Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm hỗ trợ UBND cấp xã tiếp nhận và trả kết quả TTHC, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân.
Việc thúc đẩy hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, địa phương phải bám sát hơn nữa chương trình, kế hoạch về cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
Một phần mục đích của Kế hoạch tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính của TP. Hà Nội là nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa và thúc đẩy kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả 2 trụ cột: Kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ và tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).
Bộ TT&TT tiếp tục có những chính sách thúc đẩy người dân sử dụng chứng thư chữ ký số (CKS) cá nhân. Cùng với đó, các doanh nghiệp (DN) cung cấp CKS cá nhân tiếp tục đồng hành cấp miễn phí CKS cá nhân cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính công.
Các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tập trung triển khai phấn đấu đến hết năm 2024 đạt 80% dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đến năm 2025 đạt 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân.
Theo ước tính của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kinh tế số Đà Nẵng năm 2023 chiếm tỷ trọng 20,69% GRDP thành phố, đạt chỉ tiêu đề ra năm 2025 là 20%.
Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định; 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thúc đẩy tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình của các cơ quan nhà nước; Đẩy mạnh phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực.
Chính phủ xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những giải pháp quan trọng, tạo động lực phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Quy định mới sẽ áp dụng vĩnh viễn các biện pháp số hóa vốn chỉ sử dụng tạm thời trong đại dịch COVID-19. Việc khai báo các loại thủ tục hành chính (TTHC) sẽ dùng chữ ký điện tử hoặc thực hiện trên ứng dụng trực tuyến myGov.
Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần đẩy mạnh, thực hiện việc đơn giản hoá quy trình, biểu mẫu giấy tờ, đồng thời, gắn trách nhiệm đến từng cán bộ, cá nhân đẩy mạnh, phổ biến việc sử dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)…
Bộ TT&TT vừa có Quyết định số 1369/QĐ-BTTTT ngày 25/7 về việc công bố thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ TT&TT.
“Thường xuyên chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm để nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiêp (DN)”.
Với mục tiêu cải thiện số lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT.