Mô hình hỗ trợ chuyển đổi sang điện toán đám mây của VMware

04/11/2015 08:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Mô hình dịch vụ giáo dục, chuyển đổi và tư vấn Cloud Ops mới giúp giải phóng sức mạnh của đám mây tới người dùng. Quy trình và năng lực đo lường VMware cùng các đối tác xây dựng diễn đàn Cloud Ops nhằm cộng tác về xu hướng CNTT mới trên toàn ngành

Mô hình dựa trên kinh nghiệm thực tế

Mới đây, hãng VMware đã ra mắt Tài sản sở hữu trí tuệ, mô hình điện toán đám mây mới của hãng mang tên Cloud Ops (Cloud Ops Intellectual Property), đi kèm với các dịch vụ tư vấn, giáo dục và chuyển đổi. Mô hình này giúp các doanh nghiệp giải quyết những thách thức hoạt động liên quan tới việc xây dựng, vận hành, phân bổ nhân sự cũng như đánh giá một tổ chức CNTT có năng lực cao Cloud Ops IP của VMware giúp chuyển đổi mô hình CNTT trong các tổ chức sang một mô hình vận hành mới theo điện toán đám mây, hứa hẹn thúc đẩy sự sáng tạo, cách tân và triển khai những giá trị kinh doanh mới.

Thông qua những ứng dụng thực tiễn đã được kiểm chứng, một mô hình ứng dụng mới đã được phát triển. CNTT chuyển đổi vai trò từ một mối quan hệ mang tính chiến lược, chỉ hồi đáp những nhu cầu của doanh nghiệp sang vai trò của một đối tác song hành, giúp thúc đẩy những sáng tạo, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Ông Carl Eschenbach, đồng chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tại Vmware, cho biết : “Các khách hàng đang ứng dụng mô hình Cloud Ops mới đã nhận ra nhiều lợi ích về tính hiệu quả, độ tin cậy cũng như linh hoạt của mô hình mới này. Trên thực tế, chúng tôi đã từng chứng kiến một số khách hàng của VMware giảm thiểu chi phí vận hành từ nhân công lao động tới 25%, giải phóng tài nguyên để tái đầu tư vào những dịch vụ mới giúp thúc đẩy sự sáng tạo cũng như tạo sự khác biệt cạnh tranh trong kinh doanh.”

Bên cạnh đó, VMware còn ra mắt diễn đàn mô hình đám mây Cloud Ops Forum gồm một nhóm đối tác về tư vấn và tích hợp sẵn sàng cộng tác về những định hướng trong tương lai gần của mô hình vận hành mới này. Những công ty đối tác này sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với VMware để truyền tải kiến thức tới cộng đồng người dùng cuối nhằm giúp họ nhận thức được những lợi ích to lớn về hiệu quả, độ tin cậy cũng như tính linh động trong quá trình chuyển đổi. Những thành viên ban đầu của Cloud Ops Forum mới gồm có Canopy, Capgemini, CGI, CSC, Dell, Deloitte, EMC, HP, Infosys, T-Systems và VMware. Việc tham gia vào diễn đàn Cloud Ops Forum trong tương lai có thể được mở rộng tới các công ty và khách hàng thuộc lĩnh vực khác.

Tương tự như những quá trình chuyển đổi từ trước đến nay trong ngành CNTT, việc chuyển dịch sang mô hình điện toán đám mây không chỉ giới hạn ở mặt công nghệ. Mô hình Cloud Ops và diễn đàn Cloud Ops Forum đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức ngày nay do nó đáp ứng các yếu tố về tài chính cũng như quy trình mà các tổ chức cần trong kế hoạch chuyển đổi CNTT tổng thể của họ, hướng tới đạt được lợi ích tối ưu từ mô hình điện toán đám mây.

Hỗ trợ toàn diện

Diane Berry, Phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu tại Gartner đã chia sẻ trong Báo cáo tháng 1 năm 2012 về đội ngũ nhân lực CNTT giai đoạn đến năm 2016: “CNTT trong giai đoạn mới sẽ rất linh hoạt – không chỉ là về yếu tố công nghệ mà còn ở yếu tố con người. Điều này đòi hỏi các tổ chức phải chuyển đổi từ mô hình truyền thống là “quản lý sự thay đổi”dựa trên cơ sở từng vụ việc, sang xây dựng một mô hình có năng lực cao hơn, đó là mô hình "linh hoạt trong tổ chức" (organizational liquidity). Làm chủ được mô hình này sẽ giúp nâng cao giá trị của CNTT trong kinh doanh và điều đặc biệt là nó sẽ tác động lớn tới các yếu tố hạ tầng.”

Mô hình Cloud Ops và diễn đàn Cloud Ops Forum sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng, vận hành, phân bố nhân sự và đo lường một môi trường đám mây nhằm tối ưu hóa những sáng tạo trong kinh doanh cũng như tính hiệu quả, tập trung vào 4 lĩnh vực chính:

Quy trình và kiểm soát: Khi CNTT ngày càng hướng tới mô hình đám mây tự động hóa và linh hoạt hơn, nhiều quy trình CNTT truyền thống cần phải thay đổi theo. Nhằm giúp đội ngũ CNTT quản lý sự chuyển đổi này, mô hình Cloud Ops giới thiệu những năng lực cho phép tạo ra cơ hội mang lại lợi ích lớn nhất trong kinh doanh. Những năng lực này bao gồm Dịch vụ theo yêu cầu (On-Demand Services); Tự động phân bổ nguồn lực và triển khai (Automated Provisioning and Deployment); Quản lý sự cố và vấn đề một cách chủ động (Proactive Incident and Problem Management); Bảo mật dựa trên chính sách (Policy-based Security); Quản lý rủi ro và tuân thủ (Compliance and Risk Management); Quản lý tài chính CNTT dựa trên tiêu dùng (Consumption-based IT Financial Management).

Con người và tổ chức: Mặc dù công nghệ có tính bảo mật, linh hoạt và khả mở là nền tảng của mọi chiến lược CNTT thành công, nhưng con người và cơ cấu tổ chức đội ngũ nhân sự mới chính là yếu tố mang lại khả năng hồi đáp cao cũng như tính hiệu quả. Mô hình Cloud Ops bao gồm một bản kế hoạch chi tiết cho quá trình thay đổi trong tổ chức, kể cả việc phát triển một trung tâm đào tạo Cloud Center of Excellence được hỗ trợ bởi mô hình đào tạo và cấp chứng nhận dựa trên vai trò của nhân sự mới.

Mô hình tài chính và đo lường: Nhằm vươn tới cấp độ cao hơn của việc giám sát hiệu quả hoạt động tiêu chuẩn, mô hình Cloud Ops giới thiệu những thông số về đám mây mới giúp hình thành các tiêu chí hiện đại để đo lường tính hiệu quả, linh hoạt và độ tin cậy của các môi trường đám mây. Đồng thời, Cloud Ops giúp mở rộng năng lực về các dịch vụ Quản lý kinh doanh CNTT (IT Business Management services) nhằm định hướng cho quá trình chuyển đổi lên mô hình quản lý tài chính cấp dịch vụ thông qua CNTT.

Kiến trúc và công nghệ phần mềm: Tính hiệu quả, linh hoạt và độ tin cậy của mô hình Cloud Ops đòi hỏi phải có một hạ tầng linh hoạt, có thể tự động hóa và chịu lỗi tốt, được đảm bảo phát huy thông qua trung tâm dữ liệu do phần mềm định nghĩa (software-defined datacenter). VMware vCloud® Suite 5.1 là giải pháp đầu tiên có thể triển khai trung tâm dữ liệu do phần mềm định nghĩa bằng cách tích hợp giải pháp ảo hóa, hạ tầng đám mây và danh mục sản phẩm quản lý hàng đầu của VMware trong một SKU đơn nhất. Giải pháp này giúp đơn giản hóa việc ứng dụng những công nghệ mới trong kỷ nguyên đám mây.

Với việc giới thiệu mô hình Cloud Ops và diễn đàn Cloud Ops Forum mới, VMware sẽ hỗ trợ hiệu quả các nhà lãnh đạo CNTT cùng đội ngũ nhân viên của họ trong việc quản lý khi sự thay đổi lớn lao này diễn ra. Cụ thể, tài sản trí tuệ này và những dịch vụ mới đi kèm với nó bao gồm: Dịch vụ vận hành đám mây mới mang tới cho khách hàng những trợ giúp cộng tác trong việc phân tích, thiết kế và ứng dụng những giải pháp đám mây; Dịch vụ tư vấn hỗ trợ công nghệ cập nhật, giúp khách hàng nhanh chóng có được kinh nghiệm về điện toán đám mây và gói giải pháp hạ tầng đám mây tích hợp VMware vCloud Suite; Dịch vụ đào tạo và cấp chứng chỉgiúp phát triển năng lực cũng như kinh nghiệm cho nhân sự nội bộ doanh nghiệp; Bộ công cụ VMware Architecture Toolkit 3.0 (vCAT)cung cấp một bộ tài liệu được thiết kế nhằm giúp khách hàng xây dựng một giải pháp đám mây dựa trên nền tảng công nghệ.

Các dịch vụ Cloud Ops mới và chương trình đào tạo liên quan đã chính thức có mặt trên thị trường. Những bổ sung liên quan sẽ được VMware giới thiệu thêm trong năm 2013.

Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mô hình hỗ trợ chuyển đổi sang điện toán đám mây của VMware
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO