Chuyển động ICT

Microsoft nâng cấp Microsoft Bing và Edge mới với AI

Tâm An 18:03 08/02/2023

Mới đây, Microsoft đã ra mắt phiên bản mới của công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web Edge được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) do OpenAI phát triển.

11.jpg

Theo đó, người dùng sẽ được trải nghiệm những khả năng tìm kiếm tốt hơn, nhận được các câu trả lời đầy đủ hơn, cũng như trò chuyện và có khả năng tạo nội dung hoàn toàn mới.

Satya Nadella, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Microsoft cho biết: “AI sẽ thay đổi căn bản mọi danh mục phần mềm, bắt đầu từ danh mục lớn nhất - tìm kiếm”.

Theo Microsoft, có 10 tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày nhưng công ty ước tính một nửa trong số đó chưa được trả lời. Đó là vì người dùng đang sử dụng công cụ tìm kiếm để làm những việc mà nó không được thiết kế từ đầu để làm. Khi tìm kiếm một trang web, kết quả thật dễ dàng. Nhưng đối với các câu hỏi hoặc nhiệm vụ phức tạp hơn, nó thường không mang lại những kết quả như mong đợi.

Microsoft cho biết, Bing mới đang chạy trên mô hình ngôn ngữ lớn OpenAI thế hệ mới, mạnh hơn ChatGPT và được tùy chỉnh đặc biệt cho khả năng tìm kiếm. Nó sử dụng những kiến thức và cải tiến quan trọng từ ChatGPT và GPT-3.5 và nó thậm chí còn nhanh hơn, chính xác hơn và có nhiều khả năng hơn.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đã phát triển một mô hình độc quyền, được gọi là "Prometheus", cho phép Bing tận dụng mô hình ngôn ngữ lớn theo cách mang lại kết quả phù hợp, kịp thời và chính xác hơn với mức độ an toàn tốt hơn.

Ngoài ra, Microsoft đã áp dụng mô hình AI cho công cụ xếp hạng tìm kiếm Bing của mình, mang đến một bước tiến lớn về mức độ liên quan về khả năng tìm kiếm trong hai thập kỷ. Với mô hình AI này, ngay cả các truy vấn tìm kiếm cơ bản cũng chính xác hơn và phù hợp hơn.

Đặc biệt, Microsoft đang định hình lại cách người dùng tương tác với tìm kiếm, trình duyệt và trò chuyện bằng cách đưa chúng vào một trải nghiệm hợp nhất. Điều này sẽ đem lại một cách tương tác trải nghiệm web hoàn toàn mới.

Để có được những trải nghiệm tìm kiếm mới mang tính đột phá này, Microsoft đã cam kết xây dựng Azure thành một siêu máy tính AI cho thế giới và OpenAI đã sử dụng cơ sở hạ tầng này để đào tạo các mô hình hiện đang được tối ưu hóa cho Bing.

Phiên bản Bing mới hiện có sẵn ở dạng xem trước giới hạn trên máy tính và người dùng có thể truy cập ngay từ hôm nay. Trải nghiệm di động cũng sẽ sớm có trong bản xem trước.

thermo_edge_still_4_16x9-1536x864.jpg
Trình duyệt Edge bổ sung tính năng soạn thảo và trò chuyện. (Ảnh: Microsoft)

Trong khi đó, Microsoft cũng đã cập nhật trình duyệt Edge với các khả năng AI và giao diện mới, đồng thời thêm hai chức năng mới là: trò chuyện và soạn thảo.

Với thanh "sidebar" của Edge, người dùng có thể yêu cầu tóm tắt một báo cáo tài chính dài để nắm được những điểm chính, sau đó sử dụng chức năng trò chuyện để yêu cầu so sánh với báo cáo tài chính của một công ty tương tự khác và tự động đưa báo cáo đó vào một bảng biểu.

Người dùng cũng có thể yêu cầu Edge giúp soạn nội dung, chẳng hạn như bài đăng trên LinkedIn, từ đó người dùng có thể bắt đầu một cách dễ dàng. Ngoài ra, người dùng còn có thể yêu cầu Edge tinh chỉnh giọng điệu, định dạng và độ dài của bài đăng. Edge có thể hiểu trang web mà người dùng đang truy cập và điều chỉnh cho phù hợp.

Dự đoán về những sự thay đổi mang tính đột phá trong thời gian tới, Microsoft đang đầu tư mạnh vào công nghệ của OpenAI vì họ tin rằng nó có thể nâng cấp khả năng của các công cụ web cốt lõi như công cụ tìm kiếm, đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi quá phức tạp đối với các công cụ tìm kiếm hiện tại.

Với khả năng tóm tắt thông tin và mang lại trải nghiệm trò chuyện tương tác, các công cụ tìm kiếm dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn mới này sẽ cung cấp cho người dùng những gì họ đang tìm kiếm hợp lý nhất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Microsoft nâng cấp Microsoft Bing và Edge mới với AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO