An toàn thông tin

Mỹ thúc đẩy lệnh cấm Meta thu lợi từ dữ liệu của trẻ em

Hoàng Linh 09:47 04/05/2023

Ngày 3/5, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đề xuất những thay đổi sâu rộng đối với cách thức hoạt động của Meta, cáo buộc công ty này vi phạm việc bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em, bao gồm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA).

meta.jpeg

Trong một thông cáo báo chí, FTC cáo buộc Meta đã vi phạm lệnh bảo mật năm 2020 và trích dẫn những trường hợp trong đó Meta đã đánh lừa các bậc cha mẹ về khả năng kiểm soát những người mà con cái họ giao tiếp qua các dịch vụ như Messenger Kids, trình bày sai quyền truy cập mà công ty cấp cho các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba đối với dữ liệu riêng tư của người dùng.

Samuel Levine, Giám đốc văn phòng bảo vệ người tiêu dùng FTC, cho biết: “Facebook đã nhiều lần vi phạm các lời hứa về quyền riêng tư của mình. Sự liều lĩnh của công ty đã khiến người dùng trẻ tuổi gặp rủi ro và Facebook cần phải trả lời cho những thất bại của mình”.

Những thay đổi được đề xuất của FTC sẽ cấm Meta thu lợi nhuận từ dữ liệu thu thập từ người dùng dưới 18 tuổi. Đề xuất cũng sẽ cấm Meta tung ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà không được bật đèn xanh từ người đánh giá quyền riêng tư độc lập và sẽ yêu cầu sự đồng ý rõ ràng của người dùng đối với bất kỳ cách sử dụng mới nào của công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Các quy tắc mới được đề xuất này sẽ áp dụng cho các nền tảng khác của Facebook và Meta, bao gồm Instagram, Oculus và WhatsApp. Đồng thời cũng sẽ bao gồm bất kỳ công ty mới nào mà Meta có thể hợp nhất trong tương lai.

Đáp lại đề xuất ngày 3/5 của FTC, người phát ngôn của Meta, Andy Stone, cho rằng FTC đang vượt thẩm quyền của Quốc hội trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho toàn ngành và sẽ đấu tranh về việc này.

Các cáo buộc mà FTC đưa ra dựa trên đánh giá của một chuyên gia đánh giá độc lập về các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của Meta. Người đánh giá lần đầu tiên được triển khai theo lệnh năm 2020 và chịu trách nhiệm xem xét liệu các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của Meta có đáp ứng các tiêu chuẩn của FTC hay không. Theo FTC, người đánh giá đã “xác định một số lỗ hổng và điểm yếu” trong các hoạt động bảo mật của công ty.

Đề xuất của FTC chỉ là bước đầu tiên trong quy trình nâng cao các hoạt động bảo mật và quyền riêng tư của Meta. Theo thông cáo báo chí ngày 3/5, FTC đã yêu cầu Meta phản hồi trong vòng 30 ngày đối với những phát hiện và đề xuất của mình. Sau khi nhận được phản hồi của Meta, cơ quan sẽ bỏ phiếu về việc có nên thay đổi hoặc áp dụng các quy tắc được đề xuất hay không./.

Theo The Verge, Reuters
Copy Link
Bài liên quan
  • Meta triển khai ứng dụng mạng xã hội phi tập trung
    Một phát ngôn viên của Meta Platforms vừa cho biết công ty đang khám phá một mạng xã hội phi tập trung độc lập để chia sẻ các cập nhật tin nhắn, có thể sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Twitter của tỷ phú Elon Musk.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thúc đẩy lệnh cấm Meta thu lợi từ dữ liệu của trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO