Chuyển động ICT

Máy bay không người lái có thể “gọi nhau” bằng 5G không?

QA 09:44 11/07/2024

Sau khi thúc đẩy công nghệ di động cho phép ô tô có thể giao tiếp với nhau, Qualcomm hiện đang đưa ra đề xuất tương tự cho máy bay không người lái (drone).

may-bay-khong-nguoi-lai.png
Ảnh: GSMA

Qualcomm tuần này đã kêu gọi các cơ quan quản lý liên bang Mỹ sử dụng công nghệ 5G để cho phép máy bay không người lái giao tiếp với nhau. Qualcomm gọi đây là công nghệ máy bay với vạn vật (aircraft-to-everything - A2X) và lập luận rằng nó có thể giúp các chuyến bay không người lái trở nên an toàn và hiệu quả hơn.

Đề xuất của Qualcomm được đưa ra vào thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp máy bay không người lái. Các quy định mới của liên bang Mỹ có thể mở đường cho những gã khổng lồ bán lẻ như Amazon và Walmart quản lý hàng loạt máy bay không người lái giao hàng.

Những đội máy bay không người lái giao hàng như vậy cũng có thể tạo ra những cơ hội đáng kể cho các công ty di động trong việc đáp ứng các kết nối cho những thiết bị bay đó.

Qualcomm viết trong một bài đăng mới trên trang web của công ty: “Pitney Bowes ước tính có khoảng 59 triệu gói hàng được giao mỗi ngày ở Mỹ. Nếu 50% số chuyến giao hàng đó được thực hiện bằng máy bay không người lái thì sẽ cần gần 30 triệu chuyến bay không người lái mỗi ngày”.

Gần đây Amazon cho biết mục tiêu của mình là cung cấp 500 triệu gói hàng hàng năm bằng máy bay không người lái vào cuối thập kỷ này.

Công nghệ sidelink

Trong đề xuất mới của mình, Qualcomm giải thích rằng máy bay không người lái cần có khả năng “giao tiếp” với nhiều vật thể khác nhau, bao gồm cả các máy bay không người lái khác, để tránh va chạm và những vấn đề khác.

Để thực hiện việc đó, Qualcomm đang đề xuất các cơ quan quản lý sử dụng công nghệ liên lạc sidelink do tổ chức tiêu chuẩn 3GPP phát triển.

Qualcomm cho biết: “Việc cho phép máy bay không người lái liên tục liên lạc với nhau thông qua A2X sẽ nâng cao nhận thức tình huống về các rủi ro xung quanh và cải thiện tính an toàn cũng như chức năng của máy bay không người lái”.

Các tiêu chuẩn 3GPP cũng đang vận hành trong một kịch bản liên quan: truyền thông di động từ phương tiện di động tới mọi thứ (cellular vehicle-to-everything - CV2X). Qualcomm và các hãng khác đang thúc đẩy nỗ lực đó trong ngành công nghiệp ô tô để ô tô có thể liên lạc trực tiếp với nhau và với các vật thể bên đường như đèn giao thông nhằm ngăn ngừa tai nạn. CV2X cũng có khả năng hỗ trợ các phương tiện tự hành. Nhưng việc triển khai CV2X vẫn chỉ đang là hoạt động để thu hút sự chú ý.

Qualcomm cũng kêu gọi các cơ quan quản lý dành một phần băng tần 5GHz cho liên lạc A2X giữa máy bay không người lái và các thiết bị bay khác. Như Light Reading đã thông tin trước đây, một thủ tục tố tụng mới tại Uỷ ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) tìm cách phân bổ một phần phổ tần tương đối nhỏ trong băng tần 5GHz trực tiếp cho các hệ thống máy bay không người lái.

Do đó, đề xuất A2X của Qualcomm về cơ bản được xây dựng dựa trên quy trình tố tụng của FCC và phù hợp với những nỗ lực của công ty trong lĩnh vực kết nối ô tô.

Hướng tới tương lai

Máy bay không người lái vẫn là một lĩnh vực được các công ty trong lĩnh vực di động quan tâm. Ví dụ: chiến lược máy bay không người lái của Walmart được thực hiện thông qua một công ty khởi nghiệp có tên DroneUp và công ty đó lại dựa vào nhà cung cấp Elsight để cung cấp kết nối di động. Nền tảng Halo của Elsight hỗ trợ kết nối 4G và 5G từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động trong thời gian thực.

Đạo luật tái cấp phép mới của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) mới năm 2024 (FAA Reauthorization Act of 2024) được Quốc hội phê duyệt yêu cầu các cơ quan quản lý liên bang xây dựng các quy định liên lạc ngoài tầm nhìn trực quan (beyond visual line of sight - BVLOS) giữa các máy bay không người lái. Đó là một bước quan trọng mà các công ty máy bay không người lái sẽ cần phải thực hiện khi họ nỗ lực để có thể vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái trên diện rộng.

Trong một bài đăng blog đăng hồi tháng 5, Amazon cho biết FAA đã cấp cho công ty các quyền bổ sung để tiến hành các hoạt động BVLOS mở rộng tại College Station, Texas.

Amazon cho biết: “Phải mất nhiều năm phát minh, thử nghiệm và cải tiến để phát triển những công nghệ đột phá này, và giờ đây, trước sự phê duyệt theo quy định và công nghệ tiên tiến, chúng tôi rất vui mừng ra mắt chương tiếp theo cho Prime Air”./.

Theo lightreading
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Máy bay không người lái có thể “gọi nhau” bằng 5G không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO