Báo chí

Mở rộng phát triển đa dạng các sản phẩm báo chí số, giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí

Minh Vân 25/12/2023 18:35

Chuyển đổi số báo chí đang là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Để thúc đẩy quá trình này, các sản phẩm báo chí số cần được quan tâm phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo báo cáo thống kê từ trang Data Reportal, tính đến tháng 10 năm 2023, số lượng người dùng Internet trên thế giới lên đến 5,3 tỷ, tương đương với 65,7% tổng số dân toàn cầu, tăng hơn 189 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có đến 95,8% tổng số người dùng Internet truy cập bằng điện thoại thông minh và 62,9% người truy cập bằng máy tính. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, trung bình mỗi người dành 6 tiếng 41 phút để truy cập Internet.

411-202312180913421.jpg
Nguồn: aaft.com

Trong bối cảnh số lượng người dùng Internet ngày một tăng, nhu cầu tiếp cận thông tin cũng là thứ không thể thiếu. Do đó, đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí cần thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt là việc phát triển đa dạng hơn các sản phẩm báo chí số để tạo sức hút với độc giả. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng của việc này đến quá trình chuyển đổi số báo chí là không thể phủ nhận.

Thứ nhất, việc này giúp cải tiến chất lượng nội dung của các bài viết. Khi các sản phẩm báo điện tử được chú trọng vào sự đa dạng, việc nâng cao nội dung cũng được triển khai bằng cách sử dụng thuật toán phân tích để nắm được nhu cầu của người đọc. Ngoài ra, để tăng thêm lượt theo dõi của độc giả, các sản phẩm báo chí số cũng sẽ được đầu tư, chỉn chu hơn nữa.

Thứ hai, sự đa dạng các sản phẩm báo chí số cũng góp phần tăng khả năng tiếp cận của độc giả. Hiện nay, phần lớn người đọc đều truy cập internet nhằm cập nhật tin tức. Vì thế, sự phong phú về thể loại, nội dung và hình thức cùng với những công cụ hỗ trợ là thứ đưa những sản phẩm báo chí số sẽ có thể mang đến sự thuận lợi cho độc giả khi theo dõi tin bài. Không những vậy, việc các sản phẩm báo chí số có thể được đọc trên các nền tảng, ứng dụng khác nhau còn giúp mở rộng sự lan truyền thông tin đến mọi đối tượng khác nhau.

Thứ ba, việc làm phong phú các sản phẩm báo chí số còn tạo ra một lực tác động hiệu quả lên sự sáng tạo của người làm báo. Do phải liên tục tạo ra tính độc đáo cho những tác phẩm, người làm báo cũng cần phải không ngừng làm mới các ý tưởng. Điều này một phần nào đó giúp nâng cao tư duy sáng tạo cho người làm báo, là đòn bẩy để phát triển chuyển đổi số báo chí một cách hiệu quả.

Thứ tư, quá trình tạo mới những sản phẩm báo chí số còn có khả năng làm ra những mô hình mới áp dụng cho từng nền tảng. Ví dụ, dựa vào từng tính chất của ấn phẩm, các toà soạn có thể lựa chọn để đăng tải lên trên website hay ứng dụng di động hoặc trên nền tảng mạng xã hội phù hợp. Bên cạnh đó, các toà soạn cũng có thể điều chỉnh nội dung, hình thức sản phẩm dựa trên những dữ liệu về sự thu hút của độc giả.

Thứ năm, sự đa dạng của các sản phẩm báo chí số cũng cải thiện được năng suất hoạt động của các toà soạn. Khi phải đáp ứng không ngừng việc sản xuất tin bài với tính đặc sắc cao, điều này đồng nghĩa với việc phải tăng số lượng tin bài. Từ đó, tốc độ thực hiện để cho ra sản phẩm cũng được đẩy mạnh một cách tối đa nhất. Thêm vào đó, việc này cũng giúp một phần nâng cao sự hiệu quả của hoạt động báo chí. Nếu những ý tưởng và năng suất có chiều hướng gia tăng, hiệu suất của quá trình sản xuất tin bài cũng được nâng lên đáng kể.

Mở rộng phát triển đa dạng các sản phẩm báo chí số

Để quá trình chuyển đổi số báo chí diễn ra mạnh mẽ, các sản phẩm báo chí số cần được chú trọng trong việc đa dạng hoá về hình thức lẫn nội dung.

411-202312180913422.png
Nguồn: 7knetwork.com

Xác định loại hình phù hợp

Làm phong phú các sản phẩm báo chí số cần có những bước định hướng phù hợp cho nội dung và hình thức. Vì vậy, người làm báo cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về loại hình báo trước khi bước vào quá trình thực hiện, cùng với đó cũng cần có sự tìm hiểu về đối tượng độc giả tiềm năng để có hướng đi thích hợp cho việc viết tin bài. Thêm vào đó, người làm báo cũng nên chú ý đến những nền tảng hay ứng dụng để đăng tải bài viết. Từ đó định hình được nội dung cũng như thể loại để cho ra sản phẩm báo chí đáp ứng được nhu cầu của người đọc.

Tích cực đổi mới nội dung

Nội dung là xương sống của các sản phẩm báo chí số. Do đó, người làm báo cũng nên có sự tập trung vào nội dung, đặc biệt là việc liên tục làm mới để tạo sự thu hút với độc giả. Với sự trợ giúp của công nghệ tự động hoá, việc phân tích dựa trên những số liệu về thói quen theo dõi tin tức của người đọc là một phần nào đó giúp cho người làm báo có thể lên dàn ý cho nội dung bên trong mỗi sản phẩm. Tuy nhiên, nếu chú trọng quá nhiều vào một mảng nội dung nhất định, điều này sẽ làm giảm đi sự chú ý của độc giả. Vì thế, đa dạng hoá những nội dung là việc làm tất yếu để phát triển sự phong phú và tính đặc sắc của mỗi sản phẩm báo chí trực tuyến. Qua đó đóng góp một phần vào việc phát triển chuyển đổi số báo chí nói chung.

Phát hành đa nền tảng

Đa dạng hoá các tin bài trực tuyến cần đi đôi với sự linh hoạt trong việc phát hành trên các nền tảng số. Để thực hiện tốt việc này, người làm báo cần tận dụng tốt những lợi ích mà các công cụ hỗ trợ bằng thuật toán đem lại. Cần có sự nắm vững về các xu hướng tin tức đang được quan tâm và hành vi sử dụng nền tảng công nghệ để cập nhật tin tức của người đọc để có những phương án thích hợp để tập trung đăng tải các sản phẩm báo chí. Song song với đó, các sản phẩm báo chí số cũng cần có nhiều phiên bản khác nhau để phục vụ độc giả trên mọi nền tảng nhằm phổ biến sự thuận tiện trong việc tiếp cận thông tin số rộng rãi tới mọi độc giả.

Thúc đẩy chuyển đổi số báo chí đang là việc làm cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi internet dần được mở rộng độ bao phủ. Tăng cường phát triển sự đa dạng trong mỗi tác phẩm báo chí trực tuyến là cách tiến hành quá trình chuyển đổi số báo chí nhanh hơn bao giờ hết. Điều này cần sự đóng góp, hỗ trợ đắc lực của những người làm báo. Đặc biệt, cần có những bước đi phù hợp để triển khai các loại hình báo chí số. Ngoài ra, sức hút của độc giả cũng là thứ không thể thiếu, nhất là khi nội dung luôn chứa đựng sự phong phú. Không chỉ có vậy, việc làm đa dạng các sản phẩm báo chí số luôn cần có sự dễ dàng trong tiếp cận bằng cách phổ biến những sản phẩm đó trên nhiều nền tảng số khác nhau.

Tài liệu tham khảo:

https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/chuyen-doi-so-bao-chi

https://digitalmediaresources.weebly.com/types-of-digital-media-products.html

https://datareportal.com/global-digital-overview

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng phát triển đa dạng các sản phẩm báo chí số, giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO