Năm 2020 Hà Nội phấn đấu hoàn thiện 100% dịch vụ công mức độ 3, 4

Xuân Tuấn| 10/04/2020 17:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Hà Nội phấn đấu hoàn thiện, duy trì 100% dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó tối thiểu 35% DVC trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

Gắn ứng dụng CNTT với cải cách hành chính

Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ "Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử (CPĐT) giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025", cùng với việc đổi mới phương thức phục vụ, Hà Nội đã tập trung gắn ứng dụng CNTT với cải cách hành chính (CCHC).

Thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng và vận hành cổng dịch vụ công (DVC), hệ thống một cửa dùng chung ba cấp giúp cho người dân tiếp cận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuận tiện, tiết kiệm. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý điều hành, kiểm soát TTHC tốt hơn.

Cổng giao tiếp điện tử Thành phố được nâng cấp, mở rộng trên nền tảng mới, cung cấp kịp thời thông tin chỉ đạo điều hành của UBND Thành phố, tích hợp kết nối dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản kết nối, liên thông trên môi trường mạng, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng theo quy định.

Hà Nội: Ứng dụng CNTT nâng cao cải cách hành chính - Ảnh 1.

DVC trực tuyến mang lại thuận tiện cho người dân. (Ảnh: Kinhtedothi.vn)

Hiện nay, Hà Nội đã có 1.448/1.818 TTHC (đạt 81%) đã triển khai DVC trực tuyến mức 3, mức 4. Trong đó có 297 DVC trực tuyến mức 4, là mức độ DVC trực tuyến cao nhất hiện nay, cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến và việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện.

Thành phố cũng quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đưa tổng số TTHC của toàn TP còn 1.818 thủ tục (cấp sở là 1.508; cấp huyện là 220; cấp xã là 90). Đồng thời, thái độ, tinh thần, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được giám sát chặt chẽ hơn trước, nâng hiệu quả công việc.

Phấn đấu hoàn thiện 100% DVC trực tuyến mức độ 3, 4

Trong năm 2020, Hà Nội đang từng bước xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; bảo đảm kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng DVC quốc gia. Thành phố phấn đấu 50% các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi được kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia. 

Cùng với đó, Hà Nội bảo đảm hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng ổn định, an toàn, bảo mật thông tin phục vụ hoạt động ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính. Thành phố phấn đấu rút ngắn từ 30 - 50% thời gian họp, giảm đến mức thấp nhất việc sử dụng tài liệu giấy thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc, văn phòng điện tử. Trong đó, 90% các cuộc họp của UBND TP với các sở, ban, ngành, quận, huyện và cấp xã thực hiện trực tuyến; 80% các cuộc họp giữa các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đến cấp xã thực hiện trực tuyến.

Hà Nội cũng từng bước phấn đấu hoàn thiện, duy trì 100% DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong đó tối thiểu 35% DVC trực tuyến mức độ 4... Phấn đấu tích hợp toàn bộ các thông tin TTHC, DVC vào một cổng thông tin để người dân sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Cùng với đó, để thúc đẩy người dân sử dụng các DVC trực tuyến tốt hơn, Hà Nội đang tiếp tục khắc phục những bất cập, tránh tình trạng người dân khi sử dụng DVC trực tuyến nhưng vẫn phải đến bộ phận "một cửa" UBND các cấp, sở, ngành để trực tiếp thực hiện một công đoạn nào đó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020 Hà Nội phấn đấu hoàn thiện 100% dịch vụ công mức độ 3, 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO