Mozilla lặng lẽ cập nhật Firefox 10

04/11/2015 07:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Một năm kể từ khi lặng lẽ cập nhật phiên bản Firefox 4, Mozilla cho biết họ sẽ ra mắt hầu hết các tính năng sau-hậu-trường vào đầu năm tới.Giả sử đúng là Mozilla đang lặng lẽ nâng cấp thì Firefox cũng chỉ là trình duyệt thứ hai đi theo lộ trình này. Chrome của Google có chức năng cập nhật tự động, không yêu cầu người sử dụng phải thực hiện bất kỳ thao tác nào và không thể được tắt.

Một năm kể từ khi lặng lẽ cập nhật phiên bản Firefox 4, Mozilla cho biết họ sẽ ra mắt hầu hết các tính năng sau-hậu-trường vào đầu năm tới.

Giả sử đúng là Mozilla đang lặng lẽ nâng cấp thì Firefox cũng chỉ là trình duyệt thứ hai đi theo lộ trình này. Chrome của Google có chức năng cập nhật tự động, không yêu cầu người sử dụng phải thực hiện bất kỳ thao tác nào và không thể được tắt.

Mozilla không nói rằng họ bắt chước Chrome nhưng Chủ tịch của Mozilla Foundation, Mitchell Baker, đã thừa nhận những gì cô gọi là "cập nhật mệt mỏi"."Trong quá khứ, chúng tôi đã rất cẩn thận để chắc chắn rằng mọi người biết một cái gì đó đang thay đổi với trình duyệt web của họ trước khi nó thay đổi", Baker, người đứng đầu các tổ chức phi lợi nhuận giám sát Firefox của Mozilla Corp cho biết. "Ngày nay mọi người nói với chúng tôi rằng các thông báo rất khó chịu và một quá trình cập nhật lặng lẽ là rất quan trọng."

Một nhà phát triển Mozilla đã giải thích rằng sự khác biệt giữa trước đây và bây giờ chính là lịch phát hành các bản nâng cấp Firefox sáu tuần một lần."Hầu hết người sử dụng không muốn phải suy nghĩ về bản cập nhật phần mềm cũng như số lượng các phiên bản và bây giờ họ đang bị buộc phải làm như vậy mỗi sáu tuần", ông Brian Bondy, một nhà phát triển Mozilla đang tham gia công việc cập nhật lặng lẽ, đã viết trong một bài đăng trên blog vào thứ sáu tuần trước.

Theo Bondy và những thông tin khác được đăng trên trang web của Mozilla, các mục tiêu hiện tại đối với hầu hết các dự án đa phần là Firefox10, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào ngày 31/1/2012.

Khi Firefox có tính năng này, trình duyệt sẽ tự động tải về các bản nâng cấp ở chế độ nền, sau đó cài đặt khoảng thời gian tiếp theo Firefox được khởi động lại. Người dùng sẽ được nhắc nhở để cài đặt các nâng cấp trong vòng12 giờ sau đó nếu họ không khởi động lại trình duyệt trước đó.

Mozilla có thể tránh được các nhắc nhở UAC (kiểm soát tài khoản người dùng) trong Windows Vista và Windows 7 bằng cách xây dựng dịch vụ Windows của riêng mình đối với cơ chế nâng cấp im lặng. Điều đó sẽ yêu cầu người sử dụng đồng ý với chỉ một lần cài đặt, tất cả các nâng cấp tiếp theo sẽ không làm phiền người sử dụng, Bondy cho biết.

Đây là một chiến thuật khác so với chiến thuật được sử dụng trong Chrome của Google, tránh các nhắc nhở UAC bằng cách cài đặt chính nó vào trong một thư mục khác "Program Files" trên Windows.Không giống như Chrome, Firefox sẽ cho phép người dùng chuyển đổi nâng cấp im lặng.

Năm ngoái, nhà phát triển Robert của Mozilla đã mạnh mẽ bác bỏ ý tưởng bắt chước Chrome để tránh các nhắc nhở UAC, nói rằng cách tiếp cận của Google là nguy hiểm. "Chrome hoàn thành việc cập nhật im lặng bằng cách buộc phải cài đặt Chrome vào hồ sơ cá nhân của người dùng. Điều này có một số vấn đề liên quan mà chúng tôi không muốn có, vì vậy chúng tôi không đi theo con đường đó", Strong cho biết.Strong là người lãnh đạo đội ngũ Mozilla thực hiện công việc nâng cấp im lặng.

Mặc dù không có một cơ chế nâng cấp im lặng nhưng Mozilla đã thu hút được hầu hết người sử dụng với những phiên bản mới. Theo công ty nghiên cứu Web Net Applications, Firefox 6 - ra mắt vào giữa tháng tám - đã chiếm hơn một nửa của tất cả các bản sao của các trình duyệt được sử dụng vào tháng trước. Những người vẫn đang chạy Firefox 4 và Firefox 5 là tương đối ít, đại diện cho khoảng 13% toàn bộ các trình duyệt Mozilla.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mozilla lặng lẽ cập nhật Firefox 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO