Chuyển đổi số

Martech giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn biến động

NK 14:02 13/06/2023

Theo đại diện LadiPage, martech (ứng dụng công nghệ vào marketing) sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp (DN) tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay. 

Thông tin trên được ông Nguyễn Đắc Tình, đồng sáng lập của LadiPage chia sẻ tại sự kiện “Marketing Trend Transformation: Gìn giữ chất riêng, bứt phá với phương pháp tiếp thị mới” do Adsota tổ chức mới đây.

423-202306131124364.jpg
Ông Nguyễn Đắc Tình - đồng sáng lập của LadiPage chia sẻ về bức tranh công nghệ trong marketing hiện tại và tương lai

74,8% người dùng Internet Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến

Theo Statista, tốc độ phát triển thương mại điện tử (e-commerce) tại Việt Nam đạt hơn 20%, dự kiến đến năm 2025 con số này có thể lên đến 29% với giá trị đạt 234 tỷ USD.  

Trong đó, bán hàng đa kênh (omni channel) và bán hàng trực tiếp (D2C - Direct to Customer) chắc chắn sẽ là những xu hướng nổi bật trong năm tới, đặc biệt ở lĩnh vực ăn uống (F&B), chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và thời trang. Với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, mô hình D2C sẽ đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho DN như cắt giảm chi phí, gia tăng khả năng phát triển sản phẩm, nâng cao tương tác và trải nghiệm khách hàng.

423-202306131124362.jpg
Ông  Đặng Phú Vinh chia sẻ về các xu hướng thị trường năm 2023 và phương pháp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho DN.

Ông Đặng Phú Vinh, CEO Adsota Agency đã chia sẻ rằng, D2C là xu hướng không thể đảo chiều và các DN cần nắm bắt nhanh chóng để cân đối nguồn lực nhằm mang lại giá trị tối ưu cho sự phát triển của thương hiệu.

Đồng thời, ông Đặng Phú Vinh cũng khẳng định, trước bối cảnh lạm phát, xu hướng siết chặt tiền tệ gây áp lực lên các DN bán lẻ, nhiều ngành hàng sụt giảm doanh thu thì ứng dụng công cụ, công nghệ để giải quyết bài toán tối ưu hiệu quả (performance) là điều tất yếu quan trọng đối với mọi DN.

Bước đầu tiên để xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả, các DN cần trả lời những câu hỏi sau: Nội dung truyền thông nào của thương hiệu đang đem đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất? Bài đăng tải (post) nào, nội dung, hình ảnh nào ở kênh quảng cáo nào (Facebook/Google/Tiktok/Zalo/PR báo chí/...) đang đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất? Có chắc là những nội dung đem lại giá comment, mess, lead,... thấp nhất hay không?

Bên cạnh đó, DN cần xây dựng hệ thống theo dõi tự động tinh gọn và tối ưu để không bị mất kết nối với khách hàng và liên tục cập nhật những nội dung trên các kênh tiếp thị nhằm chạm trúng mong muốn (insight) của người tiêu dùng.

73 triệu người Việt Nam dùng Zalo có thói quen gửi tin nhắn mỗi ngày

Theo báo cáo Decision Lab 2022, Zalo là ứng dụng tin nhắn phổ biến nhất, được ưa chuộng nhất tại Việt Nam và tạo được sức ảnh hưởng đáng kể trong thị trường, “soán ngôi” cả ông lớn Meta - Facebook, Messenger hay Instagram. Kể từ 2020, đây là năm thứ 2 liên tiếp Zalo giữ vị trí này.

Hơn 10 năm kể từ thời điểm Zalo ra mắt, thống kê cho thấy có khoảng 73,4 triệu người dùng nền tảng này tại Việt Nam với khoảng 2 tỷ tin nhắn được gửi mỗi ngày. 

423-202306131124363.jpg
Ông Duy Nguyễn chia sẻ về hành vi người dùng trên Zalo và hệ sinh thái của Zalo trên hành trình chuyển đổi số  (CĐS) của DN

Ông Duy Nguyễn - Quản lý đối tác tại Zalo Ads chia sẻ, Zalo là điểm chạm tiềm năng giữa thương hiệu và khách hàng do tỷ lệ phủ tại Việt Nam khá cao. Hành trình tương tác giữa hai bên sẽ trở nên tối ưu hơn khi ứng dụng CĐS trên hệ sinh thái Zalo từ giai đoạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, tạo nhu cầu, tiếp nhận thông tin, sử dụng dịch vụ cho đến phản hồi và chăm sóc khách hàng.

Theo ông Duy Nguyễn, hệ sinh thái của Zalo sẽ kết nối DN với khách hàng, giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn và gắn kết sâu sắc hơn với thương hiệu. Tùy thuộc vào từng tệp khách hàng khác nhau, hệ sinh thái Zalo sẽ đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.

Xu hướng ứng dụng công nghệ là tất yếu trong thời điểm khó khăn

Ông Nguyễn Đắc Tình đã đặt vấn đề: “Đứng trước thách thức từ nền kinh tế, rủi ro trong suy thoái, đâu là hướng đi giúp DN tăng trưởng? Đó chính là công nghệ”.

Câu chuyện martech là sự tổng hòa giữa marketing (tiếp thị), technology (công nghệ) và management (quản lý). Nói đến marketing là nói tới hành trình khách hàng, còn bản chất công nghệ chính là điểm kết nối, là giải pháp thực tế để tối ưu trải nghiệm kể từ khi chưa biết sản phẩm/dịch vụ cho đến biết và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Trong khi đó, sự bùng nổ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT, OpenAI không hẳn là mối đe dọa đến nguồn nhân lực mà thậm chí còn mang tới nhiều công việc tiềm năng hơn. Chính vì vậy, thay vì sợ công nghệ ngày càng phát triển, các DN cần mạnh mẽ làm chủ, đầu tư và ứng dụng chúng một cách phù hợp.

Ông  Nguyễn Đắc Tình khẳng định: “Làn sóng công nghệ trong vòng 10 năm tới sẽ dịch chuyển theo một hình thái mới".

Trong đó, AI sẽ dẫn đầu xu hướng, tiếp sau là Web3 và AR/VR. Đặc biệt, khi mô hình D2C (Direct to customer) trở nên phổ biến hơn, các DN sẽ cần chủ động xây dựng website riêng, không phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử và tập trung tối ưu câu chuyện tối ưu hiệu quả trang web (website performance)./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Martech giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn biến động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO