An toàn thông tin

Miền Trung - Tây Nguyên tìm lời giải bài toán ATTT trong chuyển đổi số

NK 27/04/2023 19:56

Bài toán an toàn thông tin (ATTT) trong quá trình chuyển đổi số (CĐS) tại miền Trung Tây Nguyên cần được cải thiện trong thời gian tới.

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng, Cục An toàn thông tin (ATTT), Cục CĐS Quốc gia - Bộ TT&TT, Sở TT&TT Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh 86 đã phối hợp tiến hành tổ chức hội thảo với chủ đề "Các giải pháp nâng cao chỉ số ATTT trong DTI (chỉ số CĐS) cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên".  

Cần nỗ lực cải thiện chỉ số ATTT

Ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục ATTT cho biết, hội thảo hôm nay để bàn thảo, tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc nâng hạng chỉ số DTI, đặc biệt là các chỉ số ATTT trong DTI. Trong đó, mục tiêu tương lai gần là việc tất cả 19 Sở TT&TT miền Trung cải thiện được điểm số DTI của địa phương mình.

hinh_-ong-le-cong-phu-pho-giam-doc-trung-tam-ung-cuu-khan-cap-khong-gian-mang-viet-nam-trung-tam-vncert_cc-phat-bieu-khai-mac-hoi-thao.jpeg
Ông Lê Công Phú: 19 Sở TT&TT trong khu vực phải cùng cố gắng để nâng hạng chỉ số DTI, đặc biệt là các chỉ số liên quan đến ATTT.

Năm 2021, điểm số DTI của 19 tỉnh miền Trung  - Tây Nguyên có mức điểm trung bình là 31,65 (thấp hơn 1,02 điểm so với mức điểm trung bình toàn quốc là 32,67). Trong đó, điều đặc biệt là số điểm về ATTT trong DTI cao nhất nước là 62,34 và số điểm thấp nhất là 12,25 đều thuộc về các đại phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Trong tất cả các nội dung cần báo cáo của chỉ số ATTT thì có đến 22/28 hạng mục có ít nhất một địa phương của miền Trung  - Tây Nguyên không có điểm. "Điều đó có nghĩa, rất nhiều hoạt động chưa được triển khai tại các tỉnh, thành phố trong khu vực", ông Phú cho biết thêm.

Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ kinh phí chi cho ATTT so với mức kinh phí CĐS trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên đạt 9,5%. Đây là mức khá cao, so với yêu cầu 10% của Chính phủ.

Tuy nhiên, tỷ lệ các mức kinh phí của khu vực miền Trung - Tây Nguyên so với cả nước thì đều chiếm dưới 50%. Đồng thời, mức chi kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước cho ATTT thì khu vực chỉ bằng khoảng 8,8% so với cả nước.

Cuối cùng, bên cạnh hai đơn vị có thứ hạng cao nhất về xếp hạng DTI là TP. Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế thì phần lớn các tỉnh trong khu vực đều xếp hạng DTI chưa cao. "Điều đó là một thách thức để trong thời gian tới, 19 Sở TT&TT trong khu vực cùng cố gắng cải thiện các chỉ số này", ông Phú bày tỏ.

Do đó, các Sở TT&TT cần triển khai ngay các hoạt động cần thiết để sang năm 2024, kết quả DTI của 2023 được công bố mang lại niềm vui và tự hào cho các địa phương trong khu vực.

Khi CĐS, doanh nghiệp (DN) cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro về ATTT

Trong phiên thảo luận, các đại biểu từ 19 tỉnh Miền Trung - Tây Nguyên đã chỉ ra những khó khăn, những điểm nóng trong hoạt động bảo vệ ATTT và cùng nhau đã thảo luận, đề xuất những giải pháp và các công tác cần thiết để cải thiện chỉ số DTI tại địa phương của mình. 

Ông Nguyễn Thạc Nam, Chủ tịch Công ty CP Công nghệ Nessar Việt Nam & Đồng Trưởng làng ATTT tại Techfest, chia sẻ rằng đi cùng với việc CĐS thì các tổ chức, DN cũng phải đối mặt với tiềm ẩn nhiều rủi ro về ATTT.

Thấu hiểu được những khó khăn đó, Nessar và Stellar Cyber luôn mong muốn đồng hành cùng các tổ chức, DN, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên để hỗ trợ tư vấn tổng thể các giải pháp ATTT nhằm giải quyết những thách thức này. Hiện Nessar - nhà phân phối của Stellar Cyber sẵn sàng cung cấp 1 - 3 tháng dịch vụ giám sát ATTT miễn phí nhằm hỗ trợ cho các đơn vị, tổ chức có thể tiếp cận với các giải pháp giám sát ATTT hàng đầu thế giới hiện nay.

ar-phan-phoi-giup-giai-quyet-hieu-qua-bai-toan-ve-an-toan-thong-tin-trong-qua-trinh-chuyen-doi-so-duoc-ong-vu-thanh-cong-ph.jpeg
Ông Vũ Thành Công: Open XDR Platform Automation SOC sẽ giúp tối ưu hoá nhân sự vận hành và giải bài toán ATTT trong CĐS cho các tổ chức.

Chia sẻ về đề xuất giải pháp “Open XDR Platform Automation SOC -  lời giải bài toán ATTT trong CĐS”, ông Vũ Thành Công, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ Nessar cho biết, tại Việt Nam, các cuộc tấn công mạng, xâm nhập trái phép vào hệ thống của các tổ chức, DN để phá hoại hoặc thu thập lấy cắp thông tin ngày càng gia tăng, phức tạp. Trong khi thực tế các đơn vị, DN chưa có các giải pháp bảo vệ tài sản phục vụ CĐS phù hợp, đặc biệt là vấn đề nhân sự tham gia vận hành ATTT.

Với việc cung cấp các giải pháp giám sát ATTT tự động tối đa nhằm tối ưu hoá nhân sự vận hành. Bên cạnh đó, với hệ sinh thái ATTT toàn diện của Nessar sẵn sàng cung cấp dịch vụ giám ATTT cho các đơn vị, tổ chức với chi phí phù hợp mang lại hiệu quả cao.

Đồng thời, Nessar luôn đồng hành trong việc tư vấn, đào tạo nguồn nhân lực về ATTT cho các đơn vị, DN. Với các hỗ trợ mang tính chất tổng thể, Nessar mong muốn sẽ hỗ trợ, tư vấn  các tổ chức, cơ quan nhà nước, DN có thể xây dựng và vận hành hệ thống giám sát ATTT nhanh chóng và hiệu quả./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung - Tây Nguyên tìm lời giải bài toán ATTT trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO