Một số dự báo an ninh mạng năm 2030 từ Trend Micro

TH| 27/12/2021 10:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong khi hầu hết các công ty công nghệ chỉ công bố những dự đoán cho năm 2022 thì Trend Micro đã tiến xa hơn một bước.

Mới đây, công ty an ninh mạng hàng đầu thế giới này đã phát hành một báo cáo mới có tầm nhìn xa và kịch bản video trình bày góc nhìn thế giới vào đầu thập kỷ tới, bao gồm cả cách lĩnh vực bảo mật có thể ứng phó với những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm mạng.

Chỉ còn vài năm nữa là đến năm 2030, nhưng đối với các công ty như Trend Micro, vài năm tới sẽ rất quan trọng trong việc định hình các công nghệ có thể biến tương lai thành hiện thực. Năm nay, sự xuất hiện của metaverse đã khiến nhiều người phải cân nhắc xem tương lai sẽ như thế nào khi ngày càng có nhiều công nghệ mới nổi tạo ra khả năng vô tận.

Đối với ngành công nghiệp an ninh mạng, các mối đe dọa sẽ chỉ ngày càng trở nên tinh vi và tiên tiến hơn mỗi năm. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi vào năm 2030, Trend Micro dự đoán rằng kết nối sẽ tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, ở cả cấp độ vật lý và tâm lý. Các tác nhân đe dọa độc hại sẽ không ngừng cải tiến để sử dụng và lạm dụng đổi mới công nghệ - như chúng vẫn thường làm.

Goh Chee Hoh, Giám đốc điều hành Trend Micro Malaysia và các nước Nascent cho biết: "Chỉ bằng cách dự đoán cẩn thận các kịch bản trong tương lai, chúng ta mới có thể cung cấp cho các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân cách thức chuẩn bị cho những thách thức mạng trong thập kỷ tới".

Báo cáo đưa ra một số dự đoán an ninh mạng trong tương lai, bao gồm:

Các công cụ AI sẽ tạo ra những thay đổi vượt bậc đối với tội phạm mạng trên một quy mô hoàn toàn mới cho các tin tặc không có kỹ năng kỹ thuật.

Các cuộc tấn công gây hỗn loạn chuỗi cung ứng và gây tổn hại vật chất cho con người thông qua việc cấy ghép mạng (cyber-implants) - đây là một khái niệm còn tương đối mới nhưng thực tế các cuộc tấn công chuỗi cung ứng là một vấn đề nghiêm trọng trong tương lai.

Tấn công phi kỹ thuật và thông tin sai lệch trở nên nghiêm trọng và khó bị bỏ qua hơn khi được phân phối thông qua các màn hình cảnh báo HUD (Head Up Display) - những tiến bộ trong metaverse và các khái niệm tương tự sẽ góp phần tạo ra những hình thức tấn công mạng mới.

Môi trường IoT khổng lồ thu hút các cuộc tấn công phá hoại và tống tiền nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực sản xuất, hậu cần, giao thông vận tải, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bán lẻ và môi trường gia đình. Hai năm qua, việc chấp nhận các thiết bị IoT cao cùng với sự tiến bộ của công nghệ đã tạo ra những cơ hội ngày càng tăng cho tội phạm mạng.

Sự phát triển của AI thúc đẩy ngành bảo mật tập trung hướng tới phản ứng sự cố và quản lý truy cập và nhận dạng (IAM) ở biên.

Kết nối 5G và 6G mọi nơi sẽ thúc đẩy các cuộc tấn công tinh vi và chính xác hơn.

"Mọi thứ như một dịch vụ" (Everything as a Service) biến các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thành mục tiêu sinh lợi cực kỳ lớn cho những kẻ tấn công mạng.

Các thị trường xám (grey market) nổi lên đáp ứng nhu cầu của những người muốn có công cụ để ngăn chặn việc giám sát tại nơi làm việc.

Chủ nghĩa dân tộc công nghệ trở thành công cụ địa chiến lược quan trọng của một số quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, khiến khoảng cách giữa họ và những quốc gia không có quyền lực ngày càng mở rộng. Các tin tặc nhà nước ngày càng trở thành mối đe dọa đáng lo ngại với sự hỗ trợ nhiều hơn từ các quốc gia.

Theo TS. Victoria Baines, một nhà tương lai học về an ninh mạng, sự phát triển theo cấp số nhân của các công nghệ hiện đại đã mang lại nhiều khả năng trong tương lai, cùng với những thách thức về an ninh mạng. 

TS. Victoria Baines tin rằng những kịch bản này và các mối đe dọa liên quan sẽ đòi hỏi những thay đổi đối với hoạt động kinh doanh và quy định về an ninh mạng. Do đó, ngành công nghiệp an ninh mạng phải phát triển cả về công nghệ và đào tạo để chuẩn bị cho một tương lai mà mọi thứ đều được kết nối và tiềm ẩn rủi ro.

Mặc dù không chắc chắn liệu những dự báo về an ninh mạng năm 2030 của Trend Micro có xảy ra hay không, nhưng thực tế là tội phạm mạng vẫn sẽ hiện diện và tiếp tục gây ra nhiều vấn đề cho mọi người trong tương lai./.

Bài liên quan
  • 8/10 DN Singapore gặp phải sự cố an ninh mạng mỗi năm
    Một nghiên cứu mới đây do Cơ quan An ninh mạng Singapore (CSA) công bố cho thấy phần lớn các doanh nghiệp (DN) Singapore thiếu triển khai các biện pháp an ninh mạng thiết yếu theo khuyến nghị của CSA, thậm chí 8/10 DN gặp phải sự cố an ninh mạng mỗi năm.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Một số dự báo an ninh mạng năm 2030 từ Trend Micro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO