Một số dự đoán về xu hướng tiền điện tử, NFT năm 2022

Tâm An| 06/01/2022 05:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2021 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường tiền điện tử và NFT. Các tổ chức lớn liên tục rót tiền đầu tư vào các dự án nền tảng đã có lượng người dùng riêng. Thị trường này được dự báo vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2022, tuy nhiên, đi kèm với đó là không ít thách thức.

Tiền điện tử đã tạo ra nhiều sự chú ý đặc biệt trong năm 2021. Nhiều người cho rằng tiền điện tử như một công nghệ thay đổi thế giới với tiềm năng tạo ra các nền kinh tế mới và trao quyền cho những người không thể truy cập vào tài khoản ngân hàng có thể thực hiện các hoạt động thanh toán tài chính một cách tiện lợi hơn. 

Trong khi đó, nhiều người khác lại lo lắng về những ảnh hưởng to lớn của tiền điện tử đến môi trường, cũng như sự phổ biến của nó trong hoạt động của tội phạm trực tuyến. Vậy xu hướng năm 2022 sẽ như thế nào?

Mới đây, tham khảo ý kiến của các chuyên gia về xu hướng tiền điện tử và NFT, Cnet đã đưa ra những dự đoán về cơ hội và những rủi ro của thị trường này trong năm 2022.

Tiền điện tử sẽ được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn

Các công ty lớn đang cố gắng tìm ra những phương án phù hợp để có thể sử dụng tiền điện tử trong hoạt động kinh doanh của họ. Từ các nhà quản lý quỹ đầu tư cho đến giám đốc điều hành của Starbucks đều đang thực hiện những biện pháp có thể tác động đến cách chúng ta sử dụng tiền kỹ thuật số trong năm nay.

Trong năm 2021, đa số tin tức về tiền điện tử trên các phương tiện truyền thông thường liên quan tới các dòng tweet của CEO Tesla Elon Musk, các triệu phú mới nổi, các tác phẩm nghệ thuật NFT đắt tiền và các vụ tấn công tống tiền quy mô lớn. Tuy nhiên, những thay đổi cơ bản, những diễn biến quan trọng hơn thường lại ít ồn ào và ít thu hút sự chú ý của mọi người.

Denelle Dixon, Giám đốc điều hành của Stellar Development Foundation cho biết: "Tôi hy vọng chúng ta sẽ tập trung nhiều hơn vào mặt có ích. Thay vì chỉ tập trung vào một vài trường hợp đang cố gắng cường điệu hóa thực tế, chúng ta sẽ tập trung nhiều hơn vào các trường hợp sử dụng thúc đẩy giá trị thực".

NFT tạo ra nhiều cơ hội mới về sở hữu tài sản

NFT (token không thể thay thế), là một thuật ngữ mà chắc rằng nhiều người trong chúng ta chỉ mới nghe thấy lần đầu tiên trong năm 2021. NFT là một cách mới để xác định quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số bằng cách sử dụng sổ cái blockchain, do đó, NFT ngày càng phổ biến trong lĩnh vực nghệ thuật và sưu tầm. 

Một trong những bộ sưu tập NFT đáng chú ý nhất của năm 2021 là Bored Ape Yacht Club, bộ sưu tập các bức vẽ hoạt hình gồm khoảng 10.000 chú khỉ trong các trang phục khác nhau.

Một số dự đoán về xu hướng tiền điện tử, NTF năm 2022 - Ảnh 1.

Bored Ape Yacht Club, một trong những bộ sưu tập NFT đáng chú ý nhất của năm 2021 gồm khoảng 10.000 chú khỉ trong các trang phục khác nhau.

Tuy nhiên, tiềm năng của NFT vượt xa các tác phẩm nghệ thuật "ảo" lập dị này. NFT còn có thể được sử dụng để mua đất kỹ thuật số trong thế giới ảo hoặc để cấp quyền sở hữu, cấp phép và xuất bản tác phẩm âm nhạc thế hệ tiếp theo.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia còn cho rằng NFT có thể giúp mọi người tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa đặc biệt hoặc phiên bản giới hạn, thậm chí sử dụng NFT làm vé xem hòa nhạc, đăng nhập vào trò chơi trực tuyến,...

Alex Atallah, nhà đồng sáng lập của OpenSea, cho biết: "Khả năng của NFT là vô tận, vì chúng có thể được sử dụng để ghi lại quyền sở hữu bất kỳ tài sản duy nhất nào. Chúng tôi đã thấy các trường hợp sử dụng NFT làm vé tham dự sự kiện, giấy phép phần mềm, tư cách thành viên câu lạc bộ người hâm mộ hoặc gắn với trải nghiệm tương tác".

Một số thương hiệu lớn nhất của Mỹ, bao gồm cả hãng thể thao Nike, cũng đã và đang làm việc để mở rộng ứng dụng của NFT. Nhưng việc NFT được sử dụng trong các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vấn đề được đặt ra là sẽ thế nào, nếu NFT được dùng để xác định danh tính của mọi người?

Denelle Dixon cho biết: "Chúng tôi đã nhận thấy có một số chuyển đổi NFT từ lĩnh vực nghệ thuật sang NFT tập trung vào quyền truy cập hoặc ủy quyền. Mới đây, một bữa tiệc diễn ra ở New York, mọi người có quyền truy cập vào bữa tiệc bằng cách mua NFT". Từ thực tế này cho thấy, khả năng NTF có thể được sử dụng nhận dạng con người trong tương lai không xa.

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 85 tỷ USD được coi là một trong những lĩnh vực tiềm năng màu mỡ nhất cho NFT. Một số hãng game lớn cũng đã và đang thử nghiệm. Với sự nổi lên metaverse, thế giới số 3D nhập vai được khởi xướng bởi Giám đốc điều hành Meta - Mark Zuckerberg (trước đây là Facebook) và những ông lớn công nghệ khác cũng đang thúc đẩy những thay đổi trong ngành, NFT có thể đóng vai trò là khối xây dựng cho thế giới số thế hệ tiếp theo.

Theo Alex Atallah, các game thủ đã quen với tài sản ảo, vì vậy, tiềm năng cho NFT là rất lớn: từ vài triệu người dùng NFT cho tới gần 3 tỷ game thủ hiện nay. "Chúng ta đang thấy những bước phát triển thú vị khi nói đến giao điểm của NFT, chơi game và metaverse".

Sẽ có nhiều vụ tấn công lớn hơn và đòi tiện chuộc cao hơn

Năm 2021, tiền điện tử đã được sử dụng để thanh toán các khoản tiền chuộc cho các vụ tấn công ransomware với trị giá hàng triệu USD. Sở dĩ loại tiền này được ưa chuộng sử dụng bởi chúng có những tính năng phù hợp với tội phạm mạng như khó theo dõi, không có biên giới và một khi thanh toán được thực hiện thì gần như không thể rút lại.

Gurvais Grigg, một lãnh đạo công nghệ cấp cao tại Chainalysis, cho biết: "Chúng ta sẽ thấy ngày càng có nhiều tội phạm chuyển sang sử dụng tiền điện tử và các dịch vụ gây quỹ bất hợp pháp do tính ẩn danh hoàn toàn của loại tiền này".

"Bitcoin hấp dẫn tội phạm vì cùng những lý do mà nó hấp dẫn những người sử dụng cho các mục đích hợp pháp: xuyên biên giới, tức thời và thanh khoản tốt", Gurvais Grigg nhấn mạnh.

Một số dự đoán về xu hướng tiền điện tử, NTF năm 2022 - Ảnh 2.

Năm 2022, thị trường tiền điện tử dự báo sẽ có nhiều vụ tấn công lớn hơn và đòi tiện chuộc cao hơn.

Bên cạnh đó, Grigg cũng như nhiều chuyên gia khác nhận định rằng tài chính phi tập trung, một ngành công nghiệp non trẻ nhưng đang nở rộ trên thị trường tiền điện tử, sẽ trở thành mục tiêu phổ biến của tội phạm mạng trong năm 2022.

Tài chính phi tập trung (DeFi) là loại hình hoạt động tài chính độc lập với cơ quan hoặc tổ chức trung ương. Thay vì phụ thuộc vào ngân hàng hoặc mạng thẻ tín dụng truyền thống, mọi người có thể kết nối trực tiếp với các sản phẩm DeFi trên một mạng lưới phi tập trung.

Mặc dù ngành công nghiệp này vẫn còn sơ khai, nhưng DeFi là một không gian phát triển nhanh, mang tính kỹ thuật cao với tiềm năng to lớn. Do đó, nó đã thu hút được rất nhiều sự chú ý và đầu tư, cũng như trở thành mục tiêu cho các hoạt động tội phạm.

"Tội phạm có khả năng khám phá DeFi như một mục tiêu tấn công và như một phương tiện để rửa tiền. Do DeFi vẫn còn khá mới và bùng nổ ở các thị trường phát triển nên những nền tảng này dễ dàng trở thành mục tiêu cho những tên tội phạm có kinh nghiệm đã thực hiện các vụ tấn công tương tự trước đây", Grigg cho biết.

Stablecoin sẽ xuất hiện nhiều hơn

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã thu hút sự chú ý vì tính biến động của chúng. Một người có thể trở thành triệu phú hoặc mất tất cả chỉ sau một đêm.

Và giải pháp cho vấn đề này chính là stablecoin - Danh mục con của tiền điện tử được gắn với một tài sản cơ bản giúp giảm thiểu sự biến động của nó. Stablecoin có thể đóng một vai trò quan trọng để giúp tiền điện tử trở nên phổ biến hơn và có thể dễ dàng sử dụng để thực hiện các giao dịch thông trong cuộc sống hàng ngày.

"Mọi người nên bắt đầu chú ý đến xu hướng stablecoin như một phương tiện thanh toán và một loại tiền kỹ thuật số có giá trị. Các trường hợp sử dụng stablecoin để thanh toán xuyên biên giới, cứu trợ, thanh toán tức thời đang bắt đầu phát triển mạnh từ năm 2021 và chúng ta sẽ thấy điều đó nhiều hơn trong năm 2022", Rachel Mayer, Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm của công ty Fintech Circle, cho biết.

Chuyển tài sản hiệu quả hơn là một trong những lợi ích lớn nhất của một stablecoin. Điều này có ý nghĩa lớn đối với các công ty cần chuyển tài sản kỹ thuật số và tiền mặt một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nhiều ngành công nghiệp cũng sẽ bắt đầu sử dụng stablecoin như một cách hiệu quả hơn để thực hiện các hoạt động thanh toán.

Có thêm nhiều quy tắc kiểm soát tiền điện tử mới xuất hiện

Các nhà lập pháp của Mỹ nhận định tiền điện tử là một vấn đề lớn và quan trọng. Tháng 12/2020, các giám đốc điều hành của 6 công ty tiền điện tử tại Mỹ đã được triệu tập để thảo luận về các hướng đi tiềm năng cho việc quản lý tiền điện tử trong tương lai.

Các nhà lập pháp ở Mỹ đặc biệt quan tâm đến những vấn đề như: liệu các nhà phát hành stablecoin có nên được coi là ngân hàng hay không, khi nào thì nên đánh thuế tiền điện tử, và làm sao để đưa ra các quy tắc hoạt động cho một ngành công nghiệp phức tạp và kỹ thuật cao này. Đây là việc rất khó khăn và để có được các tiêu chuẩn, quy định phù hợp sẽ cần nhiều thời gian để giải quyết.

Chia sẻ về vấn đề này, Grigg cũng nhấn mạnh: "Điều quan trọng phải hiểu rằng ngành công nghiệp tiền điện tử cần được quản lý, nhưng phải đảm bảo rằng các khuôn khổ quy định được đề xuất là khả thi. Các chính phủ trên toàn cầu cũng cần làm việc với các công ty trong ngành để tạo ra luật bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy sự đổi mới".

Ngành công nghiệp tiền điện tử vẫn đang phát triển mạnh mẽ và sẽ tiếp tục thay đổi theo những cách mà chúng ta chưa thể hình dung ra. Nhưng có một điều chắc chắn: tiền điện tử sẽ là một phần quan trọng trong tương lai của chúng ta./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Một số dự đoán về xu hướng tiền điện tử, NFT năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO