Myanmar sẽ áp dụng công nghệ Blockchain cho dịch vụ chuyển tiền

Chu Thanh Hòa, Hải Yến, Nguyễn Thanh Sơn| 07/08/2018 14:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Cơ quan di trú UN tính toán rằng khoảng 3 triệu lao động nhập cư Myanmar sống tại Thái Lan; đa phần trong số họ gửi tiền qua các mạng lưới chuyển tiền không chính thống nhằm tránh các khoản phí trong dịch vụ chuyển tiền truyền thống. Trong khi dịch vụ đó không hề rẻ chút nào, những đại lý này thường không hợp pháp và đôi khi có thể lợi dụng các lao động nhập cư bằng cách cho vay với lãi suất cao.

Kết quả hình ảnh cho Myanmar sẽ áp dụng công nghệ Blockchain cho dịch vụ chuyển tiền

"Những người Myanmar làm việc tại Thái Lan là nguồn thu ngoại tệ lớn của quốc gia và số tiền mà họ vất vả đang kiếm được đang phải chịu rủi ro khi họ gửi tiền qua những kênh không chính thống,"  theo như U Thein Zaw, phó giám đốc tại Ngân hàng đầu tư Nông Thôn và Thành Thị Shwe (Shwe Urban & Rural Development Bank).

Ngân hàng này dự định sẽ sử dụng blockchain để hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền giữa Myanmar và Thái Lan. Ngân hàng cho rằng họ đã chọn một nền tảng chuyển tiền kỹ thuật số của Everex - một công ty khởi nghiệp tại Singapore của Fintech, nền tảng này có thể giảm chi phí chuyển tiền với một tốc độ nhanh chóng và an toàn giữa hai quốc gia.

Trong một bài báo gần đây, Thein Zaw đã nói rằng mục tiêu của dự án là để cung cấp dịch vụ nhanh chóng với chi phí tập, và hơn cả là an toàn trong việc chuyển tiền khi sử dụng nền tảng số của Everex. Theo như World Bank, phí cho một giao dịch chuyển tiền trung bình giữa hai nước này vào khoảng 11.62% cho một giao dịch khoảng 7,100 bath Thái, và một vài ngân hàng nội địa thu mức phí khoảng 19.20%.

Việc sử dụng công nghệ cải tiến như blockchain được coi như một giải pháp  nhanh chóng và hiệu quả hơn để gửi tiền về nước so với phương thức gửi tiền truyền thống. Sự tham gia vào của những startup Thái Lan như True Money và của Singapore như Everex đang được kỳ vọng sẽ giảm chi phí cho việc chuyển tiền cho những lao động Myanmar làm việc tại Thái Lan.

Blockchain vẫn đối mặt với nhiều sóng gió trên thị trường khi các điều lệ mới được ban hành. Do vậy nó vẫn chưa được ứng dụng và thành công nhiều tại những thị trường đang phát triển như Myanmar và Thái Lan. Trong khi sự nhanh chóng và tính an toàn mà nó mang lại vẫn còn khá cạnh tranh, việc tiết kiệm được chi phí là một khác biệt lớn để công nghệ này tìm được chỗ đứng trong ngành dịch vụ chuyển tiền.

Everex và Shwe Bank đang xây dựng hệ thống vận hành của dịch vụ mới này. Theo sau sự khwori đầu của nền tảng chuyển tiền này, dịch vụ sẽ được mở rộng sang các nước châu Á khác.

Everex không phải công ty startup đầu tiên cân nhắc việc sử dụng blockchain làm nền tảng chuyển tiền - và chắc chắn cũng không phải công ty cuối cùng. Những công ty khác như Bitspark và Toast cũng đang hợp tác với những ông lớn như Western Union để tham gia cuộc chơi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Myanmar sẽ áp dụng công nghệ Blockchain cho dịch vụ chuyển tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO