế hệ mới để duy trì kết nối trong toàn bộ lực lượng lao động. 

92% người được khảo sát nói rằng tốc độ Internet nhanh hơn là yếu tố rất quan trọng cả ở văn phòng và ở nhà. 88% người được khảo sát cho biết cách kiếm sống chính của họ phụ thuộc vào việc có kết nối đáng tin cậy vào mạng Internet. 

Tận dụng kết nối từ các thế hệ mạng tiếp theo như 5G và Wi-Fi 6 có thể mở rộng cơ hội kinh doanh khi các công ty đẩy mạnh hoạt động và có một lực lượng lao động toàn cầu đa dạng hơn. Thế hệ mạng tiếp theo sẽ cho phép cung cấp khả năng truy cập thông tin dễ dàng hơn, đặc biệt giúp việc trao quyền cho các nhân sự dễ dàng hơn, khi họ áp dụng mô hình làm việc kết hợp. 

“Cuối cùng, tất cả đều là về con người, không phải về công nghệ. Bất cứ khi nào băng thông và tốc độ mở rộng hơn, sự đổi mới sẽ bùng nổ và cuộc sống con người sẽ thay đổi”, Jonathan Davidson, Phó Chủ tịch điều hành và Tổng Giám đốc, Cơ sở hạ tầng quy mô lớn tại Cisco cho biết. 

Các nhà lãnh đạo CNTT đang tìm cách tiếp cận những lợi ích của mạng 5G

Một bài viết mới đây trên trang ZDnet cho biết các DN đang bắt đầu khám phá cách 5G có thể hỗ trợ cung cấp các dịch vụ mới và tốt hơn cho khách hàng. Ngoài việc tăng tốc độ cho điện thoại thông minh để truyền video nhanh hơn, các nhà phân tích công nghệ cho rằng trong vài năm tới, 5G sẽ giúp khai thác tiềm năng của các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán biên và Internet vạn vật (IoT).

Theo Michael Cole, giám đốc công nghệ của European Tour và Ryder Cup, muốn tạo ra một sân gôn hỗ trợ công nghệ, nơi kết hợp giữa dữ liệu, cảm biến và tính di động giúp người chơi, khán giả và đài truyền hình được kết nối và thông báo, với mạng 5G là một yếu tố tầm nhìn quan trọng.

“Khát vọng cuối cùng của tôi là tạo ra một sân gôn kết nối - và đó là tất cả về cách chúng tôi có thể hội tụ nhiều cơ sở hạ tầng khác nhau thành một xương sống chung trên sân gôn”, ông nói.

Một CIO khác cũng đang khám phá các ứng dụng tiềm năng cho 5G là Brian Roche, Giám đốc CNTT tại sân bay George Best Belfast City. Ông đang có kế hoạch xây dựng một mạng riêng 5G an toàn để tự động hóa việc xử lý hành lý, di chuyển của hành khách và các nhiệm vụ khác trên khắp sân bay.

Roche có kế hoạch 5 năm để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kinh doanh dựa trên dữ liệu tại sân bay. Mục đích của ông là sử dụng mạng 5G, các cảm biến và một loạt các ứng dụng được kết nối để nâng cao hiệu quả hoạt động của sân bay và cải thiện luồng hành khách.

Sân bay đã có sẵn các nền tảng dẫn dữ liệu, một nền tảng cho máy ảnh và phân tích thị lực, và một nền tảng khác hỗ trợ quản lý rủi ro và sự di chuyển của người và thiết bị xung quanh sân bay. Tổ chức đang làm việc thông qua danh sách 40 dự án chuyển đổi số.

Tuy nhiên, Roche muốn làm nhiều hơn nữa, đặc biệt là khi sử dụng 5G, tính di động và dữ liệu để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Ông nói: “Tầm nhìn của tôi là tạo ra một hành trình liền mạch, không chạm từ ô tô đón, tiễn hành khách đến máy bay”.

Trong khi một số tổ chức đang nỗ lực xác định những lợi ích tiềm năng của mạng 5G trong DN, nhiều tổ chức khác đang xem xét tăng cường sử dụng điện thoại hỗ trợ 5G để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Milena Nikolic là Giám đốc công nghệ tại chuyên gia vận tải Trainline, đang giám sát một loạt các đổi mới công nghệ dẫn đầu xung quanh ứng dụng của công ty. Đối với Trainline, lợi ích chính của 5G đến từ việc người tiêu dùng có quyền truy cập vào tốc độ mạng nhanh hơn và có thể nắm bắt các tính năng của ứng dụng mà họ cần một cách nhanh chóng từ bất kỳ vị trí nào.

"Trải nghiệm khách hàng là điều mà tôi vui mừng nhất. Chúng tôi chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của 5G ở một số giai đoạn và cuối cùng, nó sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng nhanh hơn", ông Milena Nikolic cho hay. 

Có thể nói, đối với cả phần cứng và ứng dụng, các nhà lãnh đạo CNTT đang thực hiện một loạt các cách tiếp cận đối với 5G. Trong khi một số giám đốc công nghệ đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng chuyên dụng, những người khác lại khám phá cách dịch vụ của họ sẽ được cải thiện bằng cách tiếp cận rộng rãi với tốc độ mạng nhanh hơn.

Mạng thế hệ mới 5G mang lại lợi ích gì cho DN? - Ảnh 1.

Lợi ích của mạng 5G đã được nói đến khá nhiều, song vẫn còn đó một vấn đề khiến nhiều người lo ngại về mạng 5G, đó là tính an toàn thông tin (ATTT).

Làm thế nào để đảm bảo ATTT khi dùng mạng 5G?

Lợi ích của mạng 5G đã được nói đến khá nhiều, song vẫn còn đó một vấn đề khiến nhiều người lo ngại về mạng 5G, đó là tính ATTT. Theo tư vấn của Deloitte, các DN có thể thực hiện một số giải pháp để đảm bảo ATTT của mạng lưới thế hệ mới.

Một trong những giải pháp được đưa ra là xây dựng mạng 5G riêng. Mạng 5G riêng có thể cung cấp cho các tổ chức tốc độ, kết nối thống nhất, vùng phủ sóng được đảm bảo, dịch vụ được tối ưu hóa và các kiểm soát mạng chính xác hơn, một điều rất cần thiết để kích hoạt hoặc tự động hóa an toàn các quy trình kinh doanh quan trọng trên quy mô lớn. 

Hơn nữa, các tính năng bảo mật của mạng 5G riêng có thể cung cấp cho các DN quyền kiểm soát tích hợp và hoàn chỉnh hơn đối với các thiết bị kết nối IoT cũng như các tài sản và ứng dụng được nối mạng khác, có thể giúp giảm nguy cơ bị kẻ tấn công bên ngoài khai thác lỗ hổng trong IoT thiết bị để có quyền truy cập vào mạng của DN.

Người tiêu dùng và tổ chức có thể dễ dàng tin tưởng hơn vào quyền riêng tư và tính toàn vẹn của thông tin liên lạc và dữ liệu của họ. Giao thức 5G cung cấp hỗ trợ các thuật toán ghép nối mạng mạnh mẽ hơn, vì vậy, các tổ chức sẽ có khả năng mã hóa dữ liệu khi dữ liệu ở trạng thái nghỉ và khi truyền bằng các khóa mã hóa 256-bit nâng cao hơn. Mã hóa mạnh hơn là điều cần thiết để duy trì sự riêng tư và tính toàn vẹn của dữ liệu cũng như xây dựng niềm tin vào 5G giữa người tiêu dùng và các tổ chức khu vực công và tư.

Người tiêu dùng được cải thiện bảo mật khi chuyển vùng. Giao thức 5G sử dụng Secure Edge Protection Proxy (SEPP) để bảo mật kết nối giữa các mạng đối tác chuyển vùng bằng cách ẩn cấu trúc liên kết mạng, điều chỉnh lưu lượng khi cần, trao đổi chứng chỉ và cung cấp bảo mật cho ứng dụng. Nói một cách dễ hiểu, SEPP cho phép người đăng ký không dây duy trì cùng mức độ bảo mật cao mà họ có trên mạng của nhà cung cấp dịch vụ khi họ chuyển vùng sang mạng của nhà cung cấp dịch vụ khác, cho dù ở quốc gia của họ hay khi đi du lịch quốc tế. 

Deloitte cho rằng ngay cả khi các thông số kỹ thuật về bảo mật và quyền riêng tư được tích hợp trong giao thức 5G, việc áp dụng mạng 5G của các DN cũng như khu vực công vẫn sẽ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và việc triển khai cũng như quản trị có tính toán. Các nhà lãnh đạo bảo mật và CNTT cần chuẩn bị cho những thách thức và cơ hội mà 5G mang lại./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mạng thế hệ mới 5G và lợi ích cho DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO