Máy sát khuẩn tay tự động "Make in Vietnam", góp phần đẩy lùi Covid-19

Lan Phương| 23/04/2020 15:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, mới đây, thầy và trò Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng đã thiết kế thành công máy sát khuẩn tay tự động.

Máy sát khuẩn này chứa dung dịch cồn sát khuẩn, tự động xịt dung dịch khi có người đưa tay vào cảm biến mà hoàn toàn không cần chạm, giúp hạn chế phát tán virus.

Chia sẻ với PV Tạp chí TT&TT, TS. Trần Hoàng Vũ, Phó Trưởng khoa Điện - Điện tử cho biết: Ý tưởng làm máy xuất phát từ nhu cầu sát khuẩn trong mùa dịch và mong muốn có hoạt động để thu hút, thúc đẩy sự sáng tạo cho các em sinh viên. Theo đó, ý tưởng thiết kế máy sát khuẩn tay tự động này đã hình thành. Nhóm nghiên cứu TRT-3C thuộc Khoa Điện - Điện tử đã dành một phần kinh phí nhỏ hẹp để hỗ trợ tiền mua nguyên vật liệu. Thời gian đầu thiết kế mất khá nhiều thời gian. Hiện nay, sau những chiếc máy đầu tiên, mỗi nhóm sinh viên có thể lắp ráp 1 - 2 máy trong một buổi.

Chiếc máy được thiết kế nhỏ gọn, từ các nguyên vật liệu tại chỗ, có thể lắp đặt ở mọi nơi, bất cứ vị trí nào, có thể treo tường hoặc đặt trên bàn.

Máy sát khuẩn tay tự động

Những máy sát khuẩn tay tự động "Make in Vietnam"

Máy có thể sử dụng cho hơn 6000 lần sát khuẩn với 2 lít dung dịch có sẵn trong thiết bị bơm. Khi hết, dung dịch mới có thể được đổ thêm vào bình mà không cần phải thay bình mới. Việc này tiết kiệm chi phí sử dụng dung dịch và hạn chế nguồn rác thải ra môi trường.

Máy sử dụng nguồn điện 220V, sử dụng cảm biến tiệm cận hồng ngoại tự động, tránh lây nhiễm khuẩn chéo. Khoảng cách cảm biến là 10 - 15cm, có đèn LED báo hiệu hoạt động của máy và nguồn dung dịch bình chứa. Kích thước của máy là 25x15x30cm và nặng 1kg.

Do dễ sử dụng, gọn nhẹ, tiện ích trong thời điểm này, hiện nhiều tổ chức, trường học tại Đà Nẵng đang rất quan tâm. 01 máy đã được trao tặng cho trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vào ngày 22/4 mới đây. 

Máy sát khuẩn tay tự động

Máy khử khuẩn được TS. Trần Hoàng Vũ trao tặng cho trường THPT Lê Quý Đôn

Kế hoạch tiếp theo Khoa Điện - Điện tử sẽ tặng thêm một số trường THPT và bệnh viện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm chung tay với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Máy sát khuẩn tay tự động

"Nội thất" của máy khử khuẩn

Biết được sự thiết thực, hữu ích của máy, một số cựu học sinh khóa 95 - 98 của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã đóng góp chi phí nguyên vật liệu để nhóm sản xuất ra nhiều máy nữa trao tặng thêm cho nhà trường trong thời gian tới, nhằm giúp đảm bảo an toàn cho các em học sinh quay trở lại học tập và nhu cầu sát khuẩn cao.

Nhà trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cũng mong muốn Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng có thể hướng dẫn các em học sinh tham gia vào sản xuất các máy này để từ đó cuốn hút các em nghiên cứu khoa học, quan tâm đến học STEM…

Chia sẻ thêm, TS. Trần Hoàng Vũ cho biết hiện nay nhóm TRT-3C đang thực hiện nghiên cứu máy đo thân nhiệt tự động không tiếp xúccảnh báo thân nhiệt cao qua hệ thống IoT, có thể tích hợp với máy sát khuẩn tự động này đáp ứng các hoạt động sinh hoạt, làm việc, học tập trở lại. Việc đo thân nhiệt và sát khuẩn phòng chống dịch bệnh vẫn rất cần thiết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Máy sát khuẩn tay tự động "Make in Vietnam", góp phần đẩy lùi Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO