Mobile Money: từ quyết tâm đến hiện thực

PV| 17/05/2021 11:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là chủ đề của Hội thảo sẽ được Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức vào tháng 7/2021.

Mobile Money (tiền điện tử trên thuê bao di động) là giải pháp để người nghèo khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận các dịch vụ trên nền tảng Internet như y tế, giáo dục, tài chính, việc làm và an sinh xã hội.

Dịch vụ này cho phép những người không có tài khoản ngân hàng gửi, rút, chuyển tiền bằng điện thoại của mình và thanh toán các hóa đơn, mua hàng hóa tại cửa hàng. Đề án hoàn chỉnh về Mobile Money đã được Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 12/2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, hơn bao giờ hết nhu cầu về thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là Mobile Money càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết để giải các bài toán hạn chế của tiền mặt. Mobile Money ra đời năm 2001, Philippines là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai dịch vụ này. 

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà khai thác di động (GSMA), hiện có 90 quốc gia đã và đang triển khai dịch vụ này, với gần 700 triệu tài khoản được đăng ký. Ngành công nghiệp Mobile Money hiện giao dịch trung bình 1 tỷ USD/ngày.

Trong bối cảnh trên, là Hiệp hội có đông đảo hội viên là các đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Internet, Viễn thông, Chuyển đổi số tại Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) nhận thấy sự cần thiết của việc tổ chức một Hội thảo chuyên môn về Hệ sinh thái Thanh toán số Việt Nam chủ đề "Mobile Money: Từ quyết tâm tới hiện thực hóa".

Mobile Money: từ quyết tâm đến hiện thực - Ảnh 1.

Hội thảo tập  trung vào các nội dung cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp cùng thực hiện nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 theo Quyết định số 1238/QĐ-NHNN; Tuyên truyền Quyết định 316/QĐ-TTg phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) được ban hành ngày 09/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Thực hiện kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam.

Hội  thảo cũng mang đến cái nhìn toàn diện về cơ hội cũng như thách thức mà Mobile Money mang lại cho cuộc sống, đặc biệt là lợi ích cho người nghèo, người vùng sâu, vùng xa bên cạnh thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cuốc gia của Việt Nam; nêu ra các bài toán cho DN, cơ quan quản lý, ngân hàng đối với việc đưa Mobile Money vào thực tiễn đời sống: Quản lý dòng tiền, bảo mật dữ liệu, khuôn khổ pháp lý, định danh/xác thực, dư địa mới cho nhà mạng viễn thông, các tác động tới vị thế của ngân hàng truyền thống...

Hội thảo  được tổ chức dự kiến vào ngày  07/07/2021, tại  Khách sạn InterContinental Hà Nội Landmark 72. Báo điện tử ICTNews và Tạp chí TTT&TT sẽ bảo trợ truyền thông  cho  sự  kiện.

Hội thảo dự kiến có  800 khách  mời  từ  Bộ TT&TT; Bộ Công an; Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước; Các Ngân hàng triển khai CĐS; Các DN  Viễn thông - CNTT triển khai thanh toán không tiền mặt, trung gian thanh toán.

Ban Tổ chức (BTC) cam kết luôn tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho người tham dự theo đúng quy định hiện hành tại Việt Nam. Trong trường hợp bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh, BTC sẽ tiến hành dời ngày tổ chức để đảm bảo an toàn và sự thành công cho sự kiện. Việc dời thời điểm diễn ra sự kiện sẽ được BTC thông báo cụ thể tới Quý Doanh nghiệp/ người tham dự thông qua websites chính thức của sự kiện, Email và các kênh thông tin của Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA)

Bạn đọc có thể cập nhật thông tin tại ePayment.vn và liên hệ Email: bantruyenthong@via.org.vn, Hotline: 0919886918.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mobile Money: từ quyết tâm đến hiện thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO