Truyền thông

Năm 2024, du lịch Sơn La ước đạt 4,9 triệu khách nhờ chuyển đổi số

Hà Lê 10/12/2024 10:27

Hiện nay, 12 huyện, thành phố của tỉnh Sơn La đang duy trì cổng thông tin điện tử, cập nhật chi tiết các thông tin của huyện và hoạt động du lịch.

Biểu diễn nhảy Tha Khềnh của đồng bào dân tộc Mông tại làng Bắc Âu, xã Vân Hồ. (Ảnh: Báo Sơn La).

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La, năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Sơn La ước đạt 4,9 triệu lượt, tăng 7,5%; doanh thu ước đạt 5.800 tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm trước.

Hiện nay, Sở đang rà soát, chuẩn hóa dữ liệu phục vụ xây dựng hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sơn La. Đồng thời, lên kế hoạch xây dựng bản đồ du lịch điện tử tương tác dạng 2D về thông tin chỉ dẫn khu du lịch, điểm du lịch phục vụ tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến, hỗ trợ khách du lịch tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Đặc biệt là xây dựng cổng thông tin du lịch Sơn La, tạo nền tảng trực tuyến cung cấp thông tin toàn diện về các điểm đến, dịch vụ, sự kiện, hoạt động liên quan đến du lịch, tích hợp nhiều tính năng thông minh, vừa quảng bá, vừa hỗ trợ quản lý nhà nước về du lịch.

Những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp (DN) thực hiện chuyển đổi số du lịch. Thông qua các hội thảo tư vấn, tọa đàm, tập huấn, kết nối phát triển du lịch, đã gợi mở những giải pháp hay trong quản lý, phát triển kinh doanh dịch vụ du lịch.

Các hoạt động kinh doanh được triển khai bằng nhiều hình thức trực tiếp, trực tuyến, marketing, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu mở rộng thị trường, tư vấn, chăm sóc khách hàng, thực hiện các giao dịch mua, bán, thanh toán online... thay thế cho cách làm truyền thống trước đây, như in tờ rơi, tập gấp, sách, bản đồ,... giúp tiết kiệm chi phí cho DN và đáp ứng nhu cầu du khách ở mọi lúc, mọi nơi.

Hầu hết các DN, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, các khu du lịch, điểm đến đều xây dựng hình ảnh và quảng bá thông qua website, mạng xã hội.

Tại huyện Mộc Châu, hoạt động du lịch đã nhanh chóng tiếp cận và tận dụng thế mạnh của Internet để quảng bá hình ảnh sâu rộng. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng các website đăng tải thông tin, hình ảnh của các điểm đến hấp dẫn, giúp du khách dễ dàng tìm hiểu, biết đến và tới Mộc Châu để khám phá.

Bên cạnh đó, huyện đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 huyện Mộc Châu; nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng xây dựng và phát triển các trang website uy tín, giới thiệu, quảng bá du lịch.

Năm 2023, huyện Mộc Châu cho ra mắt phần mềm du lịch “Mộc Châu tour”- ứng dụng thông minh giúp số hóa 5 dịch vụ, gồm: Du lịch địa danh, văn hóa bản địa, sản phẩm truyền thống, ẩm thực và nghỉ dưỡng. Ứng dụng ra đời giúp cơ quan nhà nước dễ dàng quản lý các hoạt động kinh doanh trên địa bàn, giúp các DN, đơn vị, hộ kinh doanh có thể khai thác, truyền thông, quảng bá sản phẩm dịch vụ tới gần du khách và giúp du khách có thể trải nghiệm Mộc Châu an toàn, tiện lợi.

Cầu kính Bạch Long tại Khu du lịch Mộc Châu Island.

Cùng với hỗ trợ DN trên nhiều mặt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn xây dựng cổng bình chọn sản phẩm, thương hiệu du lịch tỉnh Sơn La tại địa chỉ: https://binhchondulich.sonla.gov.vn/ để người dân và du khách tham gia đánh giá, bình chọn về chất lượng dịch vụ, giá dịch vụ, thái độ phục vụ, vệ sinh môi trường... theo mức độ: Tốt - khá - trung bình; Xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu phục vụ tổ chức các cuộc thi trực tuyến, như thi sáng tác logo, slogan du lịch; thi hướng dẫn viên du lịch giỏi, thi sáng tác video, ảnh đẹp du lịch, thiết kế tour du lịch Sơn La...

Qua đó, khẳng định thương hiệu, quảng bá thông tin về tài nguyên du lịch tới người dân, tạo sự tin tưởng, yên tâm và đảm bảo cho du khách khi tới tham quan, trải nghiệm./.

Bài liên quan
  • Du lịch tình nguyện - mang “cần câu” đến miền núi
    Rất nhiều vấn đề đặt ra trong việc làm từ thiện đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi trong những năm qua, nhất là sau trận bão Yagi lịch sử năm 2024. Điều này đặt ra vấn đề cần phải làm từ thiện một cách chuyên nghiệp, tập trung, tránh lãng phí nguồn lực xã hội.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024, du lịch Sơn La ước đạt 4,9 triệu khách nhờ chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO