“Một cửa” kết nối nhiều trái tim người dân thủ đô

Đỗ Thêu| 07/07/2022 08:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian qua, chính quyền Hà Nội có nhiều nỗ lực trong việc áp dụng mô hình “một cửa” nhằm đảm bảo công tác cải cách hành chính (CCHC). Theo đó, để công tác này phát huy hiệu quả trong thực tiễn, chính quyền đảm bảo duy trì bộ phận “một cửa” thân thiện, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Cơ sở khang trang, cán bộ thân thiện

Điều dễ nhận thấy tại bộ phận "một cửa" các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Hà Nội là địa điểm tiếp đón khang trang, lịch sự, có bố trí ghế ngồi chờ, hệ thống lấy số xếp hàng tự động và máy tính phục vụ người dân đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Đi đầu trong việc thực hiện ứng dụng CNTT hiện đại ngay từ khâu tiếp đón công dân tại bộ phận "một cửa" là UBND quận Hà Đông với việc trang bị hệ thống nhận diện khuôn mặt, thay thế việc lấy phiếu xếp hàng. Công dân chỉ cần đứng trước máy, chọn lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC), máy tính sẽ nhận diện khuôn mặt và lưu các thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu, trên cơ sở đó, cán bộ khai thác thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

Cũng với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, UBND quận Cầu Giấy và toàn bộ các phường trên địa bàn đã thực hiện việc phát phiếu đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính cho công dân sau khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ. Do làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả, từ đầu năm đến nay, từ quận đến phường, 100% hồ sơ được hoàn trả trước hẹn và đúng hẹn, không có trường hợp đơn thư khiếu kiện nào liên quan đến giải quyết TTHC.

Là một trong những phường để lại cho công dân nhiều ấn tượng đẹp khi đến làm TTHC, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu của người dân.

“Một cửa” kết nối nhiều trái tim người dân thủ đô - Ảnh 1.

Người dân được hướng dẫn các TTHC không phải chờ

Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Nguyễn Thị Ngọc Ánh cho biết: "Chúng tôi thường chủ động quan sát xem người dân đến bộ phận "một cửa" cần giúp đỡ gì, nếu thấy có người khuyết tật, phụ nữ có thai, người cao tuổi… chúng tôi thông báo đến những người đang chờ về trường hợp này để ưu tiên giải quyết trước cho họ. Còn đối với trường hợp già yếu không đi lại được, phường cử cán bộ đến tận nhà hỗ trợ làm các thủ tục hành chính". 

Với cách làm tận tụy đó, từ đầu đầu năm 2022 đến nay, phường Dịch Vọng Hậu tiếp nhận gần 2.800 hồ sơ hành chính, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%.

Anh Lê Xuân Thắng (phường Dịch Vọng Hậu) chia sẻ: "Tôi được cán bộ phường hướng dẫn cặn kẽ cách làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con qua hệ thống DVCTT nên thấy rất tiện lợi. Khi đến lấy kết quả, tôi còn được UBND phường gửi thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới nên thực sự là kỷ niệm đẹp đối với gia đình chúng tôi".

Hiện nhiều địa phương cũng duy trì hiệu quả cách thức phục vụ người dân như: Mô hình "Ngày không chờ" tại bộ phận "một cửa" của UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình), mô hình "Ngày không viết và ngày không hẹn" tại bộ phận "một cửa" của UBND thị trấn Phú Minh và UBND xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên)… Khi áp dụng các mô hình này, người dân sẽ có ngày đến làm TTHC là ngày được nhận kết quả luôn, không phải chờ đợi qua ngày khác.

Cùng với đó, một số đơn vị như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng, UBND quận Tây Hồ, UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên)… còn xây dựng bộ phận "một cửa" thân thiện bằng việc bài trí nhiều bình cây xanh, mang lại cảm giác dễ chịu cho người dân khi chờ làm thủ tục.

Tiếp tục phấn đấu

Để làm tốt hơn nữa công tác CCHC trên địa bàn Thủ đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành ở Hà Nội cần sớm triển khai mô hình một cửa hiện đại, đa dạng kênh thông tin tiếp nhận xử lý, giải quyết và phản hồi kết quả đối với các phản ánh, kiến nghị của người dân về TTHC, sớm hoàn thiện đưa vào vận hành hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai thành phố, Đề án thực hiện ủy quyền giải quyết TTHC đối với lĩnh vực đất đai.

“Một cửa” kết nối nhiều trái tim người dân thủ đô - Ảnh 2.

Cán bộ "một cửa" nỗ lực giải quyết nhanh chóng thủ tục

Như vậy, qua thực tiễn có thể thấy các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tích cực triển khai thực hiện bộ phận "một cửa" thân thiện, gần dân. Đây là một hướng đi đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Đồng thời, việc chủ động, sáng tạo của các đơn vị cũng góp phần phấn đấu hoàn thành kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của TP. Hà Nội với những chỉ tiêu: Mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước của thành phố đạt tối thiểu 86%; trên 99% hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn; 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được tiếp nhận, xem xét và kịp thời xử lý theo quy định…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
“Một cửa” kết nối nhiều trái tim người dân thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO